ĐBQH lo trung tâm văn hóa ở nước ngoài không phát triển được

NGUYỄN VIỆT 19/06/2024 12:44

Chúng ta có thể có những trung tâm văn hóa ở nước ngoài để cắt băng khánh thành và giải ngân, nhưng rồi cũng sẽ “chết yểu”.

>>Không đầu tư dàn trải chương trình phát triển văn hoá

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn ĐBQH Bình Định) nêu ý kiến tại phiên thảo luận về chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 với đề xuất tổng mức đầu tư 256.250 tỷ đồng, thực hiện trong 11 năm, ngày 19/6.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu.

Tranh luận về chương trình đặt xây dựng một số trung tâm văn hoá Việt Nam ở nước ngoài, tại một số quốc gia có mối quan hệ văn hóa lâu dài như Mỹ, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Campuchia… đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng đầu tư cơ sở vật chất ở các nước phát triển là vô cùng đắt đỏ. Tuy nhiên, mối lo lớn hơn là duy trì và phát triển hiệu quả.

Mối lo lớn nhất là duy trì và phát triển trung tâm

Chúng ta liệu có được người tâm huyết và trình độ để vận hành các trung tâm này, khi nhiệm kỳ là rào cản lớn nhất trong việc xây dựng các chương trình dài hạn và có chiều sâu.

“Nếu cứ theo cách đang làm thì chúng ta cũng sẽ có những trung tâm văn hóa ở nước ngoài, nhưng để cắt băng khánh thành và giải ngân, sau đó tôi sợ sẽ lại bị "chết yểu" hoặc sống ngắc ngoải như một vài cơ sở hiện nay", đại biểu Nguyễn Lân Hiếu bày tỏ.

Do đó, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đề nghị Nhà nước nên hỗ trợ các hội đoàn người Việt và các nhóm kiều bào tự tổ chức và quản lý các trung tâm văn hóa - thương mại - dịch vụ tại các nước. Họ tự trang trải kinh phí bằng chính các dịch vụ như nhà hàng ẩm thực, cà phê, siêu thị hàng Việt Nam.

>>Phát huy giá trị di sản phục vụ công nghiệp văn hóa

>>Đến năm 2030, công nghiệp văn hóa sẽ đóng góp 7% GDP

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Mạnh.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Mạnh.

“Ngoài ra, nên tập trung vào những chương trình cụ thể như dạy tiếng Việt ở những nước có nhiều người Việt Nam sinh sống, hay hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có khả năng triển khai dạy tiếng Việt”, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đề xuất.

Nêu quan điểm về việc thành lập các trung tâm văn hoá ở nước ngoài, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (Đoàn ĐBQH Vĩnh Phúc) cho rằng hiện chương trình chưa có mục tiêu cụ thể về nội dung này.

“Tôi đề nghị bổ sung mục tiêu trong giai đoạn 2030-2035 sẽ bao nhiêu trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, để có kế hoạch triển khai thực hiện”, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh kiến nghị.

Tổng mức đầu tư thiếu cơ sở thực tế

Thảo luận về tổng mức đầu tư 256.250 tỷ đồng, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn ĐBQH Bình Dương) phân tích, chương trình đề xuất tổng mức đầu tư là 256.000 tỷ đồng cho 3 giai đoạn, tương đương gần 11 tỷ USD.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân.

Nếu tính trên tổng GDP của nước ta là 420 tỷ USD hiện nay thì số chi 1 tỷ USD là khá lớn. Tuy nhiên, nếu ở giai đoạn 2035, GDP Việt Nam có thể 800 - 900 tỷ USD thì 1 tỷ USD này là nhỏ.

Vấn đề là căn cứ xác định tổng mức đầu tư của chương trình không tương thích với 10 thành phần chương trình, cơ sở để khái toán tham chiếu từ các hạng mục công việc thực hiện từ giai đoạn 2016 - 2020 khi giá cả thị trường, quy mô nền kinh tế liên tục thay đổi.

“Vì vậy, tổng mức đầu tư chương trình đưa ra để Quốc hội phê duyệt thiếu cơ sở thực tế, gây khó khăn cho điều hành Chính phủ sau này”, đại biểu Nguyễn Quang Huân nói.

Do đó, đại biểu Nguyễn Quang Huân đề nghị cần rà soát 10 thành phần chương trình bao trùm hết mục tiêu và hướng tới giá trị cốt lõi, sau đó khái toán chi phí từng năm, bám sát từng thành phần và các hạng mục vật thể, phi vật thể quy ra % GDP ước tính từng năm theo dự báo chiến lược kinh tế từng thời kỳ.

“Quốc hội sẽ duyệt chi cho chương trình theo tỷ lệ GDP hàng năm, còn các hạng mục cụ thể sẽ do Chính phủ quyết định cụ thể tùy theo tình hình thực tế”, đại biểu Nguyễn Quang Huân đề xuất.

Đại biểu Quốc hội Đoàn Thị Thanh Mai.

Đại biểu Quốc hội Đoàn Thị Thanh Mai.

Cũng về nguồn vốn, theo đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai (Đoàn ĐBQH Hưng Yên) dự kiến tổng các nguồn lực huy động chương trình giai đoạn 2025 - 2035 là 122.250 tỷ đồng; giai đoạn 2031 - 2035 là 134.000 tỷ đồng. Trong đó chủ yếu là vốn ngân sách Trung ương và địa phương chiếm vai trò chủ đạo.

“Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay 3 chương trình mục tiêu quốc gia cũng đang có nhu cầu thực hiện tiếp 2025 - 2030. Do đó, tôi đề nghị ban soạn thảo tiếp tục rà soát tổng mức đầu tư vốn gắn với mục tiêu, nhiệm vụ, tránh đề xuất quá cao so với khả năng thực hiện, gây lãng phí”, đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai nói.

Ngoài ra, với các nội dung thành phần chưa xác định được tổng mức đầu tư theo nguồn dự kiến từng năm, đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai đề nghị nghiên cứu làm rõ hơn dự kiến đối với từng dự án thành phần trong đó gồm kinh phí trung ương, địa phương và huy động, phân định rõ giữa trung ương, địa phương để địa phương có cơ sở triển khai thực hiện nhiệm vụ và bố trí nguồn kinh phí địa phương thực hiện.

Đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai cũng đề nghị làm rõ căn cứ xác định tỷ lệ vốn trung ương và địa phương. Tỷ lệ vốn đối ứng tại ngân sách địa phương là 24,6% khá cao, nhất là địa phương khó khăn, chưa đảm bảo có khả năng tự cân đối ngân sách.

Có thể bạn quan tâm

  • Không đầu tư dàn trải chương trình phát triển văn hoá

    01:16, 19/06/2024

  • Phát huy giá trị di sản phục vụ công nghiệp văn hóa

    16:32, 18/06/2024

  • Quảng bá du lịch gắn với các giá trị văn hoá, lịch sử

    00:39, 13/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
ĐBQH lo trung tâm văn hóa ở nước ngoài không phát triển được
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO