Dịch vụ công trực tuyến phải lấy người dân làm trọng tâm

Diendandoanhnghiep.vn Việc xây dựng và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến phải lấy tính tiện dụng, thuận lợi của người dân làm trọng tâm.

>>Vì sao chậm trễ di dời trụ sở Bộ ngành, trường đại học ra khỏi nội đô Hà Nội?

Đại biểu Quốc hội Hoàng Minh Hiếu (Nghệ An). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Hoàng Minh Hiếu (Nghệ An). Ảnh: QH

Từng nhiều lần đưa ra ý kiến về vấn đề phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước- vấn đề thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông, Đại biểu Quốc hội Hoàng Minh Hiếu (Nghệ An), Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật cho rằng, cần có các công cụ để đánh giá về sự cần thiết và tính hiệu quả trong việc xây dựng hoặc nâng cấp các ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan Nhà nước, đặc biệt là việc xây dựng và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến phải lấy tính tiện dụng, thuận lợi của người dân làm trọng tâm, tránh gây mất thời gian, công sức của người dân trong việc sử dụng các dịch vụ này.

Tuy nhiên, theo đại biểu Hoàng Minh Hiếu, việc xây dựng các cơ sở dữ liệu vẫn còn thiếu tầm nhìn và thiếu quy hoạch, dẫn đến tình trạng trùng lặp, thiếu kết nối trong việc tổ chức các cơ sở dữ liệu.

Đáng chú ý, trong thời gian gần đây có xu hướng trong nhiều dự án luật có các quy định về xây dựng các cơ sở dữ liệu để phục vụ việc thực hiện các đạo luật này.

“Việc xây dựng cơ sở dữ liệu cần có sự liên thông đồng bộ, để có thể dễ dàng tích hợp, đối chiếu, tránh trùng lặp về chức năng, về dữ liệu với các cơ sở dữ liệu đang tồn tại hoặc đang được xây dựng”, đại biểu  Hoàng Minh Hiếu kiến nghị.

>>Ngập lụt bắt nguồn từ "nhân tai" và "thiên tai"

>>Các nội dung chất vấn sẽ rất “nóng”

đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh). Ảnh: QH

Do đó, đại biểu Hoàng Minh Hiếu đề nghị Chính phủ sớm hoàn thành việc xây dựng danh mục tổng thể các cơ sở dữ liệu trong các cơ quan Nhà nước, phân định rõ trách nhiệm của từng ngành, lĩnh vực trong việc việc xây dựng các cơ sở dữ liệu của Nhà nước; đồng thời tăng cường sự kết nối giữa các cơ sở dữ liệu để tránh trường hợp nhiều cơ quan Nhà nước cùng thu thập, xây dựng cơ sở dữ liệu, từ đó vừa bảo đảm tính hiệu quả, vừa không gây phiền hà, mất thời gian đối với người dân và doanh nghiệp.

Trong khi đó, đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) quan tâm đến vấn đề số hoá và chuyển đổi số trong quá trình thực hiện xã hội số, chính quyền số, nền kinh tế số để làm sao góp phần tăng năng suất lao động cũng như góp phần thúc đẩy nhanh nền kinh tế của chúng ta trong thời gian tới.

Đánh giá việc đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận công nghệ số còn nhiều hạn chế, đại biểu Trần Quốc Tuấn cho rằng thực tế hạ tầng số của chúng ta hiện nay ở những vùng sâu, vùng xa vẫn chưa đáp ứng được cho người dân tại những khu vực này. Do đó, thời gian tới đại biểu Trần Quốc Tuấn hy vọng và mong đợi Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có khảo sát, nghiên cứu để cải tạo, cải tiến và xây dựng hạ tầng số của Việt Nam, đặc biệt tại các vùng có dư địa kinh tế phát triển đồng đều hơn.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dịch vụ công trực tuyến phải lấy người dân làm trọng tâm tại chuyên mục THỜI SỰ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714391344 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714391344 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10