Đề nghị giữ quy định giá trần, không áp giá sàn vé máy bay

Diendandoanhnghiep.vn Về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án Luật Giá (sửa đổi), nhiều ý kiến đề nghị giữ quy định về giá trần và không quy định giá sàn đối với dịch vụ hàng không.

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Nghiên cứu đề nghị của chuyên gia kinh tế về giá sàn vé máy bay

Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội vừa tổ chức phiên họp cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án Luật Giá (sửa đổi). Trong đó, nhiều ý kiến đề nghị giữ quy định về giá trần và không quy định giá sàn đối với dịch vụ hàng không. Đồng thời đề nghị rà soát kỹ lưỡng các quy định về thẩm định giá, quy định về tiêu chuẩn của thẩm định viên, quyền hạn trách nhiệm của các chủ thể liên quan.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Vũ Thị Lưu Mai cho biết, dự án Luật Giá (sửa đổi) được Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 4 và sẽ được trình ra Kỳ họp thứ 5 tới. Hiện, dự thảo báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án Luật này được chuẩn bị kỹ lưỡng với hơn 90 trang.

Các đại biểu tham dự phiên họp. Ảnh: QH

Các đại biểu tham dự phiên họp. Ảnh: QH

Tại phiên họp, các đại biểu cho rằng, cần quy định rõ mặt hàng bình ổn giá trong Luật, trường hợp cần điều chỉnh, giao Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định. Đặc biệt, về giá dịch vụ hàng không, nhiều ý kiến đề nghị giữ quy định về giá trần và không quy định giá sàn đối với dịch vụ hàng không. 

Theo bà Vũ Thị Lưu Mai, quy định giá dịch vụ hàng không hiện còn có ý kiến khác nhau về việc quy định giá trần và giá sàn. Bà Mai cho biết, sẽ tiếp tục hoàn thiện phương án bảo đảm khách quan, khả thi, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ cho người tiêu dùng, đồng thời hài hòa lợi ích các bên để xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Trước đó, tại phiên thảo luận về dự án Luật giá (sửa đổi) đầu tháng 4, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đề nghị quy định “giá trần, giá tối thiểu” vé máy bay nội địa để tránh các hãng hàng không “mạnh ai nấy làm”, không chỉ quy định mức giá trần, mà cần quy định cả “giá tối thiểu” vé hàng không nội địa.

>>> “Đề xuất áp giá sàn vé máy bay là không công bằng”

Đại biểu Phạm Văn Hòa góp ý dự thảo luật Giá sửa đổi

Đại biểu Phạm Văn Hòa góp ý dự thảo luật Giá sửa đổi

Theo ông Hòa, hiện có giá vé 0 đồng, tuy có lợi cho người tiêu dùng, nhưng lại không tạo được sự cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng hàng không với nhau.

“Nếu chúng ta không quy định được giá trần và giá tối thiểu, như vậy thì “mạnh ai nấy làm”. Chuẩn bị ngày 30/4 tới đây người ta đề nghị muốn nâng giá hàng không lên, người dân đã có ý kiến gì khác”, đại biểu Hòa nhấn mạnh, cần quy định “giá trần và giá tối thiểu”.

Ông cũng cho rằng: Việc hãng hàng không nói lỗ nên muốn không có giá trần là vì lợi ích của doanh nghiệp. Thời gian qua, hãng hàng không thua lỗ là do dịch bệnh. “Nếu lỗ thì làm gì có việc Bamboo Airways mới hình thành, làm gì có các nhà đầu tư chuẩn bị vào đầu tư hãng hàng không của Việt Nam”, ông Hòa nêu.

Khi đó, đại diện cơ quan soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, phát biểu của đại biểu Phạm Văn Hòa “rất hợp lý”, “ý rất hay” và xin tiếp thu để báo cáo Thường vụ Quốc hội, Quốc hội quyết định.

“Chúng ta phải quy định 1 giá tối thiểu để bảo vệ doanh nghiệp”, ông Phớc nói và cho rằng, bảo vệ để những doanh nghiệp chuyên nghiệp bay có thể hoạt động được.

“Khi giá bằng 0 hay giá chỉ có 200.000 - 500.000 đồng thì không đủ chi phí để bù nguyên liệu, chứ chưa nói đến trả tiền lương hoặc khấu hao. Như vậy, những hãng hàng không chuyên nghiệp sẽ bị đánh bại, hay nói cách khác là bị hàng không giá rẻ đánh bại, dẫn đến vấn đề lợi nhuận độc quyền”, Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề nghị giữ quy định giá trần, không áp giá sàn vé máy bay tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714865312 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714865312 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10