Đất Đỏ (Bà Rịa - Vũng Tàu) trở thành trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng

VŨ PHƯỜNG 17/06/2023 14:46

Sau gần 20 năm xây dựng và phát triển, Đất Đỏ đã đạt được những thành tựu quan trọng về kinh tế - xã hội, đặc biệt là từng bước trở thành trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng mới của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Huyện Đất Đỏ hôm nay đang thay da đổi thịt từng ngày với hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng đồng bộ; giao thông thông suốt; các lĩnh vực KT-XH có bước tiến ấn tượng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng…

Giao thông đồng bộ tạo thế mạnh thu hút đầu tư

Bà Đỗ Thị Hồng - Chủ tịch UBND H.Đất Đỏ cho biết, Đất Đỏ nằm ở phía Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có nhiều lợi thế phát triển kinh tế như: UBND tỉnh BR-VT đã thực hiện kế hoạch đầu tư mở rộng tuyến đường ven biển đi qua các địa phương; giao thông kết nối thuận tiện với các đô thị lớn và các vùng khác trong tỉnh, có tiềm năng phát triển kinh tế biển và đặc biệt là phát triển du lịch. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch Long Hải - Phước Hải là khu du lịch Quốc gia.

Hiện nay, với quá trình đô thị hóa - hiện đại hóa, H.Đất Đỏ đã có những bước phát triển rõ rệt, tuy nhiên về lâu dài, để đảm bảo quá trình phát triển đúng hướng và bền vững, UBND tỉnh BR-VT đã ban hành Quyết định1258/QĐ-UBND năm 2020 về phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng H.Đất Đỏ đến năm 2040, định hướng đến năm 2050. Để quy hoạch định hướng hoàn chỉnh trên tổng thể huyện, phù hợp với từng thời kỳ phát triển.

Theo đó, H.Đất Đỏ được chia làm 4 phân vùng phát triển kinh tế gồm: vùng đô thị - dịch vụ; công nghiệp; -nông nghiệp - du lịch sinh thái - nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; vùng đô thị - dịch vụ - du lịch - ngư nghiệp. Huyện thu hút nhiều dự án đầu tư về du lịch biển với nhiều dịch vụ liên quan. Lợi thế về biển của huyện cũng mở đường cho việc xây dựng cảng biển, làm động lực trong thu hút đầu tư.

Điểm nhân về du lịch

Ông Hồng Như Vàng, Phó Chủ tịch UBND H.Đất Đỏ cho biết, thời gian qua huyện đã thu hút được 33 dự án đầu tư về lĩnh vực du lịch, công nghiệp, giáo dục, trong đó, hiện nay có 24 dự án du lịch triển khai đầu tư, xây dựng với tổng diện tích đất là 800,83 ha. Tổng vốn đăng ký là 10.401,64 tỷ đồng (tăng 15 tỷ đồng) và 25 triệu USD, trong đó vốn thực hiện được 2.720,84/10.401,64 tỷ đồng, đạt 26,16% so với vốn đăng ký và thực hiện được 7,5/25 triệu USD. Các dự án đã đi vào hoạt động bước đầu đã đem lại kết quả, tạo điều kiện phát triển kinh tế, thu hút được nguồn lực xã hội về đầu tư cho huyện.

Đến nay, dọc theo tuyến đường ven biển (H.Đất Đỏ), hàng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng được thực hiện. Điển hình như: Dự án resort Lan Rừng Phước Hải; Trân Châu Resort; Oceanami Villas & Beach Club; Zenna Villas; …Hiện nay, trên địa bàn huyện có 52 doanh nghiệp và cơ sở lưu trú kinh doanh dịch vụ du lịch - lưu trú với tổng số 1.081 phòng lưu trú và 385 căn biệt thự. Năm 2022, tổng thu ngân sách nhà nước theo dự toán đạt 578,7 tỷ đồng. Ước 6 tháng đầu năm 2023, thu ngân sách trên địa bàn H.Đất Đỏ đạt 279,4 tỷ đồng.

Huyện sẽ tập trung, đẩy mạnh triển khai thực hiện các kế hoạch về phát triển du lịch chất lượng cao tỉnh BR-VT giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn huyện; phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng trên địa bàn H.Đất Đỏ năm 2023; triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/HU ngày 22/12/2021 của BCH Đảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn H.Đất Đỏ giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Ông Vàng nhấn mạnh.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Theo bà Đỗ Thị Hồng, Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ, tháng 5/2023 vừa qua, lần đầu tiên huyện tổ chức gặp gỡ, đối thoại với nhà đầu tư, doanh nghiệp để lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, kịp thời giải quyết trên tinh thần đồng hành, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp. Nếu vấn đề nào vượt thẩm quyền, huyện sẽ báo cáo tỉnh để kịp thời có giải pháp tháo gỡ, giúp doanh nghiệp triển khai dự án thuận lợi, đúng tiến độ.

Theo đó huyện cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cấp và sở ngành liên quan quy hoạch và xây dựng KCN Đất Đỏ I, thu hút 43 nhà đầu tư, đã có 09 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động. Tỷ lệ lấp đầy KCN, đạt khoảng 36,8% và các cụm công nghiệp. Hiên tại, CCN chế biến hải sản Lộc An có 14 nhà đầu tư, trong đó: 09 nhà đầu tư đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 78,33%. Bên cạnh đó, UBND huyện đã lập dự án Khu dân cư Đất Đỏ I (100ha) đảm bảo phù hợp với quy hoạch và điều kiện sống cho người lao động làm việc trong KCN. Ngoài ra huyện cũng chú trọng đặc biệt đến công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng tối đa nhu cầu của doanh nghiệp và nhà đầu tư trong xu thế hội nhập và phát triển.

Với những giải pháp đột phá, diện mạo nền kinh tế của huyện ngày càng phát triển toàn diện, những khu, CCN đang thay nhau mọc lên, chất lượng đời sống nhân dân theo đó cũng được cải thiện đáng kể, phát triển môi trường đầu tư thông thoáng mới đủ sức mạnh thu hút đầu tư của các doanh nghiệp cũng như các tổ chức, cá nhân vào địa bàn huyện. Tạo nền tảng để Đất Đỏ trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng mới.

Có thể bạn quan tâm

  • Cảng biển và logistics: Một trong 4 trụ cột mới của Bà Rịa-Vũng Tàu

    Cảng biển và logistics: Một trong 4 trụ cột mới của Bà Rịa-Vũng Tàu

    11:37, 01/06/2023

  • Bà Rịa - Vũng Tàu lập tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

    Bà Rịa - Vũng Tàu lập tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

    16:50, 17/05/2023

  • Khu công nghiệp đô thị và sân Golf Châu Đức: Điểm đầu tư chiến lược  tại Bà Rịa – Vũng Tàu

    Khu công nghiệp đô thị và sân Golf Châu Đức: Điểm đầu tư chiến lược tại Bà Rịa – Vũng Tàu

    10:21, 12/05/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đất Đỏ (Bà Rịa - Vũng Tàu) trở thành trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO