Đề xuất kéo dài thời gian vay mua nhà ở xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Theo lãnh đạo một số doanh nghiệp đang thực hiện nhà ở xã hội, việc kéo dài thời gian vay sẽ tạo điều kiện lớn cho người lao động được sở hữu nhà ở.

>> Nhiều dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ

Chia sẻ tại Hội nghị về phát triển nhà ở xã hội diễn ra sáng 16/3, ông Nguyễn Văn Thanh Huy, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Becamex cho hay lãi vay cho người lao động vẫn còn cao và thời gian vay gói 120.000 tỷ đồng cho người lao động còn ngắn. "Qua theo dõi, tìm hiểu, nếu chúng ta kéo dài thời gian vay cho người lao động thì sẽ tạo điều kiện lớn cho người lao động được sở hữu nhà ở xã hội" - Phó Tổng Becamex nhận định.

Lãi suất vay mua nhà ở xã hội theo gói 120.000 tỷ đồng vẫn còn cao và thời hạn vay quá ngắn.

Cũng chia sẻ tại hội nghị, ông Trương Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân cũng cho biết với chương trình 120.000 tỷ đồng, chưa có sự đồng bộ thời gian vay giữa chủ đầu tư và khách hàng.

"Khách hàng được vay 5 năm nhưng chủ đầu tư chỉ có vay 3 năm và nhiều ngân hàng đề nghị chủ đầu tư phải bảo lãnh cho khách hàng khi vay vốn mua nhà ở xã hội. Như vậy, nếu khách hàng là 5 năm thì chủ đầu tư phải được vay 5 năm, rất mong NHNN nghiên cứu thêm vấn đề này" - ông Trương Anh Tuấn chia sẻ.

>> Nhiều dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ

Thực tế, là phân khúc đặc biệt được chú trọng phát triển nhằm đảm bảo chiến lược nhà ở quốc gia, nhưng những khó khăn hiện hữu của nhà ở xã hội vẫn đang gặp nhiều vướng mắc. Để giải bài toán về nguồn vốn, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng được thực hiện theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ đem tới nhiều kỳ vọng làm bệ đỡ cho phân khúc này bật tăng. 

Song, báo cáo tại Hội nghị, Bộ Xây dựng thẳng thắn nhìn nhận, đến nay việc công bố danh mục nhà ở xã hội đủ điều kiện vay còn hạn chế. Đến nay đã có 127 dự án nhà ở xã hội, với quy mô 114.934 căn được khởi công xây dựng, nhưng mới chỉ có 28 địa phương công bố danh mục 68 dự án đủ điều kiện vay, còn 61 dự án đã khởi công nhưng chưa được đưa vào Danh mục đủ điều kiện vay của các địa phương.

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã 2 lần hạ lãi suất nguồn vốn 120.000 tỷ đồng, tuy nhiên với lãi suất áp dụng trong nửa đầu năm 2024 là 8%/năm đối với chủ đầu tư và 7,5% đối với người mua nhà và thời hạn được hưởng lãi suất ưu đãi ngắn (3 năm đối với chủ đầu tư, 5 năm đối với khách hàng cá nhân) chưa thực sự thu hút người vay.

Nên mở rộng đối tượng được vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Trao đổi cùng PV sau Hội nghị, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho biết, do “vướng mắc pháp lý” nên chưa có nhiều dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ đủ điều kiện triển khai, thực hiện. 

Hơn nữa, với lãi suất vay là 7,5%/năm trong thời hạn vay 5 năm không thật phù hợp với đối tượng mua nhà ở, căn hộ thuộc các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Do lãi suất vay quá cao và thời gian vay quá ngắn, không phù hợp với chính sách nhà ở xã hội của pháp luật về nhà ở.

Ngân hàng Nhà nước hiện đang áp dụng lãi suất vay ưu đãi 4.8%/năm tại Ngân hàng chính sách xã hội, hoặc 5%/năm tại 4 ngân hàng thương mại do Ngân hàng Nhà nước chỉ định với thời hạn vay ưu đãi dài hạn lên đến tối đa 25 năm. Do vậy, “gói tín dụng 120.000 tỷ đồng” không phải là gói tín dụng “ưu đãi” nhà ở xã hội.

Theo ông Lê Hoàng Châu, hiện nay mặt bằng lãi suất cho vay tại các tổ chức tín dụng đang có xu thế giảm và gói 120.000 tỷ đồng là nỗ lực đóng góp và cam kết thực hiện của một số ngân hàng thương mại lớn. Nên cần được sử dụng hiệu quả, thiết thực, nên “mở rộng hơn” các đối tượng được vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng này, bao gồm chủ đầu tư và người mua nhà thuộc các dự án nhà ở thương mại có giá bán không vượt quá 3,5 tỷ đồng/căn (35 triệu đồng/m2) và có ưu tiên cho “người mua căn nhà đầu tiên”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất kéo dài thời gian vay mua nhà ở xã hội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714298942 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714298942 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10