Chuẩn hóa nghề môi giới bất động sản: Giải quyết bài toán “sốt đất”

Diendandoanhnghiep.vn Nghị định 16 “Quy định xử phạt hành chính về xây dựng” bổ sung các hành vi vi phạm của môi giới bất động sản bị xử phạt hành chính khiến môi giới chưa có chứng chỉ hành nghề “đứng ngồi không yên”.

Tại điều 59 “Vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ BĐS”, phạt từ 40 – 60 triệu đồng đối với một trong các hành vi: không có chứng chỉ hành nghề; chứng chỉ hành nghề hết thời hạn; tẩy sửa hoặc làm sai lệch nội dung chứng chỉ….

Siết chặt quản lý môi giới bất động sản

Phạt từ 120 – 160 triệu đồng đối với một trong các hành vi kinh doanh dịch vụ BĐS mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định; không đủ số người có chứng chỉ hành nghề; hợp đồng kinh doanh dịch vụ BĐS không được lập thành văn bản; không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định; không có quy chế hoạt động hoặc hoạt động sai quy chế…

Phạt tiền từ 200-250 triệu đồng đối với hành vi BĐS được đưa lên sàn giao dịch nhưng không đủ điều kiện theo quy định; Không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không trung thực hồ sơ, thông tin về BĐS môi giới…

Nghị định cũng quy định về hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề từ 3-6 tháng đối với hành vi quy định tại điểm c khoản 1; Đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch BĐS từ 6-9 tháng đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 2, điểm a khoản 3…

Nghị định 16 siết chặt công tác quản lý môi giới bất động sản

Nghị định 16 siết chặt công tác quản lý môi giới bất động sản

Nghị định này của Chính Phủ nhận được sự đồng tình của đại đa số các đơn vị môi giới chuyên nghiệp. Ông Phạm Trung Hiếu, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn DHT, Tổng giám đốc sàn giao dịch BĐS Four Home, Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Quảng Ninh nhận định: “Có thể thấy Chính phủ, Cơ quan chức năng đang rất quyết liệt và có những mức quy định xử phạt “tương đối nặng tay” nhưng hoàn toàn phù hợp đối với các cá nhân, đơn vị vi phạm”.

Đánh giá thế nào về tình trạng môi giới ngoài luồng của Quảng Ninh ông Hiếu cho biết, được coi là “thủ phủ” BĐS phía Bắc, Quảng Ninh có số lượng các sàn môi giới, giao dịch, nhân viên kinh doanh BĐS rất lớn. Riêng trên địa bàn TP Hạ Long có khoảng 30 sàn giao dịch và 80 doanh nghiệp, cá nhân hoạt động môi giới bất động sản ngoài luồng, không có trong danh sách quản lý của Sở Xây dựng.

Theo ông Hiếu, khi Nghị định 16 được thực hiện, các doanh nghiệp, cá nhân môi giới tự do buộc phải có chứng chỉ hành nghề, hoạt động theo sự quản lý của pháp luật. Nếu không chấp nhận sự thay đổi này, họ sẽ bị đào thải khỏi thị trường.  

Nói về tác dụng của Nghị định này đối với lĩnh vực môi giới bất động sản, ông Hiếu khẳng định Nghị định 16 “Quy định xử phạt hành chính về xây dựng” trước tiên sẽ điều tiết thị trường BĐS, giải quyết bài toán “sốt đất”, hạn chế nguy cơ “bong bóng”, tránh làm méo mó thị trường BĐS. Khách hàng, nhà đầu tư sẽ tránh được tình trạng lừa đảo, được cập nhật thông tin về dự án một cách chính thống và chuyên nghiệp.  

Với sự kiểm soát chặt chẽ của Sở Xây dựng, tình hình BĐS địa phương sẽ được cập nhật thường xuyên. Từ đó, chính quyền sẽ có phương án, chính sách quản lý, định hướng kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế.

Để chấn chỉnh thực trạng môi giới “ngoài luồng”, Hội Môi giới BĐS Quảng Ninh, Hội Môi giới BĐS Hải Phòng và nhiều tỉnh thành đã tiến hành thực hiện nhiều giải pháp: Từ việc tăng cường giám sát, tuyên truyền, thực thi các quy định của pháp luật đối với các cá nhân, tổ chức đang tham gia hoạt động môi giới BĐS trên địa bàn tỉnh.

Các Hội Môi giới BĐS các tỉnh thành cũng đề xuất, tổ chức các khóa học nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, cấp chứng chỉ hành nghề BĐS nhằm xây dựng một môi trường BĐS chuyên nghiệp, hoạt động theo đúng pháp luật.

Các khóa đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn hành nghề bất động sản đang được các môi giới quan tâm

Các khóa đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn hành nghề bất động sản đang được các môi giới quan tâm

Anh Tô Hùng, CEO Công ty CP Bất động sản Recbook, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Hải Phòng cho biết, ngày 26, 27/2 tới đây, doanh nghiệp sẽ tổ chức khóa đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn hành nghề bất động sản cho các môi giới bất động sản và các tỉnh thành. Hiện tại đã có khoảng 200 nhà môi giới đăng ký tham gia khóa đào tạo này. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuẩn hóa nghề môi giới bất động sản: Giải quyết bài toán “sốt đất” tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711693826 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711693826 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10