Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt, cho dòng “xe lai” thân thiện môi trường

HẢI LINH 09/07/2024 04:31

Góp ý cho Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đề xuất giảm thuế đối với xe HEV và PHEV thân thiện với môi trường.

>> Xe hybrid giảm giá trăm triệu, khách hàng “sốc”

Theo VAMA, trên thị trường hiện có 3 dòng xe điện hóa chủ yếu, bao gồm: xe thuần điện (BEV); xe sử dụng xăng, dầu kết hợp với năng lượng điện (HEV) và xe sử dụng xăng, dầu kết hợp năng lượng điện được nạp bằng hệ thống sạc (PHEV). Hiện nay, Chính phủ đang tập trung nhiều ưu đãi cho các dòng xe BEV, bao gồm việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu linh kiện và lệ phí nhằm mục tiêu khuyến khích việc sử dụng các dòng xe này. Tuy nhiên, bên cạnh xe BEV, VAMA cho rằng các dòng xe HEV và PHEV cũng cần được ưu đãi để khuyến khích sử dụng.

Việc chuyển ngay sang sử dụng xe BEV tại Việt Nam còn nhiều rào cản, đó là hệ thống hạ tầng trạm sạc chưa phát triên, nên chưa đáp ứng được cho xe BEV. Tại Việt Nam, tình trạng thiếu điện hàng năm vẫn căng thẳng, sử dụng nhiều xe BEV sẽ gây áp lực lên hệ thống điện. Nhiệt điện than hiện chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu nguồn điện tại Việt Nam, với khoảng 45%, vì vậy sẽ làm tăng mức phát thải khí nhà kính trong quá trình sản xuất.

ccc

Các rào cản trên cho thấy, việc chuyển đổi sang sử dụng xe thuần điện cần một lộ trình nhất định. Trong quá trình chuyển tiếp này, các loại xe HEV và PHEV cần được cân nhắc như một lựa chọn để giảm phát thải, không gây áp lực lên hạ tầng, do sử dụng kết hợp năng lượng điện và xăng, dầu. Theo VAMA, dòng xe HEV có khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải nhà kính ở mức khoảng 30%, còn xe PHEV có khả năng tiết kiệm và giảm khí thải nhà kính từ 30% đến 60%, so với xe sử dụng xăng dầu truyền thống.

Từ đó, VAMA đề xuất, đối với xe HEV, áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt ưu đãi, bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe xăng, dầu cùng loại. Đối với xe PHEV, áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt ưu đãi, bằng 50% mức thuế suất áp dụng cho xe xăng, dầu cùng loại.

zzz

Các tính toán cho thấy, với ưu đãi trên, sẽ làm giảm thu ngân sách khoảng 5 nghìn tỷ đồng/năm, tương đương với 2,5% tổng số thu thuế tiêu thụ đặc biệt hàng năm và tương đương 0,35% tổng thu thuế hàng năm. Nhưng mang lại lợi ích lớn, tiết kiệm hơn 26 nghìn tỷ đồng chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng, giảm hơn 2,6 triệu tấn khí thải CO2 và giúp tiết kiệm hơn 28 nghìn tỷ đồng chi phí nhập khẩu dầu thô để sản xuất nhiên liệu cho giai đoạn 2026-2030.

Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe HEV và PHEV còn hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, thúc đẩy đầu tư cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất, mở rộng liên kết chuỗi cung ứng. Làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng, thúc đẩy sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và tiết kiệm nguồn lực, từ đó chuyển đổi dần sang sử dụng xe thuần điện.

Có thể bạn quan tâm

  • Vì sao xe hybrid khó bán tại Việt Nam?

    Vì sao xe hybrid khó bán tại Việt Nam?

    11:30, 21/02/2024

  • Ô tô hybrid khó hy vọng sẽ phổ biến tại Việt Nam

    Ô tô hybrid khó hy vọng sẽ phổ biến tại Việt Nam

    04:32, 19/02/2024

  • Ô tô hybrid vẫn gặp khó tại Việt Nam

    Ô tô hybrid vẫn gặp khó tại Việt Nam

    17:43, 05/12/2023

  • Đánh giá hiệu quả công nghệ Hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam

    Đánh giá hiệu quả công nghệ Hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam

    15:05, 30/03/2021

  • Lexus Hybrid - những chiếc xe xanh tiên phong cho người dẫn đầu

    Lexus Hybrid - những chiếc xe xanh tiên phong cho người dẫn đầu

    11:37, 12/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt, cho dòng “xe lai” thân thiện môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO