Đà Nẵng đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Với nhu cầu về nhà ở xã hội, TP. Đà Nẵng đã kêu gọi đầu tư nhằm phát triển thêm nhiều dự án mới dành cho đối tượng phù hợp.

>>Đà Nẵng: Chung cư cũ và nỗi bất an kéo dài

Theo thông tin, đến hết năm 2023, Đà Nẵng đã đầu tư hoàn thành hơn 16.700 căn hộ. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước đã đầu tư hơn 12.000 căn hộ, chiếm tỷ lệ khoảng 80% quỹ nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước của cả nước.

Nhu cầu nhà ở xã hội lớn

Ngoài vốn ngân sách, Đà Nẵng cũng đã kêu gọi đầu tư nhà ở xã hội từ nguồn vốn ngoài ngân sách. Đến nay, đã có 9 dự án với 7.511 căn hộ được triển khai, trong đó đã hoàn thành 4.634 căn hộ, đang xây dựng 2.877 căn hộ.

Theo tìm hiểu của PV, vừa qua Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã mở thông báo mở bán nhà ở xã hội tại dự án Chung cư nhà ở xã hội tại lô đất B4-2 thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside. Cụ thể, số lượng căn hộ được mở bán là 196 căn, thuộc tòa CT05, CT08 và CT09, giá bán hơn 16 triệu đồng/m2.

a

Nhu cầu về nhà ở xã hội tại TP. Đà Nẵng là rất lớn.

Nhìn nhận về công tác đầu tư phát triển nhà ở xã hội, ông Nguyễn Xuân Đức – Tổng Giám đốc BHS Miền Trung cho hay đến thời điểm hiện tại The Ori Garden là 1 trong những dự án có tiến độ xây dựng và pháp lý tốt nhất trên địa bàn Đà Nẵng. Theo đó, giai đoạn 1 của dự án gồm 04 toà đã được vào vận hành từ tháng 5/2023 và tháng 01/2023, chủ đầu tư đã tiến hành bàn giao sổ đỏ cho những cư dân tại dự án đúng như cam kết.

Cùng với đó, giai đoạn 2 của dự án đang được khẩn trương thi công. Hiện, các tòa CT5, CT6, CT8, CT9 và CT10 đã hoàn thành việc sơn sát mặt ngoài. Riêng tòa CT7 (tòa căn hộ cho thuê) đang chuẩn bị những công đoạn cuối để đổ sàn tầng 18. Dự kiến, giai đoạn 2 của dự án sẽ đạt đúng tiến độ bàn giao căn hộ tới khách hàng dự kiến vào quý IV/2024.

“Đà Nẵng được xem như đầu tàu kinh tế của miền Trung và cả nước, chính vì vậy dân số của Đà Nẵng đang đi cùng sự phát triển của kinh tế vùng. Đặc biệt hơn, một trong những mũi nhọn kinh tế của Đà Nẵng là khu công nghiệp cũng thu hút một lượng lớn những công nhân đến với Đà Nẵng đặt ra một nhu cầu lớn về việc sở hữu nhà nói chung và nhà ở xã hội nói riêng. Thời gian vừa rồi, Luật đất đai mới của Chính phủ thông qua cũng đã nới rộng đối tượng có thể sở hữu nhà ở xã hội, vì vậy trong tương lai nhu cầu sở hữu nhà ở xã hội tại Đà Nẵng sẽ còn tăng rất mạnh. Để nhà ở xã hội tiếp tục phát triển, cần khơi thông gói giải ngân 110.000 tỷ để người dân có cơ hội tiếp cận vốn vay dễ dàng hơn”, ông Đức nhận định.

Thêm nhiều dự án mới

Trước đó, ông Phù Phú Phong - Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã ký thông báo về di dời, giải tỏa 3 khu chung cư thuộc sở hữu nhà nước là khu chung cư Lâm đặc sản Hòa Cường, Thuận Phước và Hòa Minh. Đây là 3 chung cư đã xuống cấp từ lâu, người dân sống tại đây đối mặt với nhiều mối lo, tiểm ẩn rủi ro về tai nạn.

Được biết, TP. Đà Nẵng đã thống nhất địa điểm xây dựng khu chung cư thay thế Khu chung cư Thuận Phước và Lâm đặc sản Hòa Cường với diện tích 5.685 m2. Cùng vưới đó, địa phương cũng đã thống nhất địa điểm xây dựng khu chung cư thay thế khu chung cư Hòa Minh tại khu đất cũ với diện tích 8.154 m2.

Theo tìm hiểu, Đà Nẵng cũng đang tiếp tục đẩy nhanh việc hoàn thành các dự án nhà ở xã hội, cũng như kêu gọi đầu tư các dự án mới từ nguồn vốn ngoài ngân sách. Trong đó, Đà Nẵng sẽ sớm hoàn thành 4 dự án nhà ở xã hội với hơn 2.500 căn hộ. Đồng thời, kêu gọi đầu tư mới 3 dự án nhà ở xã hội với hơn 3.500 căn hộ là nhà ở xã hội tại khu đất B4-1, B4-2 thuộc Khu tái định cư Hòa Hiệp 4; nhà ở xã hội tại khu đất chung cư số 3 thuộc Khu B - Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ; nhà ở xã hội tại khu đất chung cư số 5 thuộc Khu B - Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ.

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng đã đưa vào sử dụng từ lâu.

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng đã đưa vào sử dụng 

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng khẳng định xây dựng nhà ở xã hội là nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố. Và địa phương này cũng đang triển khai chương trình phát triển nhà ở trong giai đoạn 2021-2030 với quyết tâm đầu tư hơn 20.000 căn nhà ở xã hội, cao hơn 7.200 căn so với chỉ tiêu mà Chính phủ giao (12.800 căn).

Tại kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân TP. Đà Nẵng khóa X trong ngày 14/12/2023, ông Lê Trung Chinh – Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng đã đề xuất HĐND thành phố ủng hộ chủ trương có chính sách riêng như chính sách hỗ trợ thuê nhà ở cho dân khi tái định cư.

Cụ thể, UBND TP. Đà Nẵng sẽ đề xuất mức hỗ trợ cho dân trong vòng 2 - 3 năm để ở tạm. Tiếp đến, nếu người dân có nhu cầu mua nhà ở xã hội thì sẽ giới thiệu, hướng dẫn tạo điều kiện hoặc không có điều kiện mua thì địa phương sẽ xây dựng các chung cư để người dân thuê.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714215767 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714215767 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10