Đẩy mạnh cơ chế một cửa ASEAN trong lĩnh vực hải quan

Diendandoanhnghiep.vn Riêng lĩnh vực hải quan, thời gian tới Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN quản lý giám sát đảm bảo vận hành hệ thống thông quan tự động.

>> Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế - hải quan 2021

Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai tại Hội nghị đối thoại về chính sách và TTHC Thuế - Hải quan 2021 do VCCI tổ chức.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai

Cụ thể, theo bài Mai, trong thời gian qua Bộ Tài chính đã đề xuất các chính sách giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước tác động của dịch COVID - 19. Trong đó là các chính sách về thuế phí, lệ phí, tiền thuê đất tiếp tục được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá tích cực.

Ngay từ đầu năm 2021, nhận định doanh nghiệp và người dân tiếp tục chịu những khó khăn bởi dịch bệnh, Bộ Tài chính đã trình các cấp thẩm quyền ban hành trong đó có các giải pháp hỗ trợ về thuế phí, lệ phí và tiền thuê đất với giá trị ước tính 108 nghìn tỷ đồng. Trong đó số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn khoảng 115 nghìn tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong bốn giải pháp mới được ban hành, có 3 giải pháp miễn giảm thuế lần đầu được áp dụng từ khi dịch bệnh xảy ra.

Bà Mai cũng cho biết, trong lĩnh vực thuế tiếp tục mở rộng phạm vi triển khai hệ thống thuế điện tử với các dịch vụ khai thuế, nộp thuế điện tử hóa đơn điện tử với 99,6% tổng số doanh nghiệp tham gia khai thuế điện tử, 98,9% nạp thuế điện tử, 97,6% hoàn thuế điện tử.

Đặc biệt với chính thức đưa vào hoạt động hóa đơn điện tử tại 6địa phương và thực hiện tại 57 địa phương còn lại trong năm 2022 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chuyển đổi phương thức quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và cho xã hội.

Bên cạnh đó ngành thuế cũng đã hoàn thành việc tích cực hoàn thành 150 thủ tục hành chính cấp độ ba, cấp độ bốn lên cổng dịch vụ công quốc gia và triển khai kê khai thuế điện tử đồng thời công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế của ngành thuế cũng có nhiều đổi mới, đa dạng trong việc thực hiện phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Và đa dạng các đối tượng của người nộp thuế.

Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, riêng lĩnh vực thuế hải quan, thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN quản lý giám sát đảm bảo vận hành hệ thống thông quan tự động và các hệ thống công nghệ thông tin, tập trung an toàn bảo mật với đường truyền thông suốt đã góp phần làm cho việc thông quan hàng hóa suất nhập khẩu theo hướng ngày càng hiện đại, đơn giản, thuận lợi giúp tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Toàn cảnh Hội nghị đối thoại về chính sách và TTHC Thuế - Hải quan 2021 do VCCI tổ chức.

Đồng thời trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Bộ cũng đã thực hiện nhiều biện pháp triển khai thông quan nhanh hàng hóa, xử lý hàng hóa bị ùn ứ tại các cửa khẩu, đảm bảo an toàn lực lượng hoạt động thông quan được thông suốt.

Phát biểu tại Hội nghị, thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, hiện nay dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp khó lường gây khó khăn cho việc hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến và điều kiện thực tế tổng kết đánh giá hiệu quả chính sách đã thực hiện để tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền các giải pháp để hỗ trợ phù hợp đồng thời phối hợp với Bộ KH&ĐT và các bộ ngành nghiên cứu báo cáo Chính phủ, Thủ tướng chính phủ trình cấp có cấp thẩm quyền về việc phục hồi phát triển kinh tế, xem xét quyết định đi tạo cơ sở triển khai, xây dựng và thực hiện giải pháp hỗ trợ tiếp theo.

“Bộ Tài chính cũng sẽ tiếp tục cải cách trên mọi mặt công tác hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực hiệu quả của bộ máy cải cách thủ tục hành chính theo hướng toàn diện và hiệu quả hơn, tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa các lĩnh vực của ngành tài chính đặc biệt là trong lĩnh vực thuế hải quan là các lĩnh vực liên quan trực tiếp tới doanh nghiệp nhằm tạo thuận lợi giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Để các chính sách thực sự phát huy hiệu quả trên thực tế, về phía cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế và hải quan, Bộ Tài chính mong nhận được các phản hồi tích cực từ phía cộng đồng doanh nghiệp” – Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đẩy mạnh cơ chế một cửa ASEAN trong lĩnh vực hải quan tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713862607 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713862607 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10