Đề nghị Google khắc phục hình ảnh quốc kỳ Việt Nam tại Trường Sa

Diendandoanhnghiep.vn Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đã yêu cầu Google nhanh chóng khắc phục hình ảnh quốc kỳ Việt Nam bị làm mờ tại đảo Trường Sa Lớn.

Google chính thức lên tiếng về hình ảnh lá cờ Việt Nam 'biến mất' trên công cụ tìm kiếm Google tại quần đảo Trường Sa.

Hình ảnh lá cờ Việt Nam "biến mất" trên công cụ tìm kiếm Google tại quần đảo Trường Sa.

Ngày 11/7, trả lời báo chí về việc bản đồ vệ tinh của Google không hiển thị hình ảnh quốc kỳ Việt Nam ở đảo Trường Sa Lớn (Quần đảo Trường Sa, Việt Nam), ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: Cục đã làm việc với đại diện Google về vấn đề này.

Theo đó, Google khẳng định không làm mờ hoặc thay đổi hình ảnh vệ tinh được cung cấp bởi các đối tác thứ ba. Vấn đề liên quan đến hình ảnh đang hiển thị là do chất lượng ảnh kém và Google đang tiến hành các bước cần thiết để thay thế bằng ảnh có chất lượng tốt hơn.

"Trên cơ sở trả lời của Google, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã yêu cầu Google nhanh chóng khắc phục tình trạng này", đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử nêu rõ. 

Trước đó, ngày 10/7, cộng đồng mạng Việt Nam phát hiện hình ảnh lá quốc kỳ của Việt Nam trên đảo Trường Sa Lớn biến mất trên ứng dụng Google Map, Google Earth.

Theo đó, ảnh vệ tinh trên ứng dụng Google Map không hiển thị lá cờ màu đỏ được tạo bằng gốm trên đảo Trường Sa Lớn của Việt Nam, thay vào đó là một màu trắng xóa. Nhiều người đặt nghi vấn, Google làm mờ hình ảnh quốc kỳ Việt Nam.

Trao đổi về vấn đề trên, bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc truyền thông Google châu Á - Thái Bình Dương khẳng định: “Google không làm mờ hoặc thay đổi hình ảnh vệ tinh được cung cấp bởi các đối tác thứ ba. Vấn đề liên quan đến hình ảnh đang hiển thị là do chất lượng ảnh kém và chúng tôi đang tiến hành các bước cần thiết để thay thế bằng ảnh có chất lượng tốt hơn".

"Bản đồ hiển thị trên Google Maps được lấy từ dữ liệu Google Earth Pro có thể cài đặt tại Việt Nam, thời gian cập nhật hình ảnh qua hai dịch vụ khá nhanh. Tuy nhiên, với vấn đề vừa được nêu có thể chất lượng chụp ảnh từ vệ tinh tại thời điểm này chưa cho ra hình ảnh chính xác nên gây hiểu lầm đến cộng đồng người dùng. Với Apple Maps thời gian cập nhật thường sẽ chậm hơn. Nếu theo dõi kỹ nhiều mốc thời gian cập nhật trên Google Earth Pro vẫn sẽ thấy lá cờ hiển thị một cách rõ ràng", bà Tú Quỳnh cho biết thêm.

Đối với nghi vấn sự cố phát sinh do người dùng tự ý chỉnh sửa chi tiết trên bản đồ, đại diện Google khẳng định người dùng không có quyền can thiệp vào chi tiết hình ảnh được chụp trên Google Earth Pro. "Google đang tiến hành các bước cần thiết để thay thế bằng ảnh có chất lượng tốt hơn". - Đại diện Google cho biết thêm.

Tính đến chiều nay (11/7), trên ứng dụng Google Map, hình ảnh lá quốc kỳ trên hội trường đảo Trường Sa Lớn vẫn chưa xuất hiện trên ứng dụng.

Bức ảnh vệ tinh chụp năm 2020 trên Google Earth vẫn thể hiện quốc kỳ Việt Nam.

Bức ảnh vệ tinh chụp năm 2020 trên Google Earth vẫn thể hiện quốc kỳ Việt Nam.

Quốc kỳ Việt Nam là bức tranh bằng gốm in hình lá cờ Việt Nam với kích thước kỷ lục (12,4m x 25m) 310m2 trên mái tòa nhà hội trường của đảo Trường Sa Lớn. Sản phẩm từ ý tưởng của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy - tác giả công trình Con đường gốm sứ ven sông Hồng tại Hà Nội và được thực hiện vào năm 2012. Kể từ đó đến nay, lá cờ này vẫn được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là cờ Tổ quốc bằng gốm lớn nhất Việt Nam.

Với kích cỡ lớn, từ trước đến này, lá cờ làm bằng gốm trên đảo Trường Sa Lớn có thể quan sát trên ảnh vệ tinh.

Chất kết dính các họa sĩ sử dụng là xi măng chịu mặn của Bộ Quốc phòng, có độ kết dính và chống muối biển ăn mòn rất cao. Việc không thấy hình ảnh lá cờ này trên ảnh vệ tinh của Google Maps khiến cộng đồng mạng Việt không khỏi bức xúc. 

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Google hiển thị các thông tin sai trái về chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Năm 2015, Google Maps đã hiển thị tên gọi của quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thành Tam Sa, tên gọi mà chính quyền Bắc Kinh đặt cho quần đảo Hoàng Sa để giành quyền kiểm soát phi pháp.

Năm 2020, Google Maps lại một lần nữa hiển thị sai thông tin nghiêm trọng khi chú thích bãi biển Phú Lâm nằm ở thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) thành bãi biển thuộc Trung Quốc. Trước sức ép của cộng đồng người Việt Nam, Google sau đó đã phải sửa lại các thông tin sai lệch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề nghị Google khắc phục hình ảnh quốc kỳ Việt Nam tại Trường Sa tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714394738 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714394738 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10