Đi tìm kinh tế đêm

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù xác định kinh tế đêm là lĩnh vực mũi nhọn để phát triển, tuy nhiên TP Đà Nẵng vẫn chưa có được các sản phẩm, dịch vụ cần thiết để phục vụ khách du lịch khi đến đây.

>> Kinh tế đêm “thắp sáng” du lịch Đà Nẵng: Bệ đỡ chính sách

Về kinh tế đêm, TP Đà Nẵng đã có đề án phát triển kinh tế đêm cụ thể và xây dựng các điểm đến như khu phố đêm phía Tây, chợ đêm Sơn Trà, các tuyến phố dọc sông Hàn,...

 Dù có nhiều kế hoạch cho việc phát triển kinh tế đêm, tuy nhiên TP Đà Nẵng vẫn chưa có được các sản phẩm điểm nhấn thu hút du khách đến trải nghiệm và tiêu tiền.

Dù có nhiều kế hoạch cho việc phát triển kinh tế đêm, tuy nhiên TP Đà Nẵng vẫn chưa có được các sản phẩm điểm nhấn thu hút du khách đến trải nghiệm và tiêu tiền.

Khách vẫn thiếu chỗ tiêu tiền

Tuy nhiên các điểm đến này vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn vì các sản phẩm chỉ đơn thuần chỉ là ăn uống, mua sắm “bình dân” không tạo điểm nhấn cho du khách, các dịch vụ văn hóa nghệ thuật, giải trí chưa tạo được nhiều cơ hội để khách trải nghiệm vào các hoạt động cũng như chưa tạo điều kiện để du khách có thể trở thành một trong những chủ thể đóng góp và tạo ra sự phong phú, hấp dẫn cho dịch vụ.

Điển hình cho sự thiếu hiệu quả là một vài địa điểm đã phải dừng hoạt động như phố đêm phía Tây khi chỉ mới khai trương vào tháng 3/2019. Không chỉ ở góc độ địa phương, mà du khách cũng mong muốn Đà Nẵng có nhiều điểm vui chơi, giải trí về đêm hơn, có nơi để “tiêu tiền” trong thời gian vui chơi, nghỉ dưỡng. Để vực dậy được kinh tế đêm, TP Đà Nẵng cần có thêm nhiều phương án mới, cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm mới phù hợp, thu hút được khách du lịch đến lưu trú và tiêu tiền.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải & Du lịch Vitraco nhìn nhận việc phát triển kinh tế đêm tại Đà Nẵng vẫn đang gặp nhiều khó khăn về nguồn khách sau 2 năm đại dịch. Theo ông Tùng, muốn có kinh tế đêm thì phải có doanh nghiệp tham gia, tuy nhiên hiện tại doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, loay hoay trong việc tái khởi động các sản phẩm, dịch vụ.

“Đà Nẵng đã có quy hoạch khu du lịch đêm, chỉ cần số lượng khách tăng lên thì doanh nghiệp sẽ tự động hoạt động sôi nổi trở lại. Hiện nay lượng khách tự túc khá đông cũng là một tín hiệu tốt, thành phố nên tạo cơ chế “kéo” khách đến để doanh nghiệp tham gia nhiều hơn. Bởi lẽ, Đà Nẵng đã có nhiều kế hoạch trong việc phát triển kinh tế đêm song doanh nghiệp hưởng ứng là không nhiều vì không có khách”, ông Lê Tấn Thanh Tùng nói.

>> Kinh tế đêm “thắp sáng” du lịch Đà Nẵng: Khai thác lợi thế du lịch đang “ngủ quên"

>> Kinh tế đêm “thắp sáng” du lịch Đà Nẵng: “Đòn bẩy” kinh tế xanh

Cần những sản phẩm dài hơi

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho hay thành phố xác định kinh tế đêm là mũi nhọn cho việc phát triển bền vững lâu dài. Tuy nhiên hiện nay việc phát triển kinh tế đêm mới chỉ ở giai đoạn ban đầu.

“Hiệp hội sẽ cũng với cộng đồng doanh nghiệp đăng ký triển khai với Sở Du lịch, UBND TP Đà Nẵng trong đề án phát triển kinh tế đêm. Những lĩnh vực nào, dịch vụ nào được khuyến khích thì các doanh nghiệp trong Hiệp hội sẽ tham gia tích cực. Làm sao chúng ta giới thiệu dần những hoạt động đêm của Đà Nẵng phục vụ bước đầu cho du khách và sau đó mới có những dự án lớn thực sự để có thể phát triển kinh tế đêm”, ông Cao Trí Dũng nói.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, hiện nay đơn vị vẫn đang tập trung vào những hoạt động liên quan đến phố đi bộ, ẩm thực, vui chơi giải trí, biểu diễn,... để du khách có thếm những trải nghiệm hoạt động về đêm. Đồng thời, với việc Năm du lịch Quốc gia 2022 được tổ chức tại Quảng Nam cũng sẽ là một cơ hội lơn để tận dụng. Với lợi thế là cửa ngõ và điểm rơi của sản phẩm, những thị trường trong nước và khu vực thì Đà Nẵng có đủ tài nguyên điểm đến và hệ thống dịch vụ đủ yêu cầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đi tìm kinh tế đêm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714218605 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714218605 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10