Cà phê doanh nhân

Đẩy mạnh nội địa hóa xây dựng đường sắt tốc độ cao

Lê Hà thực hiện 16/03/2025 02:15

Tôi đề xuất Chính phủ có cơ chế chỉ định thầu, cho phép các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào từng hạng mục, hợp thành các tổ hợp đảm nhiệm các phần việc khác nhau của dự án.

viet khoa
Ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FECON.

Ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FECON:

Các doanh nghiệp Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng để tham gia vào các dự án đường sắt, đường sắt đô thị và các hạng mục kết cấu hạ tầng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đặc biệt trong các hạng mục đòi hỏi công nghệ cao và kỹ thuật phức tạp.

Việc nội địa hóa giúp tạo ra giá trị gia tăng cho nền kinh tế, thúc đẩy GDP và giữ nguồn thu ở lại trong nước.

Tôi đề xuất Chính phủ có cơ chế chỉ định thầu, cho phép các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào từng hạng mục, hợp thành các tổ hợp đảm nhiệm các phần việc khác nhau của dự án. Điều này giúp phát triển năng lực trong nước một cách hiệu quả lâu dài, phát triển được ngành công nghiệp hạ tầng đường sắt nội địa tương tự kinh nghiệm của Trung Quốc đã làm trong 30 năm qua.

Dưới góc độ nội địa hóa, tôi cho rằng đây là hướng đi phù hợp để giảm thiểu chi phí, tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực trong nước. Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải hiện đang khuyến khích các doanh nghiệp tận dụng tối đa nguyên vật liệu và công nghệ trong nước. Hiện tại, mức độ nội địa hóa của các dự án đường sắt đô thị đang ở mức 30%, nhưng tôi kỳ vọng tỷ lệ này sẽ được nâng lên trên 70% tại các dự án đường sắt trong tương lai.

Để đảm bảo chất lượng, tiến độ và chi phí dự án, bên cạnh các hạng mục nội địa hoá, chúng ta cũng nên mời các nhà thiết kế và chuyên gia quốc tế tham gia vào khâu thiết kế và quản lý dự án. Đây là các khâu quan trọng, yêu cầu tiêu chuẩn cao và không thể có sai sót, bởi đường sắt cao tốc là lĩnh vực có yêu cầu kỹ thuật và an toàn đặc biệt. Chúng ta nên kết hợp với các chuyên gia quốc tế để quản lý chặt chẽ các yếu tố chất lượng, tiến độ và chi phí.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là cơ hội để Việt Nam cải thiện hệ thống giao thông công cộng với sức vận chuyển bứt phá, mà còn là cơ hội để các nhà thầu trong nước phát phát triển năng lực lâu dài. Với sự tham gia của các nhà thầu, nhà cung cấp tại Việt Nam, cùng với chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, dự án này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều giá trị cho kinh tế xã hội, góp phần quan trọng vào một trong 3 nhiệm vụ bứt phá chiến lược thời kỳ hội nhập sâu rộng với quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đẩy mạnh nội địa hóa xây dựng đường sắt tốc độ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO