Nghiên cứu - Trao đổi

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng: Nên thông qua chính sách thuế và an sinh xã hội

Bài: Gia Nguyễn - Ảnh: Quốc Tuấn 16/10/2024 04:10

Để kịp thời gỡ khó cho hoạt động sản xuất kinh doanh, kích cầu tiêu dùng, theo chuyên gia, Chính phủ cần thực hiện giải pháp thông qua chính sách thuế và an sinh xã hội...

Theo Bộ Công Thương, trong tháng 9/2024, nhu cầu tiêu dùng và sản xuất trong nước phục hồi cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 9/2024 ước tính tăng 1,2% so với tháng trước và tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 9 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Một số địa phương (chủ yếu là các địa phương trọng điểm về du lịch) có doanh thu bán lẻ hàng hóa trong 9 tháng cao so với cùng kỳ năm trước như: Quảng Ninh tăng 10,4%; Hải Phòng tăng 9,3%; Cần Thơ tăng 7,7%; Đà Nẵng tăng 7,4%; TP Hồ Chí Minh tăng 7,2%; Hà Nội tăng 7,0%.

day-manh-kich-cau-tieu-dung-24.1.1.1.jpg
Tính chung 9 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng cao nhất kể từ đầu năm đến nay - Ảnh minh họa

Thực tế số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 9/2024 ước tính tăng 1,2% so với tháng trước và tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 9 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 13,6% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 16,7%.

Mặc dù đã đạt được những tín hiệu tích cực, tuy nhiên, theo các chuyên gia, sức mua ở thị trường trong nước từ năm 2021 đến nay có chiều hướng tăng chậm tại nhiều thời điểm, tác động tiêu cực tới tỷ trọng đóng góp của thương mại trong nước vào tăng trưởng của khu vực thương mại-dịch vụ và GDP chung của cả nước, trong khi thị trường trong nước được coi là một trong những trụ đỡ của nền kinh tế. Do vậy, việc kích cầu tiêu dùng trong nước sẽ là chìa khóa quan trọng thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng.

day-manh-kich-cau-tieu-dung-24.1.1.2.jpg
Để đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, theo chuyên gia, Chính phủ cần thực hiện giải pháp thông qua chính sách thuế và an sinh xã hội - Ảnh minh họa

Và để đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, không ít ý kiến cho hay, Chính phủ cần thực hiện giải pháp thông qua chính sách thuế và an sinh xã hội…

Theo TS Nguyễn Bích Lâm - nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, Chính phủ cần thực hiện giải pháp kích cầu tiêu dùng thông qua chính sách thuế và an sinh xã hội như giảm thuế thu nhập cá nhân; giảm thuế VAT với thời hạn dài hơn, tỷ lệ cao hơn 2%; giảm giá dịch vụ hàng không, đường sắt để kích cầu du lịch trong nước và thu hút du lịch nước ngoài; tăng cường các đợt khuyến mại với mục tiêu Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Cùng chung quan điểm, ông Đinh Tuấn Minh - Giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu giải pháp thị trường cho các vấn đề kinh tế - xã hội (MASSEI) cũng cho rằng, Nhà nước nên xem xét kéo dài thời gian giảm 2% thuế VAT thay vì chỉ áp dụng đến hết năm 2024.

“Thực tế, chính sách này đã phát huy thấy rõ hiệu quả trong thời gian qua”, vị này chia sẻ.

Đồng thời đề xuất, Nhà nước có thể điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh khi sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân, xem xét giảm thuế thu nhập doanh nghiệp… bởi những chính sách hỗ trợ này có ý nghĩa rất quan trọng tới phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn phục hồi.

Liên quan đến vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, về dài hạn, Nhà nước cần hoàn thiện thể chế, chính sách, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh và cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về phát triển thương mại trong nước (tập trung vào giảm chi phí đầu vào, chi phí không chính thức cho doanh nghiệp và người dân). Cần chú trọng phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng bán lẻ, quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành các doanh nghiệp làm đầu mối thu mua sản phẩm hàng hóa ở các địa phương, nhất là ở những vùng có thế mạnh về sản phẩm OCOP; khuyến khích đầu tư phát triển dịch vụ logistics, vận chuyển và bảo quản, dịch vụ thanh toán.

Được biết, trước đó, tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị, các cấp, các ngành, các địa phương cần tập trung triển khai thực hiện tốt các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi bão số 3 để sớm phục hồi, ổn định sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, qua đó, tạo việc làm và sinh kế cho người dân.

Tiếp tục phát huy vai trò của Chính phủ để đôn đốc, giám sát và tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các bộ, ngành, địa phương, thúc đẩy triển khai các dự án lớn, dự án trọng điểm, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công để thúc đẩy cho đầu tư xã hội, đồng thời, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy thị trường trong nước phát triển.

Cùng với đó, Bộ trưởng cũng đề nghị, tiếp tục triển khai các gói kích cầu tiêu dùng nhất là dịp cuối năm kết hợp với việc chủ động triển khai các chương trình bình ổn thị trường, trong đó chú trọng các loại hàng hóa thiết yếu và tại các khu vực chịu thiệt hại bởi bão lũ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng: Nên thông qua chính sách thuế và an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO