BẤT ĐỘNG SẢN CUỐI TUẦN: Số hóa quản lý môi giới bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Số hóa quản lý hoạt động môi giới bất động sản được xem là cần thiết nhằm thúc đẩy thị trường phát triển bền vững.

>>> Cơ hội nào cho môi giới bất động sản sau dịch?

Thị trường địa ốc đã biến chuyển nhiều so với thời điểm trước dịch, nguồn cung hạn chế, lượng môi giới bị đào thải lớn do ảnh hưởng của dịch bệnh đã tạo nên bối cảnh mới, thách thức mới.

Để làm rõ hơn câu chuyện môi giới bất động sản đối diện với thách thức mới trong năm 2022, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trò chuyện cùng ông Lưu Thanh Tuấn – Phó Tổng giám đốc CTCP bất động sản Saco.

Ông Lưu Thanh Tuấn – Phó Tổng giám đốc CTCP bất động sản Saco

- Trong bối cảnh mới thị trường đặt ra những yêu cầu khắt khe và quy định nghiêm ngặt hơn, môi giới bất động sản cần chuẩn bị gì để bứt phá và phát triển, thưa ông?

Sau khi nền kinh tế được phục hồi sau dịch, đặc biệt được hỗ trợ bởi hàng loạt gói tài chính của nhà nước, mọi hoạt động kinh doanh trong đó có lĩnh vực bất động sản đang có tín hiệu tích cực.

Theo đó, 2022 là một năm bản lề đánh dấu nền kinh tế thức tỉnh trở lại. Trong dịp đầu năm, Thủ tướng đã đi thị sát tuyến cao tốc Bắc Nam đã hoàn thiện hơn 1.000 km, trục xương sống sẽ nâng giá trị bất động sản ở các tỉnh đi lên.

Trong bối cảnh đó, vai trò vị trí của môi giới bất động sản lại càng quan trọng và rõ nét hơn. Tuy còn 1 số cá nhân làm môi giới tay ngang, nhưng hiện tại chúng ta đang có một lực lượng môi giới hùng hậu. Song, số lượng cần đi kèm chất lượng, bối cảnh mới cũng yêu cầu khắt khe hơn về khả năng của các nhà môi giới.

Trong đó, môi giới phải có kiến thức về bất động sản, am hiểu thị trường, am hiểu sản phẩm. Việc xây dựng tín nhiệm với khách hàng là vô cùng quan trọng. Người môi giới bất động sản phải làm thế nào để khách hàng thấy người tư vấn có đủ kỹ năng, đủ kiến thức thay mặt khách hàng thẩm định sản phẩm bất động sản về mặt pháp lý, vị trị, thương hiệu của chủ đầu tư…

Đồng thời phân tích được giá trị về mặt tiềm năng của sản phẩm, giúp khách hàng có một quyết định đúng đắn, hạn chế những rủi ro không đáng có.

Môi giới cũng cần có phông nền văn hoá kiến thức xã hội rộng mới phục vụ và thuyết phục được khách hàng, mang đến cho khách hàng dịch vụ tốt. Hiện nay, không thể cứ đưa tờ rơi, gọi điện giới thiệu là khách mua.

Tiếp theo đó là phải định hình cho mình một phong cách chuyên nghiệp, từ việc giao tiếp với khách hàng, trang phục, tác phong, chỉnh chu. Điều này mang đến cái nhìn khác hơn cho khách hàng, tạo lập niềm tin và góp phần xây dựng nên những chuỗi khách hàng thân thiết cho mỗi môi giới.

- Thực tế trên thị trường vẫn còn những môi giới "tay ngang", vào nghề với tham vọng đổi đời nhưng không có sự chuẩn bị kỹ càng về cả kiến thức và cái tâm làm nghề, liệu có thể tiếp tục phát triển, thưa ông?

Điều kiện mới cũng đặt ra vấn đề một người môi giới phải đề cao cái tâm với nghề, trách nhiệm nghề nghiệp.

Khi mà số tiền hoa hồng nhận về càng cao thì môi giới càng phải phục vụ khách hàng đúng với giá trị mà khách hàng mang lại. Làm việc chộp giật, đầu cơ hưởng lợi sẽ dẫn đến mất lòng tin của khách, và chắc chắn không thể trụ lâu dài với nghề.

Môi giới bất động sản cần chuyên nghiệp hơn

Những đội ngũ môi giới "xô bồ", "ăn xổi"... sẽ không còn tồn tại được với thị trường.

- Vậy, yếu tố nào sẽ quyết định thành công của môi giới bất động sản trong năm 2022 thưa ông?

Mặt bằng nhân sự trong nghề môi giới bất động sản đang biến đổi lớn, song sự đào thải cũng rất mạnh do đặc thù lĩnh vực này khi tỷ lệ bán được sản phẩm địa ốc còn thấp so với số lượng nhân sự tham gia vào thị trường.

Mang tới cho khách hàng những sản phẩm đầy đủ yếu tố pháp lý là tối quan trọng trong việc môi giới. Dự án có pháp lý minh bạch, có khả năng sinh lời cao, an cư lý tưởng, giao dịch rõ ràng sẽ quyết định thành công của môi giới trong giai đoạn mới.

Ngoài ra, những người đang muốn phát triển theo nghề môi giới bất động sản cũng phải được làm việc trong công ty môi giới bất động sản chuyên nghiệp. Việc này giúp khách hàng được giao dịch qua sàn, tạo tâm lý an tâm cho khách hàng. Đơn vị môi giới càng chuyên nghiệp bao nhiêu, sự thành công càng lớn bấy nhiêu.

- Để quản lý tốt hoạt động môi giới cũng như giúp thị trường bất động sản trở nên chuyên nghiệp cần những giải pháp gì thưa ông?

Trong giai đoạn tới nên xem xét sửa đổi luật kinh doanh Bất động sản 2014 theo hướng giao dịch mọi loại hình Bất động sản đều phải qua sàn giao dịch cũng như sớm xúc tiến việc xây dựng hệ thống quản lý giao dịch Bất động sản bằng công nghệ 4.0.

Tiến tới cần số hóa việc môi giới bất động sản thông qua việc xây dựng công cụ tra cứu thông tin nhà môi giới. Với công cụ (ứng dụng) này, khách hàng, nhà quản lý, chủ bất động sản có thể biết được thông tin chi tiết về lộ trình nghề nghiệp, bằng cấp chuyên môn của từng cá nhân tư vấn viên bất động sản, mỗi người sẽ có một mã số định danh riêng.

Việc này sẽ giúp tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm nhằm cải thiện chất lượng hoạt động môi giới khi mà bất kỳ ai cũng có thể tra cứu, kiểm tra thông tin của nhà môi giới. Bên cạnh đó, đây cũng sẽ là công cụ để giúp các cơ quan nhà nước quản lý tốt hơn hoạt động môi giới nói riêng cũng như điều tiết thị trường bất động sản nói chung.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết BẤT ĐỘNG SẢN CUỐI TUẦN: Số hóa quản lý môi giới bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714006021 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714006021 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10