CRCC nghiên cứu tham gia các dự án hạ tầng quy mô lớn khác của Việt Nam, như tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn, Móng Cái -Hạ Long - Hải Phòng…
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề xuất khi tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn trong chương trình công tác tại Trung Quốc, ngày 6/11.
Đánh giá cao việc các doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm, đầu tư tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết quan hệ láng giềng hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc đang phát triển rất tốt đẹp.
Doanh nghiệp hai bên cần tăng cường hợp tác, thúc đẩy hiện thực hoá các thoả thuận cấp cao và các nội hàm hợp tác cụ thể để quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện và "Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược" ngày càng phát triển, sâu sắc, toàn diện và bền vững.
Đối với mong muốn tham gia các dự án trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng đường sắt, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan, Tổng Công ty Đường sắt đề xuất cụ thể, trước mắt tiếp tục nghiên cứu tham gia dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng nối với Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
“Đây là tuyến đường sắt rất quan trọng, góp phần kết nối khuôn khổ "Vành đai, Con đường" và "Hai hành lang, một vành đai kinh tế", góp phần làm cho Vân Nam có đường ra biển nhanh hơn, các tỉnh biên giới phía bắc Việt Nam phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam xác định tập trung làm tuyến đường này với mục tiêu khởi công trong năm 2025, trong đó 3 yếu tố rất quan trọng là coi trọng thời gian, coi trọng trí tuệ và triển khai các thủ tục theo quy định một cách nhanh nhất để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Cùng với tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ đề nghị CRCC nghiên cứu tham gia các dự án hạ tầng quy mô lớn khác của Việt Nam, như tuyến đường sắt Hà Nội-Lạng Sơn, tuyến đường sắt Móng Cái-Hạ Long-Hải Phòng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, các dự án đường bộ cao tốc kết nối các tỉnh biên giới Việt Nam với Trung Quốc…
Để thực hiện các dự án đúng tiến độ, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định lại tinh thần "đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện phải có sản phẩm cụ thể, hiệu quả đo lường được, cân đong đo đếm được".
Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và nhà nước, triển khai các dự án hiệu quả nhất, nhanh nhất, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
Được biết, CRCC là doanh nghiệp nhà nước trung ương thuộc Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài sản Nhà nước của Quốc vụ viện, một trong những tập đoàn xây dựng tổng hợp mạnh và lớn nhất trên thế giới, xếp hạng thứ 39 trong Fortune Global 500.
Thứ 3 trong số 250 nhà thầu toàn cầu hàng đầu theo Tạp chí ENR của Mỹ, và thứ 12 trong số "500 doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc" vào năm 2021. Tập đoàn đã xây dựng 20.000 km đường sắt, cùng 8.000 km đường bộ cao tốc tại Trung Quốc.
Còn Tổng công ty Xây dựng công trình (CCECC) là công ty trực thuộc Tập đoàn CRCC, chủ yếu triển khai xây dựng các dự án đường sắt tại nước ngoài. Đến nay, với hơn 9.000 km đường sắt đã hoàn thành, CCECC chiếm 80% tổng khối lượng công trình đường sắt của Trung Quốc tại nước ngoài.
Lãnh đạo tập đoàn bày tỏ quan tâm, mong muốn tham gia các dự án đường sắt, đường tàu đô thị, đường bộ cao tốc, cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, cũng như các ngành nghề lĩnh vực chiến lược mới nổi, trên tinh thần cùng thắng, cùng nhau lớn mạnh, đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.
Đặc biệt, tập đoàn hết sức quan tâm và đang nghiên cứu kỹ, mong muốn tham gia triển khai tuyến đường sắt Côn Minh-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, đồng thời đang nghiên cứu việc tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam của Việt Nam.