Điểm sáng du lịch Hà Giang

ĐÀO VŨ 16/05/2023 01:00

Hà Giang đang thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với các điểm du lịch mới trong các chương trình tour du lịch cộng đồng hấp dẫn.

>>Bình Định sắp có tour cắm trại đêm ngắm thiên văn

UBND tỉnh Hà Giang vừa có quyết định công nhận hang động Lùng Khúy, khu sinh thái nghỉ dưỡng H’mong Village và làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ là 3 điểm du lịch mới của tỉnh. Đây được xem là nền tảng giúp các địa phương trong tỉnh phát huy giá trị văn hóa và quảng bá đển du khách trong và ngoài nước. Cùng với đó là một số huyện đang trở thành điểm sáng về thu hút khách du lịch trong thời gian qua, tiêu biểu là huyện Yên Minh.

Yên Minh mãn nhãn với những cung đường quanh co mùa lúa chín

Yên Minh mãn nhãn với những cung đường quanh co mùa lúa chín

Sức hút mới từ du lịch cộng đồng

Huyện Quản Bạ vốn sở hữu nhiều điểm du lịch ấn tượng, thì nay đã có thêm các điểm du lịch mới giúp du khách có thêm những trải nghiệm hấp dẫn. Trong đó, hang động Lùng Khúy có tuổi đời hàng triệu năm với chiều dài hơn 300m được mệnh danh là “cao nguyên đệ nhất động” với hệ thống thạch nhũ còn giữ được vẻ nguyên sơ cùng truyền thuyết tình yêu của đôi trai gái người Mông.

Kết hợp với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và hoang sơ này, du khách sẽ được trải nghiệm tại khu sinh thái nghỉ dưỡng H’mong village, thuộc khu Tráng Kìm, xã Đông Hà, huyện Quản Bạ. Nơi này còn được gọi là khu nghỉ dưỡng làng Mông, nằm trên quốc lộ 4C tuyến đường đi công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn. Đây là địa điểm du lịch mới mang lại những trải nghiệm thiên nhiên và khám phá văn hóa dân tộc. Ngoài ra còn có thể khám phá những làng nghề truyền thống tại đây như: Làng nghề dệt lanh truyền thống của người mông ở Lùng Tám, làng nghề nấu rượu ngô truyền thống của người Mông ở Thanh Vân…

Ảnh: Fanpage H’mong Village

Khu sinh thái nghỉ dưỡng H’mong village cung cấp đầy đủ các dịch vụ nghỉ dưỡng, tham quan, ẩm thực, giải trí và trải nghiệm văn hóa vùng ca (Ảnh: Fanpage H’mong Village)

Theo đó, Mèo Vạc cũng có một điểm du lịch mới là Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông. Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, mô hình này không phải là mới mẻ ở tỉnh Hà Giang nhưng làng văn hóa du lịch cộng đồng của người Mông như ở Mèo Vạc thì rất ít. Toàn bộ người dân trong thôn là đồng bào người Mông. Hiện nay thôn còn một số nghệ nhân nòng cốt có thể bảo tồn văn hóa truyền thống của người Mông. Việc xây dựng làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông tại thôn Pả Vi Hạ vừa giúp người dân làm du lịch vừa bảo tồn, quảng bá văn hóa dân tộc Mông.

Trên cung đường trải nghiệm của du khách khi đến với Hà Giang, Yên Minh cũng là một trong những điểm du lịch mới có nhiều lợi thế phát triển du lịch văn hóa khi có 16 dân tộc cùng sinh sống, mỗi dân tộc mang một bản sắc văn hóa riêng. Sở hữu phong cảnh thiên nhiên độc đáo trong kho tàng di sản văn hóa phong phú của Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Trong những năm qua, lượng du khách đến với huyện Yên Minh ngày càng gia tăng về số lượng. Tuy nhiên, công tác phát triển du lịch tại Yên Minh vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

>>Doanh nghiệp du lịch "lên dây cót" sẵn sàng cho mùa bội thu

>>Cải thiện môi trường du lịch Quảng Nam

Bà Triệu Thị Tình – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết, trong năm 2022, tổng lượng khách lưu trú tại huyện là 89.920 lượt khách. Trong đó, có 19.466 lượt khách quốc tế và 70.454 lượt khách nội địa. Trong 4 tháng đầu năm 2023, huyện đã thu hút trên 50.000 lượt khách du lịch. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, huyện Yên Minh đặt mục tiêu thu hút 150.000 lượt khách du lịch.

Kích cầu du lịch hiệu quả

Bên cạnh những tiềm năng, lợi thế và bước đầu đã có bước tiến trong thu hút khách du lịch, tuy nhiên, công tác phát triển du lịch tại huyện Yên Minh còn gặp nhiều khó khăn như công tác lập quy hoạch, kế hoạch, đề án phát triển du lịch còn chậm; chưa khai thác tốt các điểm du lịch sẵn có; chưa phát huy tối đa hoạt động của các làng văn hóa du lịch cộng đồng.

Làng văn hóa

Làng văn hóa du lịch cộng đồng của người Mông như ở Mèo Vạc thì rất ít

Sở VHTTDL Hà Giang đã đưa ra các giải pháp trong đó tăng cường liên kết giữa các địa phương và doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh trong khai thác, triển khai chương trình kích cầu và phối hợp với Hiệp hội du lịch các tỉnh/thành phố đẩy mạnh thu hút khách du lịch đến với Hà Giang.

Đánh giá về tiềm năng phát triển mới của Yên Minh, bà Triệu Thị Tình đánh giá, huyện Yên Minh muốn phát triển ngành du lịch hơn nữa thì cần có bản sắc văn hóa, cảnh quan, nguồn nhân lực. Quan tâm công tác quản lý nhà nước, công tác quản lý điểm đến và việc đào tạo nguồn nhân lực, cũng như liên kết phát triển, đặc biệt là xúc tiến quảng bá gắn với xây dựng sản phẩm. Cần quy hoạch lại các làng văn hóa du lịch cộng đồng, phải nghĩ đến câu chuyện du khách có thể đến trải nghiệm, giao lưu về bản sắc văn hóa ẩm thực.

Trong chuỗi chương trình Ngày hội Không gian văn hóa du lịch huyện Yên Minh năm 2023 nhằm kích cầu du lịch, các chuyên gia và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đã cùng làm rõ nhiều vấn đề nhằm tháo gỡ khó khăn, khơi dậy và phát huy các giá trị văn hóa, tiềm năng, thế mạnh của huyện Yên Minh, làm nền tảng tạo động lực và nguồn lực quan trọng để phát triển bền vững du lịch.

Theo đó, trước những hạn chế cần khắc phục thì các đề xuất về giải pháp trong vấn đề chỉnh trang, nâng cấp cơ sở hạ tầng, giao thông tại huyện Yên Minh cũng được đưa ra nhằm hướng tới mục tiêu tiếp đón và phục vụ du khách tốt hơn trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp du lịch

    Doanh nghiệp du lịch "lên dây cót" sẵn sàng cho mùa bội thu

    02:00, 15/05/2023

  • Cải thiện môi trường du lịch Quảng Nam

    Cải thiện môi trường du lịch Quảng Nam

    02:00, 15/05/2023

  • Bảo tồn đa dạng sinh học trong hoạt động du lịch tại Vườn Quốc gia Cúc Phương

    Bảo tồn đa dạng sinh học trong hoạt động du lịch tại Vườn Quốc gia Cúc Phương

    13:33, 14/05/2023

  • Thời điểm vàng để Việt Nam mở cửa xúc tiến du lịch

    Thời điểm vàng để Việt Nam mở cửa xúc tiến du lịch

    10:32, 14/05/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Điểm sáng du lịch Hà Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO