Doanh nghiệp

Đề xuất tăng vốn nhà nước tại cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Thy Hằng 28/02/2025 13:25

Bộ GTVT đề xuất tăng tỷ lệ vốn đầu tư công lên 68% cho dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, do dự án đi qua địa bàn một số huyện khó khăn của tỉnh Quảng Trị nên huy động PPP khó khăn.

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, trong đó đề xuất tăng tỷ lệ vốn đầu tư công cho dự án này, do dự án đi qua địa bàn một số huyện khó khăn của tỉnh Quảng Trị.

17-1898.jpg
Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được đề xuất thực hiện theo phương thức PPP. Ảnh minh hoạ

Sau gần 4 tháng rà soát, tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành liên quan, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có Công văn số 1742/BGTVT-KHĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị theo phương thức PPP như đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị.

Theo đề xuất, dự án được đầu tư theo phương thức PPP với chiều dài là 56km, quy mô 4 làn xe hoàn thiện, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/giờ. Tổng mức đầu tư dự án là 13.952 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia chiếm 68%, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động.

Theo Bộ GTVT, Luật Đầu tư quy định, vốn nhà nước tham gia không quá 50% tổng mức đầu tư dự án theo phương thức PPP. Tuy nhiên, dự án đi qua các huyện ĐakRông, Hướng Hóa là các huyện có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Do đó, việc áp dụng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia 68% theo quy định tại Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức PPP và Luật Đấu thầu là có cơ sở.

Đồng kiến nghị, tỉnh Quảng Trị cũng cho rằng việc áp dụng cơ chế đặc thù tăng ngân sách nhà nước tại dự án này giúp rút ngắn thời gian hoàn vốn xuống còn 28,7 năm và tạo điều kiện thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách. Đây cũng là cơ chế đã được Quốc hội thông qua với các dự án tại vùng miền núi, kinh tế khó khăn.

UBND tỉnh Quảng Trị cho biết hiện nay, tuyến Quốc lộ 9 từ TP Đông Hà đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo dài 83 km, chỉ có quy mô đường cấp III với hai làn xe. Lưu lượng phương tiện, đặc biệt là xe container chở hàng hóa từ Lào và Thái Lan, ngày càng tăng, khiến nhu cầu xây dựng tuyến cao tốc trở nên cấp thiết.

Để đảm bảo tính khả thi của dự án, Bộ GTVT cũng đề xuất Thủ tướng xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền áp dụng cơ chế hỗ trợ nguồn vốn ngân sách trung ương trong phần vốn nhà nước tham gia dự án, cân đối hỗ trợ nguồn vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 -2030 hoặc từ nguồn vốn hợp pháp khác đối với phần vốn nhà nước tham gia.

89.jpg
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo là 13.952 tỷ đồng, trong đó đề xuất phần vốn nhà nước tham gia chiếm 68%, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động.

Trước đó, trong Công văn số 9724/BKHĐT-PTHTĐT gửi Bộ GTVT cuối tháng 11/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 2 cửa khẩu quốc tế (Lao Bảo và La Lay).

Việc vận chuyển hàng hóa từ Lào tới các cảng biển (Cửa Việt, Mỹ Thủy) - nguồn hàng hóa chính của tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dự kiến theo 3 hướng: Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo qua Quốc lộ 9 tới cảng Cửa Việt; Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo qua cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo tới cao tốc Cam Lộ - La Sơn, kết nối tới cảng Cửa Việt, cảng Mỹ Thủy; Cửa khẩu quốc tế La Lay qua Quốc lộ 15D tới cảng Mỹ Thủy.

Các tuyến đường này đang được Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu đầu tư, trong đó Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 (vay vốn Ngân hàng Thế giới) đang làm thủ tục dừng dự án (do hết thời gian giải ngân vốn nước ngoài theo Hiệp định) và đang được Bộ GTVT dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.

Trong khi đó, Dự án Đầu tư xây dựng mới Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài khoảng 34 km cũng đang được UBND tỉnh Quảng Trị nghiên cứu đầu tư theo phương thức PPP.

“Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí và phù hợp với nguồn lực (bao gồm vốn đầu tư công và nguồn thu phí từ người sử dụng), đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu tổng thể phương án đầu tư hạ tầng kết nối trên địa bàn để lựa chọn phương án đầu tư tối ưu nhất, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa phù hợp nhu cầu thực tế, có tính khả thi”, Công văn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đề xuất tăng vốn nhà nước tại cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO