Doanh nghiệp

Đẩy mạnh thương mại bền vững và đổi mới sáng tạo Việt Nam - Singapore

Lê Mỹ 01/08/2025 23:53

Kỷ niệm ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Singapore (1/8/1973), Diễn đàn Thương mại Bền vững & Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Singapore đã chính thức khai mạc.

Sự kiện diễn ra tại Văn phòng Liên đoàn Sản xuất Singapore (SMF), đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới trong phát triển kinh tế song phương.

Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA), Liên đoàn Sản xuất Singapore (SMF), Công ty CP Công nghệ Arobid và Sàn giao dịch Thương mại B2B xanh Ecohub tổ chức.

Dai su Tran Phuoc Anh (1)
Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Phước Anh phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Phước Anh cho biết, chúng ta chưa từng chứng kiến mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Singapore mạnh mẽ như hiện nay. Hiện tại, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam, với hơn 4.000 dự án, tổng vốn đầu tư vượt 86 tỷ USD.

Về thương mại, kim ngạch song phương năm ngoái đạt 23,5 tỷ USD. Hiện hai bên đang hợp tác chặt chẽ để hướng đến mục tiêu 30 tỷ USD vào năm 2028.

Một con số ấn tượng khác là mạng lưới 18 khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đang tiếp tục phát triển. Dự kiến sắp tới sẽ có 22 khu công nghiệp VSIP được triển khai. Đây chính là hình mẫu thành công cho hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Singapore, vì mô hình này ngày càng hướng đến phát triển công nghiệp thông minh, bền vững và toàn diện hơn giữa hai quốc gia, Đại sứ Trần Phước Anh cho biết.

Theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore Cao Xuân Thắng, Singapore được biết đến là trung tâm thương mại chiến lược của khu vực và thế giới, không chỉ nhập khẩu phục vụ tiêu dùng nội địa mà còn đóng vai trò trung gian trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong tổng số 400-500 tỷ đô Singapore (SGD) hàng hóa nhập khẩu mỗi năm, khoảng 60% được tái xuất sang nước thứ ba. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam hiện chỉ đạt khoảng 8-9 tỷ SGD/năm, chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Điều này cho thấy dư địa để Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang thị trường Singapore vẫn còn rất lớn.

Hiện tại, ngoài các nhóm hàng công nghiệp như linh kiện điện tử, thiết bị máy móc, Singapore còn nhập khẩu nhiều nông sản và thực phẩm, đặc biệt là gạo và thủy sản.

Để nắm bắt cơ hội, ông đề xuất các doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi cách tiếp cận trong xúc tiến thương mại tại Singapore. Cụ thể là tăng cường hiện diện tại các hội chợ, triển lãm quốc tế – nơi quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp và nhà mua hàng toàn cầu mỗi năm. Chủ động kết nối với Thương vụ Việt Nam tại Singapore, đồng thời ủng hộ các chương trình xúc tiến thương mại do Chính phủ tổ chức. Phát triển nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, bao gồm cả B2B và B2C. Tham gia các chương trình kết nối giao thương (B2B Matching) để mở rộng kênh tiếp cận đối tác và thị trường.

Dien dan
Ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B nhằm thúc đẩy xúc tiến giao thương Việt Nam - Singapore

Tại sự kiện, lễ ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B Vietnamsgp.arobid.com - bước đi chiến lược hiện thực hóa mục tiêu xúc tiến giao thương đa phương toàn cầu và phát triển hệ sinh thái số tiên phong do Arobid và Ecohub dẫn dắt thu hút sự quan tâm và kỳ vọng của các bên.

"Ngày kỷ niệm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Singapore – ngày 1 tháng 8 năm 1973. Và hôm nay, ngày 1 tháng 8 năm 2025, chúng ta chính thức ra mắt nền tảng này. Tôi tin rằng nền tảng này không chỉ là một công cụ số, mà còn là một hệ sinh thái đổi mới và khởi nghiệp bền vững. Tôi tin rằng nền tảng thương mại điện tử này sẽ góp phần quan trọng vào việc hiện thực hóa mục tiêu 30 tỷ USD đó.

Tại sao nền tảng này lại quan trọng? Bởi vì trong nền kinh tế toàn cầu hiện nay, thương mại số không còn là lựa chọn mà là điều tất yếu. Nhờ kết nối B2B theo thời gian thực, đơn giản hóa quy trình mua bán xuyên biên giới và tận dụng dữ liệu thông minh, những nền tảng như Vietnamsgp.arobid.com sẽ thúc đẩy thương mại song phương và tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo. Đồng thời, nền tảng này cũng hỗ trợ khát vọng chung của chúng ta là thúc đẩy thương mại không chỉ nhanh hơn, thông minh hơn mà còn xanh hơn và công bằng hơn.

Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cam kết đồng hành cùng sáng kiến này. Chúng tôi xác định vai trò của mình là cầu nối chiến lược, không chỉ giữa hai chính phủ, mà còn giữa cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và giới sáng tạo của hai nước", Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Phước Anh nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết trong thời gian tới, Đại sứ quán sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan, bao gồm phòng thương mại, hiệp hội ngành hàng và lãnh đạo doanh nghiệp, để hỗ trợ nền tảng này phát triển mạnh mẽ, góp phần hiện thực hóa mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Singapore.

Chu thich
Trong khuôn khổ sự kiện, Công ty CP Công nghệ Arobid đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) với High West nhằm triển khai gói tài chính hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông minh vào thị trường Hoa Kỳ. Gói hỗ trợ này do Liên minh quỹ đầu tư AGCG x High West thực hiện

Đại diện cho các doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM (HUBA) chia sẻ: “TP HCM đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, với mục tiêu trở thành trung tâm tài chính, thương mại, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của khu vực Đông Nam Á. Thành phố hiện đóng góp hơn 22% GDP cả nước, 27% tổng thu ngân sách và gần 17% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Trong chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2045, TP HCM đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế gắn liền với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, hướng đến một nền kinh tế có năng lực cạnh tranh cao, giảm phát thải carbon và hội nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trên bình diện quốc gia, Việt Nam hiện có hơn 900.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó 97% là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, chỉ khoảng 9% doanh nghiệp Việt Nam đạt tiêu chuẩn quản trị ESG, và phần lớn vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ xanh, nguồn vốn ưu đãi và thị trường xuất khẩu khắt khe. Đặc biệt, việc Liên minh châu Âu triển khai Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) từ năm 2026 và các quy định về truy xuất nguồn gốc (EUDR) đã tạo ra sức ép lớn buộc doanh nghiệp phải nhanh chóng chuyển đổi để không bị loại khỏi chuỗi giá trị toàn cầu.

Đây là thách thức nhưng đồng thời cũng mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng với các đối tác quốc tế, trong đó Singapore được xem là đối tác chiến lược hàng đầu".

Nhấn mạnh về yếu tố thương mại bền vững và đổi mới sáng tạo như chủ đề Diễn đàn, ông Hòa cho biết Singapore là trung tâm đổi mới sáng tạo và tài chính xanh của khu vực. Các doanh nghiệp Singapore có thế mạnh vượt trội trong lĩnh vực công nghệ, giải pháp ESG, logistics thông minh và quản trị chuỗi cung ứng, những yếu tố mà doanh nghiệp Việt Nam đang rất cần để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Vì vậy, theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Diễn đàn Thương mại Bền vững & Đổi mới Sáng tạo Việt Nam – Singapore 2025 chính là cầu nối giúp cộng đồng doanh nghiệp hai nước chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ và cùng tham gia phát triển các mô hình hợp tác bền vững. Tin rằng, với tinh thần chủ động đổi mới của doanh nghiệp Việt Nam và thế mạnh về công nghệ, tài chính và quản trị từ Singapore, hai bên hoàn toàn có thể tạo ra những bước đột phá, không chỉ nâng cao năng lực của từng doanh nghiệp mà còn đóng góp vào mục tiêu chung là tăng trưởng kinh tế xanh, bền vững và bao trùm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đẩy mạnh thương mại bền vững và đổi mới sáng tạo Việt Nam - Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO