Dấu ấn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Chuyến đi của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Liên Hợp Quốc là một dấu ấn đặc biệt khi đúng thời điểm Việt Nam kỷ niệm 44 năm chính thức gia nhập tổ chức này.

Chủ tịch gặp Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, chiều 21/9/2021(theo giờ địa phương).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vào chiều 21/9/2021. Ảnh: TTXVN

Dấu ấn Việt Nam

Mới đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới New York, Mỹ để tham dự khai mạc Phiên thảo luận chung cấp cao Khóa họp thứ 76 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và 3 phiên họp cấp cao bao gồm phiên về hệ thống an ninh lương thực toàn cầu, phiên cấp cao về an ninh khí hậu tại Hội đồng Bảo an và phiên thảo luận cấp cao toàn cầu về ứng phó với đại dịch COVID-19.

Theo Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, tất cả những hoạt động này đều nhằm 3 mục tiêu trước mắt là ứng phó với đại dịch COVID-19, giải quyết hậu quả của đại dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế xã hội sau đại dịch, những thách thức trực tiếp đối với chúng ta cũng như đối với toàn cầu.

Đồng thời, đây cũng là dịp để Chủ tịch nước chia sẻ với gần 200 quốc gia thành viên của Liên hợp quốc về những đóng góp của Việt Nam trong vai trò là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc suốt 2 năm qua.

Trong 44 năm qua, Việt Nam đã "trưởng thành” từ thành viên tham dự để trở thành đối tác mạnh mẽ, tin cậy của Liên Hợp Quốc vì hòa bình và phát triển bền vững. Việt Nam đã chủ động đóng góp tích cực và ngày càng thực chất đối với hoạt động của Liên Hợp Quốc, trong đó có đề cao vai trò của Liên Hợp Quốc và chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế, quan hệ bình đẳng, hợp tác phát triển giữa các quốc gia và quyền tự quyết của các dân tộc, phản đối hành động áp bức, xâm lược, cấm vận đơn phương trong quan hệ quốc tế.

Đồng thời, Việt Nam tham gia đóng góp vào quá trình thảo luận, thông qua nhiều nghị quyết, tuyên bố quan trọng của Liên Hợp Quốc về hợp tác phát triển, giải trừ quân bị, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, chống khủng bố, bảo đảm quyền con người.

Theo giới quan sát nhận định, Việt Nam được Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế đánh giá là một điển hình thành công trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ và là một quốc gia quyết tâm và nghiêm túc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững và Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Việt Nam cũng tích cực thúc đẩy các sáng kiến cải tổ Liên Hợp Quốc, đặc biệt được đánh giá là một trong những quốc gia đi đầu triển khai sáng kiến “Thống nhất hành động” của Liên Hợp Quốc nhằm tăng hiệu quả hoạt động của tổ chức này ở cấp độ quốc gia.

Những đóng góp tích cực của Việt Nam đã được Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres khẳng định: "Việt Nam đã luôn là đối tác mạnh mẽ của Liên hợp quốc kể từ khi gia nhập tổ chức vào năm 1977. Việt Nam đã có những đóng góp tích cực và có trách nhiệm tại Liên hợp quốc và trong các vấn đề toàn cầu, nhất là tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; Việt Nam là một nhân tố quan trọng đóng góp vào hòa bình, ổn định trong khu vực".

Đồng thời, lãnh đạo cấp cao các nước Thái Lan, Bangladesh, Sri Lanka, Latvia, Thụy Điển, Guyana, Lesotho, Costa Rica, Colombia, Uruguay cũng đánh giá cao việc Việt Nam đảm nhận cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và đã có những tham gia, đóng góp hiệu quả, thiết thực vào công việc chung của thế giới, thể hiện trách nhiệm, vai trò, vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đẩy mạnh ngoại giao vaccine

Đặc biệt, trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Liên Hợp Quốc, thông qua các cuộc gặp gỡ song phương đã tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước, nhất là các nước lớn, đối tác quan trọng và bạn bè truyền thống đi vào chiều sâu, hiệu quả; cũng như triển khai mạnh mẽ chiến lược ngoại giao vaccine, vận động các nước, tổ chức quốc tế hỗ trợ về vaccine, trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống COVID-19 và hợp tác phục hồi sau đại dịch.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh:

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: Yonhap

Điều này được thể hiện rõ trong cuộc trao đổi cấp cao giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo các nước. Trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in đã bày tỏ mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, phấn đấu đạt kim ngạch 100 tỷ USD vào năm 2023, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế số, sinh phẩm, tài chính... Đồng thời, tuyên bố Chính phủ Hàn Quốc quyết định sẽ hỗ trợ Chính phủ và nhân dân Việt Nam hơn 1 triệu liều vaccine và sẽ chuyển cho Việt Nam vào giữa tháng 10 tới.

Tại cuộc gặp Tổng thống Slovenia Borut Pahour, Chủ tịch nước và Tổng thống Slovenia cũng trao đổi về hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc điều trị COVID-19 cho Việt Nam và việc hai bên sớm nghiên cứu đàm phán để công nhận lẫn nhau hộ chiếu/chứng chỉ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, tạo điều kiện cho công dân hai nước xuất nhập cảnh khi các đường bay mở trở lại.

Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, đề xuất của Việt Nam lấy ngày 27/12 hàng năm là ngày Quốc tế phòng chống dịch bệnh đã được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua với 112 quốc gia đồng thuận. Việt Nam cũng đã đóng góp 50.000 USD cho Quỹ ứng phó COVID-19 của WHO, 500.000 USD cho Chương trình COVAX.

Có thể thấy, với những đóng góp tích cực, thực chất tại các cơ quan của Liên Hợp Quốc, Việt Nam đã cho thấy những cam kết mạnh mẽ của một quốc gia luôn tích cực nỗ lực xây dựng lòng tin và đối thoại, làm cầu nối tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột trên thế giới thông qua Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế và sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa Liên Hợp Quốc và các tổ chức cũng như các cơ chế đa phương. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dấu ấn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713478556 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713478556 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10