“Dễ thở” cho nhà ở xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Xây dựng vừa lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Đáng chú ý, trong dự thảo của Bộ Xây dựng đã có sự thay đổi về điều kiện thu nhập của người dân.

Cụ thể, dự thảo quy định, đối với các đối tượng quy định tại các khoản 5, 6, 7 và 8 Điều 76 của Luật Nhà ở thì phải đảm bảo điều kiện về thu nhập như sau:

 Điều kiện về mức thu nhập được mở rộng sẽ giúp người mua dễ chứng minh tài chính và ngân hàng sẽ dễ cho vay hơn. Ảnh: Hồng Khanh

Điều kiện về mức thu nhập được mở rộng sẽ giúp người mua dễ chứng minh tài chính và ngân hàng sẽ dễ cho vay hơn. Ảnh: Hồng Khanh

>> Người lao động mất bao lâu để mua được nhà ở xã hội?

Thứ nhất, có mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu đồng/tháng tính theo Bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị nơi đối tượng làm việc xác nhận.

Thứ hai, thời hạn xác định điều kiện về thu nhập trong 3 năm trước liền kề năm được xét mua, thuê mua nhà ở xã hội. Ngoài ra, đối với đối tượng quy định tại khoản 2, 3 và 4 Điều 76 của Luật Nhà ở thì phải thuộc trường hợp hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo của Chính phủ.

Theo quy định hiện hành, điều kiện để hưởng chính sách về nhà ở xã hội là mọi thành viên trong gia đình thu nhập thuộc diện thường xuyên không phải nộp thuế thu nhập cá nhân - tức không quá 11 triệu đồng/tháng. Mức này được đánh giá không còn phù hợp với hiện nay vì giá nhà ở xã hội cũng đã tăng mạnh so với trước đây.

Các chuyên gia cho rằng, đây là một điểm thay đổi rất hợp lý. Trên thực tế, mức 11 triệu đồng/tháng đã không còn phù hợp với bối cảnh thị trường, xã hội hiện nay. Để có thể mua được nhà ở xã hội thì phần lớn người dân đều phải vay tiền từ gia đình, người thân vì với mức thu nhập thấp, họ rất khó để có thể vay được tiền từ ngân hàng. Do vậy, điều kiện về mức thu nhập được mở rộng sẽ giúp người mua dễ chứng minh tài chính và khi đó ngân hàng sẽ dễ cho vay hơn. Điều kiện mức thu nhập bình quân hằng tháng không quá 15 triệu đồng/tháng vẫn là mức hơi thấp. Do đó, đây vẫn là một vấn đề lớn cần được xem xét và thay đổi.

TS.Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế đánh giá, những điểm mới sẽ tạo ra những cơ chế tốt, giúp cho người dân có nhu cầu mua nhà ở xã hội "dễ thở" hơn, không phải tăng các điều kiện tiếp cận. Nếu dự thảo được thực hiện thì sẽ góp phần đẩy nhanh hơn việc giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, cũng như tạo điều kiện tăng cầu cho phân khúc này.

Về phía doanh nghiệp bất động sản, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành cho rằng, việc nới quy định về thu nhập từ 11 triệu đồng/tháng trước đây lên 15 triệu đồng/tháng là phù hợp, qua đó sẽ giúp những người có nhu cầu có cơ hội được mua, không phải lo lách quy định, đồng thời cũng giúp mở rộng thêm đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, các chuyên gia đề xuất, đối với hai đô thị đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, Uỷ ban nhân dân thành phố có thể đề ra những phương án khác, tạo cơ chế đặc biệt, từ đó sẽ hỗ trợ được người dân có thu nhập thấp tiếp cận được nhà ở xã hội. Cụ thể, có thể xem xét nâng điều kiện thu nhập lên 20 triệu đồng/tháng vẫn đủ điều kiện được mua được mua nhà ở xã hội bởi mức sống ở hai đô thị lớn này rất đắt đỏ và có sự chênh lệch rõ rệt với các tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Cùng với đó, cần tạo sự thông thoáng đối với vấn đề phê duyệt thủ tục, hồ sơ cho người dân được hưởng chế độ mua nhà ở xã hội.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Dễ thở” cho nhà ở xã hội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714343193 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714343193 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10