Đề xuất áp niên hạn nhà chung cư tiếp tục gây tranh cãi

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Xây dựng đề xuất 2 phương án quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư tại dự thảo Luật nhà ở (sửa đổi) đang lấy ý kiến nhân dân, tiếp tục nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

>> Đề xuất áp niên hạn nhà chung cư: Bất cập quy định về đất đai

Nhiều ý kiến cho rằng áp niên hạn chung cư sẽ giúp giải quyết vấn đề xải tạo xây dựng lại chung cư cũ

Trao đổi tại Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) được Bộ Xây dựng tổ chức mới đây, ông Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội cho rằng quy định thời hạn sử dụng chung cư là một đột phá. Theo ông Cường về sâu xa, quy định này sẽ giúp người dân tiếp cận nhà chung cư tốt hơn bởi trên thực tế không có gì có thể tồn tại vĩnh viễn.

Giúp giảm giá nhà

Theo ông Hoàng Văn Cường, hiện tâm lý của người dân từ xưa đến giờ vẫn là sở hữu vĩnh viễn theo kiểu tài sản tích trữ truyền đời qua nhiều thế hệ. Nếu chuyển sang sở hữu có thời hạn thì người dân sẽ phải cân đối giữa thuê và mua.

“Lúc đó, giá trị thực của nhà chung cư sẽ sát với thực tế giúp giá nhà giảm xuống. Nếu xác định sở hữu nhà chung cư có thời hạn thì đất xây dựng chung cư cũng nên là thuê có thời hạn để tương thích với nhau” – ông Cường nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam cũng cho rằng, phương án đề xuất sử dụng chung cư có thời hạn là hợp lý vì tòa nhà chung cư không tồn tại vĩnh viễn. Ngay như quy định đất sử dụng chung cho chung cư hiện nay là hàng trăm, hàng nghìn hộ dân trên cũng thửa đất đó, việc phân chia rất phức tạp.

>> Đề xuất áp niên hạn nhà chung cư: Bộ Xây dựng nói gì?

>> Áp niên hạn nhà chung cư: Không phù hợp với quy định hiện hành

Chủ tịch VACC cho rằng, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho việc cải tạo chung cư thời gian qua. Do đó, nên quy định công trình cấp nào thì tuổi thọ bao lâu và có giải pháp giải quyết với những chung cư đã hình thành trước khi quy định này có hiệu lực. Nếu hài hòa và phù hợp thì người dân cũng sẽ đồng thuận.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Luyện Văn Phương cũng cho rằng nếu không đặt thời hạn sử dụng chung cư thì vẫn tiếp tục không giải quyết được bài toán cải tạo chung cư cũ bế tắc lâu nay.

Việc quy định chung cư có thời hạn tiếp tục nhận được nhiều ý kiến trái chiều

Ông Luyện Văn Phương đặt vấn đề với các công trình theo quy định của Luật Nhà ở 2014 khi hết thời hạn sử dụng, xuống cấp thì sẽ xử lý ra sao. Khi thực hiện cải tạo chung cư cũ, các tòa nhà này hầu hết đã là chung cư cao tầng và hết khả năng nâng thêm tầng nên sẽ không hiệu quả để thu hút chủ đầu thư vào tham gia xây mới, cải tạo.

Ảnh hưởng đến tâm lý người mua và thị trường?

Tuy nhiên về phía doanh nghiệp, đại diện nhiều doanh nghiệp lớn cho rằng việc quy định sở hữu căn hộ có thời hạn chưa phù hợp với tâm lý của người mua và có thể ảnh hưởng tới thị trường.

Trước đó, vấn đề này cũng đã gây ra những tranh luận khi được đưa vào dự thảo, ông Lê Hoàng Châu - chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết ưu điểm của việc sở hữu căn hộ có thời hạn là giá bán thấp hơn sở hữu căn hộ không xác định thời hạn.

Ông Châu phân tích hiện nay có xu hướng thuê nhà, mua nhà trong một thời hạn với giá vừa túi tiền là những căn hộ sở hữu có thời hạn, thường thấp hơn khoảng 20% so với căn hộ sở hữu vĩnh viễn.

Tuy giá bán căn hộ có thời hạn thấp hơn, song ông Châu nhận định chưa thực sự hấp dẫn cũng như chưa phù hợp nhu cầu, thị hiếu của số đông người tiêu dùng bởi đa số người dân có tâm lý coi căn hộ chung cư vừa là tiêu sản vừa là tích sản, làm của cải để dành, trường hợp cần thiết sẽ cầm cố, thế chấp để tạo vốn làm ăn.

Ông Châu cho rằng nếu phương án 1 của dự thảo được thông qua có thể dẫn đến nhiều người sẽ bỏ lựa chọn nhà chung cư để chuyển sang mua nhà ở riêng lẻ gắn liền với đất ở. Theo ông Châu, điều này có thể dẫn đến tình trạng giá biệt thự, nhà phố lại bị đẩy lên cao, "làm lợi" cho các chủ đầu tư dự án nhà ở thấp tầng.

"Nên tiếp tục giữ nguyên chính sách hiện nay của Luật nhà ở 2014 cho phép phát triển cả hai loại nhà chung cư sở hữu không xác định thời hạn gắn liền với quyền sử dụng đất ở ổn định lâu dài hoặc nhà chung cư sở hữu có thời hạn để đảm bảo chính sách nhà ở nhất quán và có tính kế thừa", ông Châu kiến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất áp niên hạn nhà chung cư tiếp tục gây tranh cãi tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714177679 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714177679 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10