Đầu tư

Đề xuất triển khai Dự án Đường sắt đô thị TP HCM - Cần Giờ theo mô hình TOD

Bài và Ảnh: Hương Giang 26/08/2025 00:15

Sở Nông nghiệp và Môi trường TP HCM đề nghị Sở tài chính và nhà đầu tư nghiên cứu phát triển dự án Đường sắt đô thị TP HCM - Cần Giờ theo mô hình TOD.

Đề xuất triển khai theo mô hình TOD

Cụ thể, theo Sở Nông nghiệp và Môi trường TP HCM, dự án đường sắt đô thị nối trung tâm TP HCM - Cần Giờ có tổng diện tích hơn 325ha, đi qua 6 phường, xã: Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới và Cần Giờ.

Đường sắt 2
Dự án Đường sắt đô thị trung tâm TP HCM đi Cần Giờ dự kiến có tổng mức đầu tư 2,93 tỉ USD.

Về quy hoạch, tại khu vực xã Cần Giờ sẽ có 2 tuyến đường gồm tuyến đường sắt đô thị nêu trên và tuyến đường giao thông khu vực có lộ giới 40m đi từ vòng xoay 30-4 kéo thẳng vào trung tâm khu đô thị lấn biển Cần Giờ

Đối với phương án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP HCM - Cần Giờ sẽ được thực hiện theo quy định. Trong đó, kinh phí giải phóng mặt bằng đối với đất dành cho đường sắt để xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt được nhà nước đảm bảo toàn bộ kinh phí. Trong đó, 3 địa phương còn lại có dự án đi qua ủng hộ đề xuất của nhà đầu tư làm đường sắt tốc độ cao từ TP HCM đi Cần Giờ.

“Đề nghị nhà đầu tư cam kết bố trí vốn, áp dụng công nghệ tiên tiến làm đường sắt tốc độ cao đi Cần Giờ; đề nghị Sở Tài chính, Sở Xây dựng trao đổi với các nhà đầu tư phát triển đường sắt cao tốc nghiên cứu thêm các phương án thực hiện”, Sở Nông nghiệp và Môi trường đề nghị.

Cũng theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, trong trường hợp Thành phố chưa thể bố trí kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng trong năm 2026 theo tiến độ dự án, đề nghị nhà đầu tư tạm ứng trước kinh phí để triển khai. Sau đó TP sẽ bố trí ngân sách vốn đầu tư công trung hạn 2026-2030 để hoàn trả. Trường hợp TP không thể bố trí vốn bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, nhà đầu tư được đưa vào chi phí đầu tư của dự án.

Song, để đảm bảo dự án khả thi, Sở Nông nghiệp Và Môi trường đề nghị nhà đầu tư nghiên cứu mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD) tại hai khu đất dự kiến làm depot ở phường Tân Thuận và Cần Giờ. Việc này nhằm khai thác quỹ đất hiệu quả hơn và có thể được cấn trừ nghĩa vụ tài chính từ kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đã tạm ứng (nếu có).

Đối với dự án xây dựng tuyến đường giao thông lộ giới 40m, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP HCM cho hay kinh phí thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ do ngân sách nhà nước chi trả. Còn kinh phí đầu tư xây dựng sẽ do nhà đầu tư tài trợ.

dường sắt 2
Dự án Đường sắt đô thị trung tâm TP HCM đi Cần Giờ có điểm đầu ở đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao đường Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man, phường Tân Thuận và điểm cuối nối vào khu đô thị lấn biển Cần Giờ.

Phù hợp với định hướng và quy hoạch

Đáng chú ý, trước đó, các địa phương có dự án đi qua như: Nhà Bè, Cần Giờ cũng từng có văn bản gửi Sở Tài chính TP HCM về thẩm định và có ý kiến đối với nội dung đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm với huyện Cần Giờ theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo thông tin, Dự án đường sắt đô thị tốc độ cao dài 48,5km, điểm đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man), điểm cuối giáp dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Hai depot dự kiến được bố trí với diện tích khoảng 20ha và khu đất 39ha, xã Long Hòa và Cần Giờ.

Về chủ trương đầu tư, các địa phương nhận thấy việc thực hiện dự án đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm với huyện Cần Giờ là phù hợp với định hướng quy hoạch chung đang được đề xuất điều chỉnh của thành phố.

Tuy nhiên, bên cnahj đó thì các địa phương kiến nghị các đơn vị cần rà soát, xem xét lại hướng tuyến đoạn từ nút giao đường Kho B nối dài đến đoạn băng sông Soài Rạp để giảm ảnh hưởng đến khu vực dân cư và các dự án đã và đang triển khai. Đồng thời cần nghiên cứu và bố trí một nhà ga tại Nhà Bè.

Tương tự, tại Cần Giờ, địa phương này cũng thống nhất với nội dung đề xuất đầu tư và cho rằng dự án là một phần trong việc triển khai nghị quyết 98. Do đó, đây chính là động lực phát triển cho địa phương theo tinh thần nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM về định hướng phát triển huyện Cần Giờ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cần Giờ
Trên tuyến có hai nhà ga (Tân Thuận, Cần Giờ) và một depot nằm trong khu đất rộng 39ha gần khu đô thị lấn biển Cần Giờ.

Nhìn chung, các địa phương cơ bản thống nhất đề xuất của nhà đầu tư nhằm tăng năng lực giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng. Tuy nhiên, một số ý kiến được đưa ra để góp ý thêm khu vực đề xuất depot tại công viên Hương Tràm thuộc phường Bình Thuận có diện tích 21,2ha. Do đó, các địa phương đề nghị các cơ quan liên quan cần có phương án cân đối để triển khai công viên cây xanh tại khu vực này. Ngoài ra, các địa phương đề nghị các đơn vị liên quan cập nhật trước tuyến đường sắt cùng chức năng sân bãi hạ tầng kỹ thuật (depot) vào đồ án quy hoạch chung TP làm cơ sở đầu tư phù hợp quy hoạch. Đối với công tác giải phóng mặt bằng cho dự án, đề xuất hoàn chỉnh pháp lý trong năm 2025, thực hiện công tác bồi thường năm 2026 (trong trường hợp có thu hồi đất của cá nhân và tổ chức).

Dự án Đường sắt đô thị trung tâm TP HCM đi Cần Giờ dự kiến có tổng mức đầu tư 2,93 tỉ USD.
Dự án có điểm đầu ở đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao đường Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man, phường Tân Thuận và điểm cuối nối vào khu đô thị lấn biển Cần Giờ.
Trên tuyến có hai nhà ga (Tân Thuận, Cần Giờ) và một depot nằm trong khu đất rộng 39ha gần khu đô thị lấn biển Cần Giờ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đề xuất triển khai Dự án Đường sắt đô thị TP HCM - Cần Giờ theo mô hình TOD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO