Đầu tư

Đề nghị đầu tư cao tốc Gò Dầu - Xa Mát theo phương thức PPP

Bài và Ảnh: Hương Giang 21/03/2025 00:20

UBND tỉnh Tây Ninh kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng phương án triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (tây Nình), giai đoạn 1 theo phương thức PPP.

Đề nghị đầu tư theo phương thức PPP

Theo đó, UBND tỉnh Tây Ninh vừa có công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng về việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát, giai đoạn 1.

cao tốc xa mát 2
UBND tỉnh Tây Ninh kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng phương án triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (tây Nình), giai đoạn 1 theo phương thức PPP.

Ngoài ra, UBND tỉnh Tây Ninh còn Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng xem xét hỗ trợ bố trí vốn từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030 khoảng 2.534 tỷ đồng cho Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (giai đoạn 1, thực hiện đoạn từ Gò Dầu đến TP. Tây Ninh trong giai đoạn 2021-2030).

Cũng theo UBND tỉnh Tây Ninh, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát, giai đoạn 1, đoạn từ Gò Dầu đến TP. Tây Ninh được triển khai theo phương thức PPP dài 28 km, có quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn, chiều rộng nền đường 25,25 m. Và để đảm bảo mục tiêu và kế hoạch đề ra, UBND tỉnh Tây Ninh cam kết đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục pháp lý để triển khai dự án, sớm hoàn thành trước năm 2030.

Trước đó, vào giữa tháng 4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Tây Ninh làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (giai đoạn 1, thực hiện đoạn từ Gò Dầu đến TP. Tây Ninh trong giai đoạn 2021-2030). Đến nay, đã có hai đơn vị xin tham gia nghiên cứu và đề xuất dự án.

Kết quả nghiên cứu sơ bộ cho thấy, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát, giai đoạn 1, đoạn từ Gò Dầu đến TP. Tây Ninh dài 28 km, có quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn, chiều rộng nền đường 25,25m, vận tốc thiết kế 120 km/h.

Tổng mức đầu tư Dự án (bao gồm lãi vay) là 7.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 4.519 tỷ đồng; chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư là 1.217 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là 452 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 994 tỷ đồng; chi phí lãi vay là 318 tỷ đồng.

Theo phương án tài chính do nhà đầu tư đề xuất, để đảm bảo phương án tài chính, vốn nhà nước tham gia vào dự án là 49,8% tổng mức đầu tư, giá trị tương ứng là 3.734 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư tham gia vào dự án là 50,2% tổng mức đầu tư, giá trị tương ứng là 3.766 tỷ đồng. Do nguồn lực của tỉnh còn hạn hẹp, tỉnh Tây Ninh chỉ cân đối được khoảng 1.200 tỷ đồng để tham gia vào dự án nên cần có sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.

Và theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (CT.32) có chiều dài khoảng 65km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Đây là trục giao thông chính chạy dọc từ Bắc xuống Nam của tỉnh Tây Ninh, kết nối với tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (tuyến đang được TP.HCM và tỉnh Tây Ninh phối hợp thực hiện, dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2027).

Khi hoàn thành công trình còn góp phần hình thành trục giao thông kết nối Tây Ninh (các khu vực: TP. Tây Ninh, thị xã Hoà Thành, Trảng Bàng và các huyện Gò Dầu, Dương Minh Châu, Tân Châu, Tân Biên) và các cửa khẩu phía Bắc của tỉnh Tây Ninh (bao gồm: hai cửa khẩu quốc tế (Xa Mát, Tân Nam), hai cửa khẩu chính (Chàng Riệc, Kà Tum) và nhiều cửa khẩu phụ) với Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và hành lang kinh tế Đông - Tây phía Nam các nước tiểu vùng sông Mê Kông.

Đặc biệt điểm đầu của cao tốc, từ Gò Dầu (kết nối vào cao tốc TP HCM - Mộc Bài) đến thành phố Tây Ninh sẽ kết nối trực tiếp đến Trung tâm tỉnh và khu du lịch Quốc gia Núi Bà Đen. Đây được xác định là trục động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác như thương mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp phát triển... và dọc hai bên tuyến hiện có Khu công nghiệp Đô thị Dịch vụ Phước Đông - Bời Lời, Khu công nghiệp Chà Là, Khu công nghiệp Hiệp Thạnh, Khu công nghiệp Thạnh Đức...

Theo Quyết định số 760/Qđ-TTg ngày 02/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án đầu tư đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài (dự án thành phần 4), tỉnh Tây Ninh đang khẩn trương triển khai các công tác của dự án như cập nhật vào các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, xây dựng kế hoạch thực hiện; trong đó có giao trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ngành và địa phương. Nhận thức được vai trò đòn bẩy của dự án giao thông quan trọng này trong tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nên tỉnh rất quyết tâm và đề ra mục tiêu hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao chủ đầu tư trước ngày 30/4/2025.

cao tốc xa mát
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát, giai đoạn 1, đoạn từ Gò Dầu đến TP. Tây Ninh được triển khai theo phương thức PPP dài 28 km, có quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn, chiều rộng nền đường 25,25 m.

Kiến nghị hỗ trợ vốn đầu tư hạ tầng

Đáng chú ý, theo báo cáo của UBND tỉnh Tây Ninh tại hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ tổ chức vào ngày 2/12/2024 (được tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án thành phần 4, đến nay: Tỉnh đã hoàn thành công tác thông báo thu hồi đất và thông qua chủ trương dự án đến từng hộ dân ngày 20-8-2024, với tổng số gồm 1.913 hộ và tổ chức bị ảnh hưởng. Hiện, đơn vị tư vấn đang thực hiện khảo sát, điều tra giá đất bồi thường, phục vụ công tác lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Còn thông tin từ UBND tỉnh Tây Ninh, dự kiến Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Dự án thành phần 4 được phê duyệt vào tháng 1-2025, phê duyệt phương án bồi thường và tiến hành chi trả cho dân hoàn thành công tác này và bàn giao mặt bằng trước ngày 30-4-2025.

Ngoài việc triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông kết nối mang tính chiến lược, kết nối TP HCM với vùng Đông Nam bộ với Campuchia và khối ASEAN qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài bằng tuyến đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài thì tỉnh Tây Ninh đã có kiến nghị đến Chính phủ, Bộ Tài chính về hỗ trợ nguồn vốn đầu tư công đối với một số trục, tuyến giao thông kết nối vùng và nội vùng.

Cụ thể: Tuyến cao tốc Gò Dầu – Xa Mát, tỉnh đã nghiên cứu kỹ và đưa ra nhiều kịch bản phương án tài chính theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, phương án 1: Tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án khoảng 50% tổng mức đầu tư dự án, phần còn lại do nhà đầu tư cân đối. Theo kịch bản này thì thời gian hoàn vốn là hơn 23 năm.

Phương án 2: Tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án khoảng 70% tổng mức đầu tư dự án, phần còn lại do nhà đầu tư cân đối.

Theo kịch bản này thì thời gian hoàn vốn là dưới 20 năm. Phương án này, phải trình Chính phủ xem xét, tổng hợp trình Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ (tương tự như Nghị quyết số 106/2023/QH15).

Do đó, để đầu tư dự án, UBND tỉnh Tây Ninh kiến nghị Chính phủ, Bộ tài chính: Đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (giai đoạn 1, thực hiện đoạn từ Gò Dầu đến thành phố Tây Ninh) bằng nguồn vốn đầu tư công từ nguồn ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2026-2030, có tổng mức đầu tư khoảng 7.500 tỷ đồng.

Đồng thời, kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành bố trí vốn đầu tư dự án trục đường bộ động lực Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ phát triển hành lang kinh tế Bình Dương – Tây Ninh. Theo Quy hoạch vùng Đông Nam bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có quy hoạch hành lang kinh tế Tây Ninh – Bình Dương, hành lang kinh tế này có quy hoạch trục giao thông đường bộ từ khu công nghiệp Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), có chiều dài khoảng 52km, quy mô 10 làn xe. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đề nghị đầu tư cao tốc Gò Dầu - Xa Mát theo phương thức PPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO