Để "sống chung" với ChatGPT

Diendandoanhnghiep.vn Chúng ta không bị thay thế bởi AI, mà sẽ tận dụng AI để làm tốt hơn công việc.

>> ChatGPT và tác động đến thị trường lao động Việt Nam

Tận dụng ChatGPT để làm tốt hơn công việc của mình.

Tận dụng ChatGPT để làm tốt hơn công việc của mình.

Trong khi những gã khổng lồ công nghệ Google, Facebook, Microsoft đang xây dựng trí tuệ nhân tạo (AI) một cách thận trọng, thì các công ty nhỏ bất ngờ tung ra những ứng dụng như ChatGPT gây xôn xao dư luận.

ChatGPT là một ứng dụng tương tác tự động với người dùng (chatbot) do công ty OpenAI phát triển, mới ra đời được khoảng 2 tháng đã thu hút hơn 10 triệu người dùng, được coi là tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Truyền thông quốc tế nói đây là AI tốt nhất đang phổ cập cho đại chúng.

Nó được đánh giá là một trong những hệ thống chatbot thông minh với lượng kiến thức “khủng”, khả năng trò chuyện, sáng tạo nội dung có thể làm những cây viết phải thất nghiệp hay khiến các trường lo ngại vì sinh viên nhờ viết hộ bài luận… Nhiều ý kiến thậm chí cho rằng AI thế hệ mới này có thể thay thế con người trong nhiều lĩnh vực.

Có khoảng 30% giáo sư tại Mỹ nói họ đã sử dụng AI trong công việc và các chuyên gia công nghiệp cũng đánh giá AI là sáng tạo “thay đổi cuộc chơi”. Không may là các kỹ năng hành chính, viết lách của các chatbot đang đe dọa những công việc bán chuyên như soạn thư, tài liệu, viết quảng cáo cơ bản…

Giáo sư Oded Netzer của Trường Kinh doanh Columbia - chuyên gia về kỹ thuật khai thác văn bản, nói trên kênh CBS rằng, ChatGPT là một bước tiến mang tính cách mạng trong AI. Đó thực sự là một bước nhảy vọt đáng kinh ngạc trong công nghệ và đổi mới.

Vấn đề đặt ra ở đây là, ChatGPT có thể thay thế con người hay không? Câu trả lời: Không! Bởi vì, tuy ChatGPT quả thật là một tiến bộ đáng kểtrong AI, nhưng vẫn còn rất nhiều hạn chế, đặc biệt là nó chưa thể ứng dụng một cách nghiêm chỉnh trong y học và khoa học.

Cây viết nổi tiếng Wayne MacPhail cũng nhận định trên tờ The Global and Mail thế này: “ChatGPT hoàn toàn không suy nghĩ và chắc chắn không suy nghĩ như con người. Những gì nó đang làm là tìm kiếm, với tốc độ chóng mặt, thông qua hàng nghìn tỉ kết nối ngôn ngữ mà nó tạo ra bằng cách quét hàng núi nội dung do con người tạo ra.. Tệ hơn nữa, nó thậm chí còn không quan tâm liệu câu trả lời mà nó cung cấp có đúng hay không”.

Người lao động cần tự giác nâng cao trình độ công nghệ hơn nữa để hợp tác với AI

Người lao động cần tự giác nâng cao trình độ công nghệ hơn nữa để "hợp tác" với AI

>> ChatGPT và mối nguy với những “ông trùm” tỷ đô

>> Chuyên gia giáo dục nói gì về “cơn sốt” ChatGPT?

>> ChatGPT có thể “xâm chiếm” ngành tài chính?

TIME – một tờ Tạp chí tin tức hàng tuần của Mỹ vừa phanh phui câu chuyện rùng rợn về mặt trái của “ngành công nghiệp” huấn luyện AI của công ty OpenAI. Công ty này thu thập hàng chục vạn đoạn dữ liệu rồi gửi đến một đối tác gia công phần mềm họ thuê ở Châu Phi, đối tác này sử dụng lực lượng lao động với tiền công rẻ mạt (từ hơn 1 đô la đến dưới 2 đô la một giờ) để thực hiện việc đọc và dán nhãn nhằm huấn luyện AI “làm cho ChatGPT ít độc hại hơn”. Dữ liệu đó bao gồm văn bản, âm thanh, hình ảnh và video được lấy từ những nơi “tối tăm nhất của Internet”.

Đó là những thứ man rợ và đồi bại, bao gồm các vụ giết người, tra tấn, hãm hiếp, tự tử, loạn luân, lạm dụng tình dục trẻ em… Họ liên tục dùng phương pháp như vậy dạy cho AI ngày này qua ngày khác để nó nhận biết ý nghĩa của từng thứ (nhằm không cung cấp cho cho người dùng khi có yêu cầu liên quan).

Đáng chú ý, dưới góc nhìn y học, GS.TS Nguyễn Văn Tuấn phân tích: “Nếu chỉ nói trong lãnh vực loãng xương, những câu trả lời của ChatGPT chỉ là loại kiến thức căn bản, chớ hoàn toàn thiếu 'insight' -  không chuyên sâu. Ví dụ như định nghĩa về loãng xương mà ChatGPT đưa ra chỉ là kiến thức dành cho công chúng, không thể nào dành cho giảng dạy trong đại học được. Tương tự, rất nhiều câu trả lời về di truyền học thì chỉ là bề mặt và căn bản, ChatGPT tỏ ra rất ... ngây thơ”.

Qua đó cho thấy, cũng như bất cứ công cụ AI nào, ChatGPT lệ thuộc vào những dữ liệu đầu vào. Nếu dữ liệu đầu vào là rác thì câu trả lời (đầu ra) cũng là rác rưởi. Trong tương lai, ChatGPT có thể tốt hơn, nhưng hiện nay thì nó chưa thể là một công cụ đưa ra những lời khuyên y tế, càng không thể là một công cụ để viết văn khoa học.

Còn theo TS.BS Trần Bá Thoại, dù máy móc có thể làm được mọi thứ, nhưng nó chỉ giúp, chứ không thể làm người. Do đó, chúng ta đừng chế bai, dè bỉu, cảnh giác, thậm chí tẩy chay máy móc, mà nên biết cách sử dụng, biết chung sống khôn ngoan với nó.

Từ những luận điểm trên cho thấy, những AI như ChatGPT… có thể không bằng con người trong nhiều khía cạnh. Nhưng nếu con người coi thường nó, không liên tục học hỏi, thì sẽ rơi vào nguy cơ bị thay thế. Có thể chúng ta không bị thay thế bởi AI, mà bởi những người biết dùng AI để làm nhanh và làm tốt công việc hơn chúng ta.

Chính vì vậy, bất luận chúng ta thích hay không, sống chung với AI là điều chắc chắn. Để sống chung thoải mái và nhàn nhã với nó, con người phải không ngừng học, nâng cấp bản thân. 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Để "sống chung" với ChatGPT tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714429033 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714429033 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10