Descon... chờ thời

Diendandoanhnghiep.vn Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp (Descon, OTC: DCC) đã định hướng quay trở lại thị trường chứng khoán, nhưng có thể sẽ tiếp tục phải chấp nhận cảnh lỗ lũy kế để chờ thời...

Do thua lỗ, nên Descon không có cách nào để niêm yết chính thức tại HoSE hoặc HNX, mà sẽ phải nhắm tới sàn UPCoM.

Kusto Group có liên quan gì?

Trước khi nói chuyện Descon, có lẽ phải làm rõ vai trò của Kusto trong mối quan hệ với các bên. Kusto là quỹ đầu tư quản lý từ Singapore, có sự tham gia quản lý của nhiều doanh nhân Việt Nam từng trở về từ Đông Âu, trong đó đứng đầu là ông Trịnh Thanh Huy.

Kusto đầu tư vào Coteccons từ những năm 2012, gần như cùng khoảng thời gian ở những năm đầu thập niên thứ 2 của thế kỷ 21, thời mà từ 2010, nhóm Bình Thiên An, do ông Trịnh Thanh Huy- Nhà sáng lập CTCP Bất động sản Bình Thiên An (BTA) thực hiện thâu tóm Descon, cùng với đó là Công ty CP Beton 6 (BT6) và những thương vụ khác.

BTA được lập ra bởi Kusto với vốn đầu tư 1,5 tỉ USD, tham vọng phát triển các dự án bất động sản lớn và khai khoáng. Sự đổ bộ của BTA vào Descon và BT6, kết hợp cùng vụ đầu tư của Kusto vào Coteccons – nếu liên kết lại, đã hé mở tham vọng bá chủ ngành xây dựng- khai thác thị trường cung cấp dịch vụ xây lắp, thiết kế, thi công, thầu trọn gói các công trình, dự án...

60 tỷ đồng là khoản lỗ dự kiến của CTCP Xây dựng Công nghiệp- Descon trong năm 2020.

Điều đó lý giải đề xuất trở lại của ông Trịnh Thanh Huy trong danh sách ứng cử HĐQT Descon khi công ty này dự kiến tái xuất và có thể niêm yết tại UPCoM. Dù rời khỏi BTA từ 2016, nhảy ra phát triển HB Group nhưng ông Huy vẫn còn sở hữu cổ phần tại Descon và BT6. Vụ “cơm không lành canh không ngọt” tại Coteccons dù đã tạm yên nhưng lại không hứa hẹn có thể trám kín những vết nứt đã kéo vệt trên cú bắt tay cùng ông Nguyễn Bá Dương. Muốn thực hiện tham vọng bá chủ ngành xây dựng một cách chủ động, quân cờ Descon hậu lùm xùm Coteccons lại được tung ra.

Chấp nhận lỗ lũy kế

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ năm 2020, Descon có nội dung miễn nhiệm toàn bộ và bầu bổ sung Thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2017-2021 và các kế hoạch kinh doanh, niêm yết cổ phiếu. Danh sách các ứng viên HĐQT bao gồm ông Châu Anh Tuấn (đang là Chủ tịch HĐQT) và 4 thành viên mới ông Trịnh Thanh Huy, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, ông Trần Thanh Hải và ông Nguyễn Quang Minh (đang là Tổng giám đốc).

Như đề cập ở trên, ông Trịnh Thanh Huy đã có công thâu tóm Descon cho nhóm BTA. Trong thời đại ông Trịnh Thanh Huy, Descon cũng đã bị hủy niêm yết bắt buộc đến mở thủ tục phá sản vào tháng 5/2019 do kinh doanh thua lỗ nặng. Hàng loạt các ngân hàng từ BIDV, Vietinbank, MBBank, OCB, NCB, Indovina đều “dính chấu” với các khoản nợ từ Descon.

Tuy nhiên, dù mở thủ tục phá sản, Descon vẫn tồn tại và vẫn tiếp tục được Công ty TNHH Đầu tư HB (HBCI) thuộc HB Group cho vay dài hạn 180 tỷ đồng. Và kế hoạch trở lại của công ty này từ bệ phóng phá sản, bắt đầu với doanh thu giảm 72% so với 2019, lỗ tiếp 60 tỷ đồng, không chia cổ tức trong năm nay.

Và với tỷ lệ sở hữu Descon cao cùng các mối “làm ăn” liên quan đến những dự án của HBCI thuộc HB Group, hẳn ông Trịnh Thanh Huy sẽ không dễ bị “rơi ra” bất ngờ như kỳ ĐHCĐ sau thâu tóm 2012. Trở lại kỳ này, đại gia Đông Âu ngành thực phẩm, xây dựng đang tiếp tục tìm hướng khai mảng mà các đại gia tỷ phú Đông Âu khác tại Việt Nam còn “để hở”. Dĩ nhiên trong bối cảnh đó, Descon sẽ phải tiếp tục chấp nhận cảnh lũy kế lỗ để chờ thời.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Descon... chờ thời tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713598260 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713598260 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10