Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội: Xem xét hạ lãi suất gói vay 120.000 tỷ đồng

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều thành phố lớn tập trung người lao động thu nhập thấp có nhu cầu về nhà ở xã hội cao nhưng tỷ lệ đăng ký nhà ở xã hội hình thành trong năm 2024 thấp.

>> Tháo gỡ vướng mắc các dự án bất động sản

Nội dung này được nêu ra trong báo cáo của Bộ Xây dựng tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào sáng 16/3.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nhà ở xã hội. Ảnh: Vi Anh

Trong thời gian qua, Chính phủ cùng Thủ tướng và các Bộ ngành địa phương đã có nhiều chỉ đạo thực hiện các giải pháp đồng bộ để tháo gỡ các khó khăn. Qua đó, việc phát triển và đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đã có những biến chuyển tích cực.

Nhiều thách thức và khó khăn

Tuy nhiên, phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, việc phát triển phân khúc này vẫn đối diện với nhiều thách thức và khó khăn.

>> Thủ tướng chủ trì hội nghị gỡ khó cho các dự án nhà ở xã hội

Theo đó, Bộ Xây dựng đã chỉ ra hạn chế đầu tiên liên quan đến cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân còn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời. "Trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, xác định điều kiện mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội còn phức tạp và kéo dài; các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đã ban hành chưa đủ hấp dẫn", Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết.

Đến nay, đã có 129 dự án nhà ở xã hội với quy mô 114.934 căn được khởi công xây dựng, tuy nhiên mới chỉ có 28 địa phương công bố danh mục 68 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình với nhu cầu vay vốn hơn 30.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương chưa quan tâm phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, người lao động khu công nghiệp; chưa xác định rõ quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội trong quy hoạch đô thị, khu công nghiệp… Một số thành phố lớn tập trung nhiều người lao động thu nhập thấp có nhu cầu về nhà ở xã hội cao nhưng tỷ lệ đăng ký nhà ở xã hội hình thành trong năm 2024 thấp, cụ thể như: Hà Nội 1.181 căn, TP.HCM 3.765 căn, Đà Nẵng 1.880 căn, Cần Thơ 1.535 căn...

Đối với nguồn vốn hỗ trợ cho phát triển nhà ở xã hội, nguyên nhân khiến gói 120.000 tỷ đồng chưa được giải ngân hiệu quả, theo Bộ Xây dựng là do việc công bố danh mục nhà ở xã hội đủ điều kiện vay còn hạn chế. 

Ngoài ra, một số chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội không đủ điều kiện về tín dụng để được vay. Cụ thể như: không đảm bảo điều kiện dư nợ tín dụng; không có tài sản khác để thực hiện đảm bảo tín dụng. Lãi suất và thời gian hưởng lãi suất đều chưa thực sự thu hút người vay, theo nhận định của Bộ Xây dựng.

Toàn cảnh cuộc họp sáng ngày 16/3. Ảnh: Vi Anh

Toàn cảnh cuộc họp sáng ngày 16/3. Ảnh: VI ANH

Xem xét hạ lãi suất gói vay 120.000 tỷ đồng

Tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao trong năm 2024 nỗ lực phấn đấu trên địa bàn cả nước hoàn thành khoảng 130 nghìn căn hộ nhà ở xã hội.

Để hoàn thành mục tiêu được giao, Bộ Xây dựng đã giao chỉ tiêu hoàn thành năm 2024 đối với từng địa phương, tại văn bản số 788/BXD-QLN ngày 27/02/2024 của Bộ Xây dựng.

Đồng thời, Bộ Xây dựng và các Bộ ngành địa phương tập trung xây dựng các Nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 nhằm tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách pháp luật, qua đó triển thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng cũng tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để góp ý xây dựng các Nghị định hướng dẫn Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng, sửa đổi pháp luật về Thuế… để đồng bộ với Luật Nhà ở (sửa đổi) về các cơ chế chính sách nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị NHNN Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, xem xét hạ mức lãi suất cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng phù hợp với điều kiện thực tiễn trong từng giai đoạn.

Đối với các địa phương, Bộ Xây dựng đề nghị quy hoạch, bố trí các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân độc lập tại các vị trí phù hợp, thuận tiện, có quy mô phù hợp, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Theo Bộ Xây dựng, cần có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng… để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển nhà ở xã hội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội: Xem xét hạ lãi suất gói vay 120.000 tỷ đồng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714223111 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714223111 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10