Bảo tồn đa dạng sinh học trong hoạt động du lịch tại Vườn Quốc gia Cúc Phương

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều hoạt động du lịch trải nghiệm trong VQG Cúc Phương đã trở thành những điều thú vị với du khách ưa khám phá. Song mỗi hoạt động đều gắn với bảo tồn sự đa dạng sinh học của nơi này.

>>Cùng nhà nông dẫn tour vườn xoài

Những trải nghiệm lý tưởng

Tháng 5 là thời gian lý tưởng để thăm quan Vườn Quốc gia Cúc Phương (VQG). Vốn là một khu rừng nhiệt đới, tháng 2 đến tháng 5 là khoảng thời gia mát mẻ và ít mưa hơn so với các tháng khác để thăm quan và khám phá VQG.

Tháng 5 là khoảng thời gian lý tưởng để khám phá thiên nhiên diệu kỳ của VQG Cúc Phương

Tháng 5 là khoảng thời gian lý tưởng để khám phá thiên nhiên diệu kỳ của VQG Cúc Phương

VQG Cúc Phương (địa phận huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) cách Hà Nội khoảng 120km đang là điểm đến hấp dẫn nhiều du khách. Mỗi du khách đến đây đều sẽ cảm nhận được sự trong trẻo, tươi mát như một thiên đường xanh cho những chuyến dã ngoại ngoài trời lý tưởng.

Cuối tháng 4 đầu tháng 5 là mùa bướm sinh sản, từng đàn từng đàn với hàng ngàn con bướm đủ sắc màu bay ra khỏi những tán cây rừng, ào ào và bay xà xuống mặt đất rồi lơ lửng trên từng cung đường như mở ra một bức tranh thiên nhiên huyền diệu mà có lẽ ta mới chỉ từng thấy qua thước phim ảnh.

Hàng ngàn con bướm đủ sắc màu bay chập chờn khắp con đường đi bộ trải nghiệm của du khách như bức tranh huyền ảo

Hàng ngàn con bướm đủ sắc màu bay chập chờn khắp con đường đi bộ trải nghiệm của du khách như bức tranh huyền ảo

Book một chiếc ghế hãng xe Limousine chạy thẳng từ trung tâm thành phố đến Cổng VQG Cúc Phương rất nhanh chóng và dễ dàng. Ban quản lý VQG đã xây dựng các tuyến điểm tham quan và các chương trình trải nghiệm hấp dẫn phục vụ các nhóm du khách.

Tại nơi này, du khách được dịp khám phá những điều huyền bí mà khu rừng đang ẩn chứa khác như có thể dễ dàng bắt gặp loài vượn đen má hung quý hiếm. Với ngoài hình đẹp mắt, vượn đen là loài động vật có khả năng chuyền cành xa khiến du khách sẽ có những bất ngờ này đến bất ngờ khác… Đi bộ khám phá rừng nguyên sinh là một trải nghiệm khó quên với mỗi du khách khi được chứng kiến một bức tranh thiên nhiên đầy sống động và huyền ảo với hệ sinh thái đa dạng.

Nhiều trải nghiệm văn hóa hấp dẫn cùng đồng bào dân tộc Mường sinh sống lâu năm trong VQG Cúc Phương

Nhiều trải nghiệm văn hóa hấp dẫn cùng đồng bào dân tộc Mường sinh sống lâu năm trong VQG Cúc Phương

Anh Trần Lê Vinh – một du khách trải nghiệm cho biết, anh đã cùng nhóm bạn của mình tham quan và khám phá nơi này đã nhiều ngày với các trải nghiệm thú vị như tìm hiểu về các loài chim, quan sát các loài bò sát, lưỡng cư, khám phá các hoạt động về đêm của các loài động vật hoang dã, hay chèo thuyền kayak... Anh cho biết, đây là một hành trính thú vị nhất từ trước đến nay của mình và các bạn khi được tận mắt chứng kiến những điều tuyệt vời từ thiên nhiên của VQG Cúc Phương.

Phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên

Chia sẻ về sự đa dạng sinh học của VQG, Ban quản lý VQG Cúc Phương cho biết, số liệu điều tra gần đây Cúc Phương có 2234 loài thực vật bậc cao và Rêu, trong đó có 433 loài cây làm thuốc, 229 loài cây ăn được và có giá trị kinh tế cao, nhiều loài được ghi trong sách đỏ của Việt Nam được so sánh ngang hàng với những khu rừng nhiệt đới hàng đầu thế giới. Công tác quản lý và bảo vệ VQG đang được thực hiện rất chặt chẽ để ngăn chặn các hành vi xâm hại phá rừng và hủy hoại sự đa dạng sinh học hiện nay. 

>>Lạc Dương - Tiềm năng để phát triển du lịch quốc tế

Khi tham gia các chương trình tham quan tại VQG, mỗi du khách sẽ được tìm hiểu về nhiều loài động vật của nơi này theo những lộ trình trải nghiệm nhất định. Là một trong những nơi có tính đa dạng sinh học cao của Việt Nam, mỗi du khách được khám phá những điều diệu kỳ của thiên nhiên với 122 loài bò sát và lưỡng cư, 66 loài cá, gần 2000 loài côn trùng, 135 loài thú (trong đó có loài voọc đen mông trắng là loài thú linh trưởng rất đẹp và quý hiếm được chọn làm biểu tượng của VQG Cúc Phương). Với 336 loài chim cư trú, đặc biệt có nhiều loài đặc hữu của Việt Nam và Đông Dương.

Nhiều loài động vật quý hiếm có tại VQG Cúc Phương nằm trong sách đỏ Việt Nam và Thế giới

Nhiều loài động vật quý hiếm có tại VQG Cúc Phương nằm trong sách đỏ Việt Nam và Thế giới

Đây cũng là nơi cư trú lý tưởng của các loài động vật, kể cả con người từ thuở xa xưa. Trải qua nhiều triệu năm, trên những dãy núi đã hình thành hàng trăm hang động lớn nhỏ, hàng nghìn lỗ hút và nhiều cửa xả nước tạo nên vẻ đẹp hùng vĩ của thảm thực vật rừng trên núi đá vôi...

Giám đốc VQG Cúc Phương Nguyễn Văn Chính cho biết, VQG Cúc Phương đã tổ chức nhiều chương trình du lịch gắn với các hoạt động thực tiễn nhằm bảo tồn thiên nhiên hoang dã như: Hành trình hồi sinh (cộng đồng, du khách có tình yêu thiên nhiên tham gia cùng với Vườn trong nỗ lực cứu hộ, chăm sóc, bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm nguy cấp), Chương trình “Học tập trải nghiệm 01 ngày dành cho học sinh vùng đệm và các địa phương giáp ranh với Vườn quốc gia Cúc Phương”, các chương trình “Tình nguyện” và tour “Về nhà”…

Thiên nhiên diệu kỳ đã biến nơi này thành địa chỉ đỏ của các loài động thực vật quý hiếm và là hành trình khám phá lý tưởng cho thế hệ trẻ và những người yêu thiên nhiên nhưng luôn chúc trọng công tác bảo tồn và phát huy giá trị thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học của VQG.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bảo tồn đa dạng sinh học trong hoạt động du lịch tại Vườn Quốc gia Cúc Phương tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714262559 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714262559 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10