Chồng chất sai phạm quản lý đất đai tại Măng Đen

Diendandoanhnghiep.vn Được quảng bá như Đà Lạt thứ hai của Tây Nguyên, Măng Đen (Kon Tum) đã đi qua nhiều đợt số đất, tuy nhiên mới đây, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại đây.

>> Kon Tum: Lâm tặc lấy hàng chục khối gỗ trong rừng phòng hộ ở Măng Đen

Tại kết luận thanh tra số 222 của Thanh tra Chính phủ về thực hiện pháp luật quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Kon Tum chỉ rõ tại Măng Đen (huyện Kon Plông) có tới 89 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai quy định.

Công tác quản lý đất đai ở Măng Đen chồng chất sai phạm

Trong trình tự, thủ tục 89 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại thị trấn Măng Đen, phát hiện các vi phạm như ý kiến của cơ quan đăng ký đất đai trong đơn đăng ký cấp sổ đỏ không nêu căn cứ pháp luật về công nhận quyền sử dụng đất hoặc không ghi đầy đủ nội dung theo quy định. Thời gian giải quyết thủ tục chậm so với quy định, sổ đỏ được cấp không ghi ngày tháng.

Chưa kể, trong sổ đỏ cấp lần đầu cho các trường hợp giao đất xây dựng nhà ở biệt thự ghi không đúng quy định về mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND huyện Kon Plông chỉ đạo các đơn vị có liên quan rà soát các trường hợp còn lại, thu hồi sổ đỏ đã cấp, điều chỉnh lại mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất theo đúng quy định.

Măng Đen ở vùng núi cao huyện Kon Plông, nằm ở độ cao từ 1.500 - 2.000 so với mực nước biển, cùng phong cảnh đẹp hoang sơ, khí hậu trong lành và mát mẻ, được ví như Đà Lạt thứ hai của Tây Nguyên.

Theo Quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen và Quy hoạch chung đô thị Kon Plông (huyện Kon Plông) đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồi tháng 2/2013, Măng Đen được định hướng là vùng du lịch, vùng sản xuất nông, lâm nghiệp và là vùng trọng điểm phát triển kinh tế phía Đông của tỉnh Kon Tum.

Chính bởi tiềm năng du lịch, hơn chục năm trước, nhiều doanh nghiệp, các “cá mập” đầu cơ đất ở khắp nơi đã tìm về huyện Kon Plông tìm mua đất xây biệt thự, khách sạn, nhà hàng khi tỉnh Kon Tum chủ trương thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Theo thống kê của huyện Kon Plông, địa phương đã bán khoảng 200 nền đất trong giai đoạn 2006 - 2008. Trong đó, có hơn 50 biệt thự đã hoàn thành, đưa vào sử dụng; còn lại rất nhiều nền đất chưa được xây dựng hoặc mới làm móng; số còn lại xây dở dang.

Sau các cơn sốt đất, biệt thự bỏ hoang la liệt tại Măng Đen

Tuy nhiên, đến giai đoạn 2008 - 2009, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, vỡ bong bóng bất động sản do đó, thị trường đất nên nơi đây đã tạm “đóng băng”, nhiều chủ nhà phải dừng xây dựng.

Những năm gần đây, khi thị trường bất động sản hồi phục, cùng làn sóng “bỏ phố về quê”, bất động sản Măng Đen lại bắt đầu nóng lên, các “cá mập” quay trở lại và đẩy sóng đón xu hướng du lịch nghỉ dưỡng, khiến giá biệt thự theo đó cũng tăng chóng mặt.

Năm 2021, bất chấp dịch bệnh, giá đất nơi đây vẫn tiếp đà tăng dù không có sự thay đổi về cơ ở hạ tầng hay đột phá về phát triển kinh tế. Trước sức nóng của bất động sản, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản gửi các sở, ngành, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Kon Tum và UBND các huyện, TP về tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản.

UBND tỉnh này cũng nêu rõ và cảnh báo người dân về việc trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số nhà đầu tư, người môi giới bất động sản lợi dụng các thông tin về quy hoạch, đầu tư hệ thống hạ tầng và triển khai các dự án lớn tại các địa phương,… để tung tin đồn thổi, mua đi bán lại bất động sản, lôi kéo người dân tham gia.

Do đó, tỉnh này khuyến cáo người dân không chạy theo cơn sốt đất, đầu tư “lướt sóng" kiếm lời. Trong khi đó, với các dự án treo chưa triển khai từ các giai đoạn trước, Huyện ủy Kon Plông mới đây đã kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy Kon Tum chỉ đạo UBND tỉnh thu hồi 8 dự án trên địa bàn do nhà đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án, triển khai chậm so với tiến độ cam kết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chồng chất sai phạm quản lý đất đai tại Măng Đen tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714112462 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714112462 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10