Doanh nghiệp

Để doanh nghiệp Việt rộng đường vào Mỹ

Nguyễn Chuẩn 12/01/2025 02:24

Thị trường Mỹ đã và đang trở thành đích đến đầy hứa hẹn đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để thâm nhập và đạt được thành công bền vững tại đây là điều không dễ.

Những thay đổi trong bối cảnh kinh tế quốc tế

Mới đây, tại hội thảo “Chính sách mới của Hoa Kỳ: Tác động đến thương mại và đầu tư”, ông Kyle Freeman, đối tác tại Dezan Shira & Associates, cho rằng, Trung Quốc từng là điểm đến hàng đầu cho các nhà đầu tư nhờ vào các chính sách hấp dẫn nhưng nay đã có nhiều thay đổi. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang trở thành một lựa chọn thay thế đáng kỳ vọng nhờ vào chi phí lao động cạnh tranh, hệ thống các hiệp định thương mại tự do (FTA) và cơ sở hạ tầng đang được đầu tư mạnh mẽ.

freeman(1).jpg
Ông Kyle Freeman, đối tác tại Dezan Shira & Associates, tại hội thảo “Chính sách mới của Hoa Kỳ: Tác động đến thương mại và đầu tư”. Ảnh ITPC.

“Môi trường đầu tư tại Trung Quốc đang thay đổi nhanh chóng, khiến Việt Nam trở thành một thị trường hấp dẫn nhất cho sản xuất và tìm nguồn cung ứng,” ông Freeman nhận định. Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng, một trong những yếu tố đáng lưu ý khác là xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp của Mỹ hiện đang chuyển dần sản xuất ra khỏi Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro, từ đó mang lại nhiều cơ hội cho Việt Nam.

Cũng theo ông Freeman, Việt Nam đã xây dựng được danh tiếng như một đối tác thương mại đáng tin cậy nhờ vào chi phí sản xuất cạnh tranh, đội ngũ lao động trẻ, đầy năng lực và chính sách thu hút đầu tư linh hoạt. Ngoài ra, Việt Nam hiện đã tham gia nhiều FTA quan trọng như CPTPP, EVFTA, giúp mở rộng cửa vào thị trường Mỹ.

Thêm vào đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ cũng đang tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt trong các lĩnh vực như dệt may, điện tử, và đồ nội thất. Tuy nhiên, ông Kevin Morgan, Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ - Việt Nam, nhấn mạnh rằng thặng dư thương mại 102 tỷ USD giữa hai quốc gia trong năm 2024 có thể đặt ra những thách thức không nhỏ.

Những thách thức cho doanh nghiệp Việt

Dù có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Trước hết là đòi hỏi về chất lượng và tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Mỹ. Ông Freeman cảnh báo về nguy cơ hàng hóa Trung Quốc được tái xuất khẩu qua Việt Nam, gây phức tạp cho quan hệ thương mại song phương.

Bất chấp những bất ổn kinh tế toàn cầu, Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định trong năm 2024.
Để tối đa hóa cơ hội tại thị trường Mỹ, các doanh nghiệp Việt Nam cần theo dõi sát sao các chính sách thương mại mới của Mỹ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần theo dõi sát sao các chính sách thương mại mới của Mỹ, nhất là những thay đổi có thể xảy ra trong nhiệm kỳ tổng thống mới. Các quy định về thuế nhập khẩu và đối tác được ưu đãi sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng cạnh tranh.

Để tối đa hóa cơ hội tại thị trường Mỹ, ông Freeman đề xuất hai giải pháp chính. Theo ông, các doanh nghiệp Việt Nam cần theo dõi sát sao các thay đổi về thuế và quy định nhập khẩu của Hoa Kỳ, đặc biệt trong bối cảnh chính trị có nhiều biến động. Bên cạnh đó, xây dựng chuỗi cung ứng minh bạch với hệ thống sản xuất và cung ứng cần được tổ chức rõ ràng để đảm bảo tuân thủ các quy định khắt khe nhất.

Trong khi đó, các chuyên gia khác cũng cho rằng việc hiểu rõ quy định và tiêu chuẩn của thị trường Mỹ được coi là một nhân tố quan trọng trong việc doanh nghiệp Việt mở đường vào Mỹ. Ông Kevin Anderson, Bộ trưởng Bộ Thương mại bang Maryland, từng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc doanh nghiệp Việt Nam nắm vững các quy định và tiêu chuẩn của thị trường Mỹ. Việc này giúp doanh nghiệp chuẩn bị tốt hơn và tăng khả năng thành công khi thâm nhập thị trường này.

Bên cạnh đó, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cũng đã tổ chức các hội thảo chuyên đề như “Thâm nhập thị trường Hoa Kỳ” để cung cấp thông tin và kiến thức về cơ hội mở rộng thị trường cho các mặt hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam. Ngoài ra, một số chuyên gia cũng cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần linh hoạt trong chiến lược kinh doanh và tận dụng lợi thế về chi phí sản xuất cạnh tranh để gia tăng xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Việc này đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục cập nhật thông tin thị trường và điều chỉnh chiến lược phù hợp.

Nhìn chung, thị trường Mỹ là một đích đến đầy hứa hẹn nhưng cũng đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải nỗ lực hơn nữa trong việc nắm bắt xu hướng, đầu tư vào chất lượng sản phẩm, và xây dựng chiến lược linh hoạt. Chỉ có như vậy, doanh nghiệp Việt mới có thể “rộng cửa” thâm nhập và đạt được thành công bền vững tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Để doanh nghiệp Việt rộng đường vào Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO