Đề xuất giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất xăng dầu

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi mức thuế xuất, thuế nhập khẩu của một số mặt hàng để ổn định nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước đối với mặt hàng xăng dầu…

Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh thuế xuất, thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất xăng dầu

Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh thuế xuất, thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất xăng dầu. Ảnh minh họa

Theo đó, tại dự thảo Nghị định về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN), Bộ Tài chính dự kiến trình Chính phủ điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu MFN mặt hàng condensate (mã HS 2709.00.20) từ 3% xuống 0%. Được biết, đây là một trong những nguyên liệu dùng để sản xuất xăng dầu trong nước.

Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu thông thường đối với mặt hàng này không làm giảm thu ngân sách nhà nước do thời gian qua không phát sinh kim ngạch nhập khẩu (theo thuế suất thuế nhập khẩu thông thường).

Nếu thực hiện theo phương án này, dự kiến sẽ góp phần tạo điều kiện cho nhà máy lọc hóa dầu trong nước tiếp cận nguồn nguyên liệu với chi phí thấp hơn. Từ đó góp phần giảm giá thành và tăng mức sản lượng xăng dầu được sản xuất trong nước.

Mặt hàng tiếp theo Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu là mặt hàng T-DAO (thuộc mã HS 2710.19.90) và mặt hàng VGO (mã HS: mã HS 2710.19.90 (cùng mã HS với mặt hàng T-DAO nêu trên) hoặc mã HS 2710.20.00 (tùy thuộc chất lượng dầu). Mặt hàng này là nguyên liệu, sản phẩm trung gian cho các nhà máy lọc dầu và được sử dụng để tăng sản lượng các sản phẩm có giá trị tại nhà máy. Các mặt hàng này hiện có thuế nhập khẩu MFN là 5%, thuế nhập khẩu thông thường là 7,5%.

>>Bất ổn thị trường xăng dầu: Vẫn lúng túng vì đâu?

Thông tin từ Bộ Tài chính cũng cho biết, Bộ này đang trình Chính phủ điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu MFN của các mã HS (2710.19.90, 2710.20.00) từ 5% xuống 0%. Theo đó, để đa dạng hóa nguồn nhập khẩu và góp phần giảm bớt áp lực từ giá xăng, dầu và việc thiếu nguyên liệu cho nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh giảm tương ứng mức thuế suất thuế thông thường của các mã HS (2710.19.90, 2710.20.00) từ 7,5% xuống 0%. Việc giảm thuế góp phần giảm chi phí đầu vào và tạo điều kiện mở rộng nguồn cung nguyên liệu cho Nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất.

Theo đó, phương án dự kiến giảm thuế sẽ góp phần giảm chi phí đầu vào cho sản xuất xăng dầu trong nước, mở rộng khả năng tiếp cận nguồn nguyên liệu cho sản xuất xăng dầu trong nước ra các thị trường mới. Từ đó, sẽ tạo điều kiện để tăng nguồn cung từ xăng dầu sản xuất trong nước, giảm phụ thuộc vào nguồn xăng dầu thành phẩm nhập khẩu.

Với mặt hàng Residue (thuộc mã HS 2713.90.00), thuế nhập khẩu MFN là 0%, thuế nhập khẩu thông thường là 5%, thuế suất tại các FTA là 0%. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2021, mặt hàng này không phát sinh kim ngạch nhập khẩu từ thuế nhập khẩu thông thường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất xăng dầu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713616190 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713616190 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10