Phân khúc nào sẽ “khuấy động” thị trường địa ốc sau Tết Tân Sửu?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn và con đường phục hồi sẽ không bằng phẳng, song, các chuyên gia cho rằng, thị trường địa ốc sẽ tiếp tục là tâm điểm đầu tư sau Tết Tân Sửu.

Đất nền vùng ven TP HCM tiếp tục “nóng”

Trong đó theo CBRE Việt Nam, nhìn rộng hơn về các tỉnh lân cận, nguồn cung khan hiếm tại Tp.HCM sẽ buộc người mua tìm kiếm các cơ hội đầu tư tại Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Các thị trường này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021, trở thành các "điểm nóng" của thị trường BĐS phía Nam.

Đất nền vùng ven TP HCM tiếp tục “nóng”

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam, những năm trước, Tp.HCM phát triển mạnh do nguồn cung, hạ tầng phát triển thì những thị trường lân cận như Đồng Nai, Long An, Bình Dương… hơi mờ nhạt.

Hiện nay tại Tp.HCM với sự khó khăn về nguồn cung, vấn đề pháp lý liên quan đến khả năng phát triển dự án của các chủ đầu tư thì sẽ có sự dịch chuyển. Nơi nào có quỹ đất tốt, nhu cầu khách hàng có, có khả năng bán hàng thì chủ đầu tư sẽ đầu tư vào.

Đáng nói, ở các thị trường vừa điểm tên nguồn cung, loại hình sản phẩm cũng khá đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Bên cạnh phân khúc đất nền là sản phẩm quen thuộc từ trước đến nay thì các khu vực như Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu còn xuất hiện nhiều dự án thuộc phân khúc thấp tầng (nhà phố, biệt thự, shophouse…) hướng đến các đối tượng khách hàng khác nhau.

Ngoài ra, những dấu hiệu tích cực về hoạt động đầu tư công trong năm 2020, đặc biệt là việc đầu tư mạnh để phát triển cơ sở hạ tầng cũng là yếu tố kích cầu cho thị trường BĐS đô thị vệ tinh.

Văn phòng Co-working, bất động sản hậu cần kho bãi “lên ngôi”

Theo nghiên cứu của Savills Hà Nội, triển vọng thị trường nằm nhiều ở lĩnh vực công nghiệp, hậu cần và văn phòng hạng A tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Hiện tại, nhóm doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang tiếp tục quá trình gia nhập thị trường Việt Nam.

Xu hướng làm việc tại nhà không rõ rệt do Covid-19 bị kiểm soát kịp thời tại Việt Nam. Dù vậy, nhiều công ty coi đây là cơ hội để thu hẹp quy mô, giảm chi phí vận hành và đầu tư nhiều hơn vào công nghệ.

Bất động sản hậu cần kho bãi “lên ngôi” nhờ sự tác động của đại dịch COVID - 19

Đại dịch đang thúc đẩy nhu cầu đối với không gian văn phòng linh hoạt (Co-working) và sáng tạo hơn cùng môi trường thân thiện với nhân viên nhằm tăng năng suất và khả năng sáng tạo. Điều này đang thách thức các tòa nhà cũ.

Trong khi đó, theo JLL Việt Nam, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là một trong những nước có thương mại điện tử phát triển nhanh nhất. Trong những năm gần đây, chuỗi cung ứng ngày càng tập trung phục vụ người tiêu dùng, tốc độ giao hàng đã luôn là một trong những yếu tố chính trong quyết định mua hàng.

Với tình hình dịch bệnh bất ổn, ngày càng nhiều khách hàng chọn cách đi chợ online, thúc đẩy nhu cầu kho trữ lạnh cho thực phẩm và các mặt hàng nhu yếu phẩm khác.

So với các hoạt động hậu cần truyền thống, thương mại điện tử sử dụng nhiều lao động hơn và đòi hỏi nhiều không gian kho bãi hơn gấp ba lần. Đó là một phần yếu tố thúc đẩy sự gia tăng nhu cầu của các nhà đầu tư đối với bất động sản công nghiệp trên toàn thế giới.

Bất động sản công nghiệp giữ “phong độ”

Theo báo cáo thị trường BĐS quý 4/2020 của CBRE Việt Nam, trong đại dịch Covi-19, thị trường khu công nghiệp là mảng duy nhất chứng kiến tăng trưởng tích cực về cả giá thuê và tỷ lệ lấp đầy. Chuyên gia CBRE Việt Nam lý giải, do sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc cũng như EVFTA, nhu cầu cho đất công nghiệp cũng tăng trên toàn Việt Nam.

Bất động sản công nghiệp được dự báo sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường trong năm tới.

Bên cạnh đó, với sự thay đổi mạnh mẽ trong đại dịch, thị trường BĐS công nghiệp tại Việt Nam đã trở thành cơ hội hấp dẫn cho cả nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Trong năm 2020, bất chấp đại dịch, các ông lớn về kho xưởng quốc tế như GLP, LOGOS và JD.com đã tham gia và đầu tư mạnh mẽ vào cả miền Bắc và miền Nam. Không những vậy, Vingroup, một chủ đầu tư bất động sản lớn tại Việt Nam, cũng đã gia nhập thụ trường, với hai khu công nghiệp mới dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2021.

Theo CBRE, việc mở rộng của các doanh nghiệp hiện hữu và xây dựng các cơ sở sản xuất trong bối cảnh đẩy mạnh sự di dời chuỗi cung ứng sẽ là động lực chính thúc đẩy nhu cầu trong những năm tới.

Đồng quan điểm, nhận định về triển vọng trong năm 2021, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch VARs cũng cho rằng sự dịch chuyển sản xuất và lắp đặt hàng hóa từ khu vực ngoài tiếp tục chuyển hướng vào Việt Nam sẽ làm tăng nhu cầu sử dụng bất động sản công nghiệp trong nước.

Cũng theo ông Đính, cùng với việc sẽ có nhiều dự án logistics phục vụ khu công nghiệp cũng sẽ được đẩy mạnh phát triển thì giá cho thuê mặt bằng kho bãi, nhà xưởng trong năm 2021 được dự báo không tăng so với năm 2020 và sẽ không xuất hiện khủng hoảng hay bóng bóng trong bất động sản công nghiệp ở năm 2021.

Với triển vọng phát triển tích cực, trong năm 2021 dự báo sẽ tiếp tục có những khu công nghiệp mới hoàn thiện hạ tầng được đưa ra thị trường cũng như sẽ tiếp tục có loạt dự án mới phát triển hạ tầng khu công nghiệp sẽ được phê duyệt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phân khúc nào sẽ “khuấy động” thị trường địa ốc sau Tết Tân Sửu? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713527040 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713527040 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10