Điểm nghẽn của doanh nghiệp cơ khí

Diendandoanhnghiep.vn Tổng kim ngạch xuất khẩu máy móc thiết bị của Việt Nam đạt mức 45,8 tỷ USD, cao nhất trong 10 năm trở lại đây, song thị phần chủ yếu thuộc các doanh nghiệp FDI.

>>> Cần luật hóa chính sách để ngành cơ khí… phát triển

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Cơ khí Việt Nam Nguyễn Chỉ Sáng

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Cơ khí Việt Nam Nguyễn Chỉ Sáng.

Ông Nguyễn Chỉ Sáng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Cơ khí Việt Nam cho biết:

Tổng kim ngạch xuất khẩu máy móc thiết bị của Việt Nam năm 2022 đạt khoảng 45,8 tỷ USD, tăng hơn 19% so với năm 2021. Đây là mức kim ngạch cao nhất trong 10 năm trở lại đây, song thị phần xuất khẩu chủ yếu thuộc các doanh nghiệp FDI.

Qua làm việc với nhiều khách hàng đến từ châu Âu, Mỹ, Nhật trong thời gian qua, các đối tác đánh giá doanh nghiệp cơ khí Việt Nam còn có một số hạn chế như kỹ năng tìm kiếm khách hàng qua các kênh như hội nghị, triển lãm, thương mại điện tử còn hạn chế; chưa có các mặt hàng cơ khí truyền thống... Bên cạnh đó, khâu tổ chức sản xuất chưa tốt trong khi các doanh nghiệp cùng ngành ở các nước bạn có trình độ chuyên môn hoá cao nên giá thành sản phẩm chào bán với đối tác ở mức cạnh tranh.

Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cơ khí hạn chế cũng bởi các doanh nghiệp phải nhập một số nguyên liệu, khó khăn trong việc tìm hiểu quy định luật thương mại quốc tế tại một số thị trường như châu Âu, Mỹ, châu Phi, kể cả các thông tin tài chính của khách hàng nên chưa tự tin trong hoạt động xuất nhập khẩu. Trong khi đó, việc tiếp thị sản phẩm sang một số thị trường mới còn hạn chế, nhất là tại thị trường châu Phi.

Đây là thị trường được đánh giá là có nhiều tiềm năng xuất khẩu với doanh nghiệp cơ khí, nhất là doanh nghiệp chế tạo và sản xuất máy móc thiết bị nông nghiệp. Tuy nhiên, việc tìm hiểu và tiếp thị sản phẩm tại thị trường này hiện còn một số hạn chế bởi đây khách hàng mới này không chỉ xa về mặt địa lý mà còn có nhiều khác biệt về phong tục tập quán, truyền thống văn hoá, nhất là lo ngại rủi ro trong thanh toán.

Để mở rộng thị trường và gia tăng giá trị xuất khẩu cho sản phẩm cơ khí Việt Nam, Hiệp hội Cơ khí Việt Nam đề xuất một số chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong ngành. Đó là hỗ trợ tăng cường kết nối, tiếp xúc giữa doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, hiệp hội đối tác của các thị trường để trao đổi, hợp tác phát triển kinh doanh sản xuất, xuất khẩu. Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tiếp cận đối tác qua thương mại điện tử - một kênh thông tin hiệu quả và là xu hướng phát triển tất yếu trong thời gian tới.

Đặc biệt là thông tin tổng hợp về nhu cầu sản xuất, nhu cầu thị trường trong và ngoài nước cần được thực hiện thường xuyên và cập nhật trên Cổng Thông tin điện tử để các doanh nghiệp cơ khí có thể dễ dàng tham khảo. Nhiều năm trước, Bộ Công Thương đã thực hiện chương trình công nghiệp hỗ trợ nhưng đến nay chưa có tổng kết xem kết quả chúng ta đã thực hiện, lĩnh vực nào đang “hot” cần được đầu tư, ngành hàng nào chưa nên đầu tư…

Ngoài ra, hỗ trợ đào tạo chính sách cơ chế quy định thương mại quốc tế cho doanh nghiệp; giới thiệu quảng bá thị trường và doanh nghiệp cơ khí Việt Nam với các bạn quốc tế…

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điểm nghẽn của doanh nghiệp cơ khí tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714362015 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714362015 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10