Dấu chân tham vọng của Infratil ở châu Á

Diendandoanhnghiep.vn Công ty Infratil của New Zealand sẽ rót vốn vào Gurīn Energy, công ty năng lượng tái tạo Singapore để tập trung vào các dự án ở châu Á, với tham vọng chia sẻ một khu vực đầy tiềm năng.

Tham vọng của Infratil

Theo đó, Gurīn Energy sẽ nhận được 233 triệu USD tài trợ từ Infratil, một công ty đầu tư cơ sở hạ tầng có trụ sở tại Wellington, New Zealand. Đây là khoản đầu tư đầu tiên của Infratil vào châu Á, sau hơn 5 tháng kể từ khi công ty này bán Tilt Renewables cho một doanh nghiệp Úc với giá hơn 2 tỷ USD.

Mới đây, Infratil đã bán Tilt Renewables cho một doanh nghiệp Úc với giá hơn 2 tỷ USD

Mới đây, Infratil đã bán Tilt Renewables cho một doanh nghiệp Úc với giá hơn 2 tỷ USD

Gurīn Energy sẽ được điều hành bởi Assaad Razzouk, cựu giám đốc điều hành của công ty năng lượng tái tạo Sindicatum Renewable Energy có trụ sở tại Singapore. Assaad Razzouk là một nhà lãnh đạo đã được công nhận ở thị trường năng lượng tái tạo châu Á, nơi ông có thành tích lâu năm. 

Sau khi về với Gurīn Energy, Assaad Razzouk sẽ kéo theo một loạt những nhân sự đã và đang làm việc cho Sindicatum, nơi họ đã phát triển, xây dựng, tài trợ, vận hành và bán các dự án năng lượng tái tạo trên toàn khu vực. Cùng với đội ngũ lãnh đạo cấp cao của mình, họ đã phát triển hơn 5GW tài sản năng lượng.

Còn với Infratil, họ đã từng là nhà tài trợ cho các công ty năng lượng tái tạo ở Úc, Mỹ và Châu Âu. Liên doanh mới sẽ đầu tư vào các dự án năng lượng gió, năng lượng mặt trời và lưu trữ ở Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đông Nam Á. Và giờ đây, họ tiếp tục có kế hoạch chi 70 triệu USD thông qua Gurīn Energy trong năm đầu tiên với các dự án lắp đặt các dự án năng lượng sạch 300 MW mỗi năm. 

Gurīn Energy sẽ đầu tư vào việc phát triển các dự án năng lượng gió và mặt trời và các giải pháp lưu trữ trên khắp châu Á, bao gồm Đông Nam Á, Bắc Á và Ấn Độ. Gurīn Energy đang nhanh chóng tiến hành một đường ống ban đầu gồm các dự án 500 MW ở các giai đoạn phát triển khác nhau ở Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản.

Infratil sẽ tập trung ban đầu vào Philippines, Việt Nam, Indonesia và Thái Lan.

Infratil sẽ tập trung đầu tư ban đầu vào Philippines, Việt Nam, Indonesia và Thái Lan.

Nói riêng khu vực Đông Nam Á, đầu tư của Infratil sẽ tập trung ban đầu vào Philippines, Việt Nam, Indonesia và Thái Lan, và nhằm mục đích tận dụng sự thúc đẩy của năng lượng sạch trong một khu vực đang ngày càng tìm cách giảm sự phụ thuộc vào than và khí đốt tự nhiên nhập khẩu.

Cơ hội của Infratil?

Giám đốc điều hành của Infratil, Jason Boyes cho rằng, châu Á là cơ hội đáng kể để Infratil thâm nhập vào các thị trường đang theo lộ trình “chuyển đổi sang năng lượng tái tạo” mà Châu Âu và Bắc Mỹ đã hướng đến từ một thập kỷ trước đó.

Châu Á là cơ hội đáng kể để Infratil thâm nhập vào các thị trường đang theo lộ trình “chuyển đổi sang năng lượng tái tạo”.

Châu Á là cơ hội đáng kể để Infratil thâm nhập vào các thị trường đang theo lộ trình “chuyển đổi sang năng lượng tái tạo”.

Jason Boyes cho biết: “Các thị trường trên khắp châu Á được đặc trưng bởi xu hướng tăng trưởng nhu cầu kết hợp, cam kết ngày càng tăng ở cấp độ quốc gia trong việc khử cacbon, mong muốn ngày càng giảm phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu và xây dựng khả năng tự cung tự cấp và đảm bảo nguồn cung”.

Theo một báo cáo mới đây từ Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC), công suất điện gió ngoài khơi toàn cầu sẽ tăng vọt từ 29,1GW vào cuối năm 2019 lên đến mức hơn 234 GW vào năm 2030 nhờ sức tăng trưởng theo cấp số nhân ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và đà phát triển mạnh vẫn được duy trì ở châu Âu.

Tuy nhiên, các thị trường trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, như Đài Loan, Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc, cùng với thị trường Mỹ cũng đã nhanh chóng tăng tốc và sẽ là khu vực tăng trưởng mạnh mẽ trong thập kỷ tới. Việt Nam sẽ là một trong những thị trường chính đóng góp vào sự tăng trưởng của điện gió ngoài khơi khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong thập kỷ tới.

Trên thực tế, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đã từng công bố các mục tiêu phát thải ròng bằng 0 từ khá sớm, trong khi hầu hết các nước Đông Nam Á cũng mới đang tăng cường nỗ lực để giảm lượng khí thải nền kinh tế của họ trước thềm cuộc đàm phán về khí hậu COP26 vào tháng 11 tới.

Rõ ràng, hiện tại Châu Á đang đại diện cho một thị trường năng lượng tái tạo phát triển sôi động, được đặc trưng bởi nhu cầu điện năng ngày càng lớn và các cam kết quốc gia về khử cacbon cũng ngày càng tăng.

Một dự án điện gió ở Bạc Liêu, Việt Nam.

Một dự án điện gió ở Bạc Liêu, Việt Nam.

Chính vì độ lớn của thị trường châu Á, Infratil cũng lưu ý rằng năng lượng tái tạo là “một trong những cơ hội đầu tư lớn nhất trong lịch sử” với hơn 4 nghìn tỷ USD đầu tư vào các tài sản năng lượng mặt trời và gió được dự báo trong thập kỷ tới.

Có vẻ như, Infratil đang tìm kiếm sự đa dạng hóa hồ sơ rủi ro của mình, cả từ quan điểm địa lý và công nghệ. Và việc thành lập Gurīn Energy của Infratil sẽ kết hợp được kiến thức khu vực với kiến thức chuyên môn về lĩnh vực, cùng với vốn và phạm vi toàn cầu của Infratil. Trong khi, Infratil sẽ tận dụng được một đội ngũ quản lý giàu kinh nghiệm của Gurīn Energy.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dấu chân tham vọng của Infratil ở châu Á tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713509940 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713509940 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10