Đầu tư theo chân người “khổng lồ”

Diendandoanhnghiep.vn Dù không sinh lời tốt như thời điểm dịch bệnh, nhưng nhiều nhà đầu tư cũng gặt hái được những thành quả không nhỏ khi đầu tư theo dấu chân của các quỹ ngoại trong năm 2022.

>> Nhóm cổ phiếu nào sẽ chịu áp lực bán tháo?

Khi thực hiện chiến lược này, các nhà đầu tư cũng cần có chiến lược phòng thủ rủi ro trong bối cảnh thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang có nguy cơ điều chỉnh.

Nhiều nhà đầu tư đã gặt hái được thành quả khi theo dấu vết cuả những dòng tiền lớn. Ảnh: Hoàng Triều

Nhiều nhà đầu tư đã gặt hái được thành quả khi theo dấu vết cuả những dòng tiền lớn. Ảnh: Hoàng Triều

“Tranh thủ” cổ phiếu giá rẻ

TTCK Việt Nam đã hồi mạnh từ đáy với dòng tiền lớn đến từ khối ngoại. Chỉ trong tháng 11/2022, khối ngoại đã mua ròng gần 20 ngàn tỷ đồng qua khớp lệnh trên cả 3 sàn, con số kỷ lục từ trước tới nay.

Lý giải điều này, Agriseco cho hay nhóm VN30 có 22/30 cổ phiếu ghi nhận mặt bằng giá hiện tại thấp hơn trước COVID-19. Tính chung toàn rổ VN30, mức định giá P/B trung bình của 30 cổ phiếu hiện đạt 2,21 lần, thấp hơn so với thời điểm cuối năm 2019 là 2,73 lần. Tuy nhiên, ROE bình quân của 30 cổ phiếu khoảng 17,5%, thấp hơn so với mức 19,8% trước khi COVID-19 xuất hiện.

Như vậy, định giá trung bình của nhóm cổ phiếu trong VN30 đã giảm khoảng 20% so với trước dịch và 70% cổ phiếu đã ghi nhận định giá rẻ hơn so với trước COVID-19. Hiện một số cổ phiếu như BVH, HDB, GAS, HPG, KDH, SSI, VPB, BID... ở vùng giá hấp dẫn.

>> “Bắt mạch” chứng khoán 2023

Trong bối cảnh thị trường không còn “ngon ăn” như thời điểm dịch bệnh nhưng nếu nhà đầu tư “đãi cát tìm vàng” thì cổ phiếu vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn.

Dõi theo quỹ ngoại

Ông Nguyễn Minh- Trưởng nhóm đầu tư F319 cho biết, nhiều nhà đầu tư đã gặt hái được thành quả khi nhanh chân theo dấu vết của dòng tiền lớn. Trong tháng 11, riêng 6 quỹ ETFs lớn nhất thị trường đã hút ròng hơn 7.400 tỷ đồng, cao nhất trong nhiều năm trở đây. Nhiều cổ phiếu đã được các ETFs mua ròng nhiều nhất gồm VIC, MSN, VHM, HPG, VNM, VRE, VCB…

Thời điểm hiện tại, các quỹ Fubon ETF, VN30 ETF, V.N.M ETF, FTSE Vietnam ETF, FTSE Vietnam 30 ETF... đều đang tham chiếu theo VN30 hoặc các rổ chỉ số khác có sự tương đồng nhất định với VN30... Phần lớn các cổ phiếu trong các rổ chỉ số này đều có vốn hóa lớn và còn room ngoại. Việc thị giá chiết khấu sâu từ đỉnh có thể là một trong những yếu tố kích thích nhà đầu tư ngoại bắt đáy.

Trong khi đó, Diamond ETF tham chiếu theo rổ VNDiamond gồm toàn các cổ phiếu kín room, còn SSIAM VNFinLead ETF mô phỏng rổ chỉ số VNFinLead với “màu sắc” tài chính chủ yếu là cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán. Với danh mục khác biệt, các ETFs này vẫn hút dòng tiền.

Dòng vốn dồi dào liên tục mua gom cổ phiếu trên diện rộng khiến mặt bằng cổ phiếu biến động không ngừng. Nhìn thấy dấu vết dòng tiền lớn vào nhóm cổ phiếu trên, nhiều nhà đầu tư nội đã nhanh chân mua vào. Cho đến cuối năm 2022, nhóm cổ phiếu này cho lợi nhuận từ 25-30%, thậm chí 50%. Đến nay, hiếm có kênh đầu tư nào có thể mang lại lợi nhuận cao như vậy.

“Chiến lược đầu tư theo vết chân người khổng lồ, theo dòng tiền lớn không bao giờ sai dù thị trường có nhiều biến động”, ông Nguyễn Minh khẳng định.

Không chỉ ở TTCK Việt Nam, mà ở nhiều thị trường mới nổi, xu hướng đầu tư qua các quỹ ngoại đang ngày càng trở nên phổ biến. Sự ra đời của nhiều ETFs mới mô phỏng các rổ chỉ số khác biệt so với VN30 đang mang đến nhiều cơ hội cho nhà đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư theo chân người “khổng lồ” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714256052 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714256052 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10