Kinh tế địa phương

Đề xuất chấp thuận nhà đầu tư dự án tại cảng Liên Chiểu không qua đấu thầu

Tuấn Vỹ 22/10/2025 14:10

Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng đề xuất Sở Tài chính chấp thuận nhà đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp, hàng rời, container Liên Chiểu không qua đấu thầu.

Mới đây, Sở Tài chính Đà Nẵng đã có thông báo về việc nhận được hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp, hàng rời, container Liên Chiểu. Theo nội dung dề xuất dự án đầu tư, Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng đề xuất Chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án.

4b6a2104eae167bf3ef0.jpg
Dự án Bến cảng Liên Chiểu được triển khai tại phường Hải Vân, thành phố Đà Nẵng.

Cụ thể, tên dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp, hàng rời, container Liên Chiểu. Mục tiêu là đầu tư xây dựng tổng thể bến cảng tổng hợp, hàng rời, container Liên Chiểu và các hạng mục công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, xanh và hiện dại; Khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng nói riêng, khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung nói chung.

Dự án có diện tích sử dụng đất dự kiến 665.510 m2. Tại đây các sản phẩm, dịch vụ cung cấp bao gồm bốc xếp, lưu giữ, thông quan hàng hóa nội địa, quốc tế; Vận tải hàng hóa bằng đường bộ, đường biển, đường thủy nội địa; Giao nhận, vệ sinh, kiểm tra chất lượng, bảo dưỡng, sửa chữa container, bảo dưỡng máy móc thiết bị.

Về quy mô, bến cảng tổng hợp, hàng rời, container bao gồm 6 cầu cảng, tổng chiều dài neo đậu 1.550m tiếp nhận tàu 50.000 - 100.000DWT; 05 cầu cảng gom hàng hóa chiều dài 500m tiếp nhận tàu đến 5.000DWT. Phía hậu phương sẽ đầu tư đồng bộ hệ thống kho, bãi cảng, các hạng mục công trình phụ trợ khác như văn phòng điều hành, nhà dịch vụ, xưởng sửa chữa, hạ tầng kỹ thuật... và trang thiết bị đảm bảo hoạt động khai thác cảng.

Vốn đầu tư sẽ từ nguồn vốn góp của nhà đầu tư và nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Thời hạn hoạt động của dự án 50 năm.

Sở Tài chính Đà Nẵng thông báo: “Nhà đầu tư quan tâm, có nhu cầu đăng ký thực hiện Dự án cam kết chịu mọi chi phí, rủi ro nếu dự án không được chấp thuận; đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của hồ sơ và các văn bản gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Trước đó, vào tháng 9/2025, UBND TP Đà Nẵng đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Bến cảng Liên Chiểu theo hình thức đấu thầu chọn nhà đầu tư. Việc này nhằm sớm huy động vốn tư nhân, lựa chọn nhà thầu có năng lực tài chính và kinh nghiệm để xây dựng bến cảng container tại Cảng Liên Chiểu.

cảng Liên Chiểu (6)
Dự án cảng Liên Chiểu được khởi công vào năm 2022.

Theo đó, dự án có quy mô khoảng 172 ha (gồm 146 ha đất và gần 26 ha vùng nước trước bến) với công suất thiết kế đạt khoảng 5,7 triệu TEU (tương đương 74 triệu tấn) một năm. Trong đó, tại giai đoạn đến 2030 dự kiến đạt 14,25-36,3 triệu tấn mỗi năm.

Tổng vốn đầu tư dự án Bến cảng container Cảng Liên Chiểu dự kiến hơn 45.268 tỷ đồng (tương đương 1,76 tỷ USD). Trong đó, 9.053 tỷ là vốn góp của nhà đầu tư, còn lại huy động từ các tổ chức tín dụng, dự án có thời hạn hoạt động 50 năm kể từ ngày được giao đất, cho thuê đất hoặc giao khu vực biển. Mục tiêu dự án là hình thành hệ thống bến cảng container hiện đại, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và công trình phụ trợ, đáp ứng tiêu chuẩn cảng xanh, cảng trung chuyển quốc tế.

Theo quyết định, dự án được quy hoạch xây dựng 8 bến container với tổng chiều dài cầu cảng 2.750 m, có khả năng tiếp nhận tàu đến 18.000 TEU. Cùng với đó, dự án cũng sẽ bố trí bến sà lan tiếp nhận tàu đến 5.000 tấn nhằm gom, chia hàng, giảm tải cho đường bộ và hạ chi phí logistics.

Tại khu vực hậu phương cảng sẽ được đầu tư đồng bộ hệ thống kho bãi, kiểm hóa, bãi đóng rút container, văn phòng điều hành, xưởng sửa chữa và hạ tầng kỹ thuật. Bến cảng cũng sẽ có khu tập kết hàng hóa kết nối trực tiếp với mạng lưới đường sắt quốc gia, tạo điều kiện phát triển vận tải đa phương thức.

Theo kế hoạch, dự án triển khai từ quý IV/2025 đến quý I/2036. Trong giai đoạn 1 (2025-2028), dự án sẽ xây dựng và đưa vào khai thác ít nhất 2 bến container cùng hạ tầng hậu phương và công trình phụ trợ, tạo nền tảng mở rộng các giai đoạn tiếp theo.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin trước đó, dự án Bến cảng Liên Chiểu gồm hai hợp phần, là hợp phần A (hạ tầng dùng chung) có vốn đầu tư trên 3.400 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và địa phương, đã khởi công cuối năm 2022 và dự kiến hoàn thành cuối 2025. Còn lại, hợp phần B kêu gọi nguồn vốn tư nhân để đầu tư các bến cảng đã được quy hoạch.

Tại buổi thị sát dự án trong năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết nhiều nhà đầu tư Nhật Bản, Ấn Độ... quan tâm dự án cảng Liên Chiểu nên địa phương cần gấp rút thúc tiến độ hoàn thiện hạ tầng.

“Cảng Liên Chiểu có vị trí rất chiến lược về mặt logistics. Do đó phải tạo môi trường đầu tư kinh doanh để sức hấp dẫn của khu vực này tốt hơn”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đề xuất chấp thuận nhà đầu tư dự án tại cảng Liên Chiểu không qua đấu thầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO