Đề xuất bán vốn các "ông lớn" Vinamilk, MobiFone, FPT... lấy tiền xây cảng nước sâu

Diendandoanhnghiep.vn Chính phủ nên bán vốn nhà nước tại Vinamilk, Sabeco, FPT, MobiFone… để có đủ tiền xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu.

Hai cần cẩu bốc dỡ container tại cảng Lạch Huyện, Hải Phòng. Ảnh: Nikkei

Hai cần cẩu bốc dỡ container tại cảng Lạch Huyện, Hải Phòng. Ảnh: Nikkei

Hiệp hội Các nhà Đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản đề xuất gửi cơ quan chức năng về việc ưu tiên xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long.

VAFI cho rằng các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long "vẫn nghèo hơn" các tỉnh, thành phố gần các khu cảng biển lớn do vị trí địa lý tạo cảng nước sâu, công nghiệp chậm phát triển.

"Với nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, nhất là lĩnh vực sản xuất hàng xuất khẩu, lựa chọn nhà máy sản xuất gần các cảng biển lớn luôn là ưu tiên số 1 vì chi phí logistic thấp, còn nếu chọn miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long thì chi phí logistic rất cao, thời gian vận chuyển hàng hóa, vật tư kéo dài làm cho giá vốn hàng tồn kho tăng cao.

Để kinh tế miền Trung, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long nhanh chóng tiến kịp các tỉnh thành phố gần các khu cảng biển lớn như Hải Phòng, Sài Gòn, Vũng Tàu thì nhà nước cần chính sách ưu tiên phát triển hệ thống cảng nước sâu. Khi đã có khu cảng hiện đại, các nhà đầu tư sẽ đổ xô tới đầu tư", VAFI cho hay.

Bài học xây cảng nước sâu Lạch Huyện cần được nhân rộng cho việc xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu các tỉnh miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo VAFI, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai nghiên cứu Dự án cảng nước sâu Trần Đề. Nếu Trần Đề đủ điều kiện để xây dựng 1 cảng nước sâu cho tàu trên 100.000 DWT nhưng phải sáng suốt lựa chọn nhà đầu tư khai thác cảng, nên chọn các hãng tầu đa quốc gia lớn đang khai thác mạng lưới tuyến tàu container quốc tế.

Ngoài ra, VAFI còn cho rằng nên xây dựng hệ thống cảng container miền trung liên kết với nhau. Hệ thống này gồm các cảng như Qui Nhơn, Dung Quất, Liên Chiểu, Quảng Trị, Nghi Sơn. Để các cảng này thực sự mở được các tuyến tàu container chạy trong nước và quốc tế thì nhà vận hành cảng phải là nhà đầu tư có uy tín.

Để cảng Quy nhơn, Đà Nẵng thực sự đổi mới thì Chính phủ nên bán đấu giá 51% cổ phần nhà nước tại công ty cổ phần cảng Qui Nhơn và Đà Nẵng cho các hãng tàu nước ngoài đang có kinh nghiệm khai thác tại Việt Nam với điều kiện họ phải thường xuyên tổ chức được các tuyến tàu container quốc tế.

Với cảng Liên Chiểu cũng nên lựa chọn đấu thầu quốc tế công khai với điều kiện nhà đầu tư phải cam kết mở được các tuyến tàu container quốc tế….

VAFI đề xuất nguồn vốn đầu tư cho hệ thống cảng biển nước sâu là không nhiều, chủ yếu cho cảng Liên Chiểu và Trần Đề (Sóc Trăng) theo hình thức PPP, mất khoảng vài tỷ USD. Chính phủ nên bán vốn nhà nước tại Vinamilk, Sabeco, FPT, MobiFone… để có đủ tiền xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu tại miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời nhanh chóng hoàn chỉnh hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam.

"Nhà nước không cần nắm cổ phần chi phối ở các công ty này mà nên bán ra để thu tiền đầu tư cảng biển nước sâu. Đồng thời thu hút nhà đầu tư có năng lực về tài chính lẫn khả năng điều hành để làm thay đổi hoạt động của những cảng đã có như Quy Nhơn, Nghi Sơn", ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó chủ tịch VAFI nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất bán vốn các "ông lớn" Vinamilk, MobiFone, FPT... lấy tiền xây cảng nước sâu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711625091 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711625091 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10