Phát triển du lịch sinh thái từ thế mạnh của địa phương

Diendandoanhnghiep.vn Với sông nước hữu tình, hoa thơm trái ngọt bốn mùa, huyện Thanh Hà - Hải Dương tập trung nguồn lực để đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng sinh thái, nhằm phát huy hiệu quả lợi thế của địa phương.

>>> Hải Dương: Phát triển theo hướng tăng trưởng xanh nâng tầm vị thế

Nhiều tiềm năng

Thanh Hà là huyện nằm ở phía Đông Nam tỉnh Hải Dương với diện tích đất tự nhiên 140,71 km2, dân số 139.120 người, có hệ thống sông ngòi bao quanh, đất đai màu mỡ, phì nhiêu, thích hợp với nhiều loại cây trồng cho năng suất và giá trị kinh tế cao, trong đó nhiều loài cây ăn quả đặc sản như vải, ổi, bưởi, quất, chuối..,

Theo lãnh đạo huyện Thanh Hà: Trên địa bàn huyện hiện duy trì khoảng 6.828 ha cây ăn quả (trong đó cây vải: 3.328 ha; ổi: 1.800 ha; bưởi: 220 ha; quất: 350 ha; chuối: 500 ha; cây ăn quả khác: 630 ha), 181 vùng trồng cây tập trung. Các loại cây ăn quả chủ lực đều được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP…

Đặc biệt cây vải thiều Tổ (tại thôn Thuý Lâm, xã Thanh Sơn) đã có cách đây gần 200 năm, là điểm nhấn và tạo sức hút cho du khách khi đến du lịch với quê hương vải thiều Thanh Hà.

Với sông nước hữu tình, hoa thơm trái ngọt bốn mùa... huyện Thanh Hà (Hải Dương) đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng sinh thái, nhằm phát huy hiệu quả lợi thế của địa phương.

Với sông nước hữu tình, hoa thơm trái ngọt bốn mùa... huyện Thanh Hà (Hải Dương) đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng sinh thái, nhằm phát huy hiệu quả lợi thế của địa phương.

Bên cạnh đó du khách cũng có thể được hòa mình với thiên nhiên và thăm thú, trải nghiệm tại những miệt vườn cây trái và vùng khai thác thủy sản như: Miệt vườn Đồng Mẩn - Đồng Quao (xã Thanh Khê), với diện tích 11,5 ha vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, du khách được thưởng thức trải nghiệm đi thuyền trên dòng sông nội đồng uốn lượn có chiều dài 2,5 km hoặc đi bộ ngắm cảnh và hái vải; Khu vực Bãi Soi xã Thanh Xuân, với diện tích 45 ha trồng các loại cây ăn quả sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap như: ổi, chuối, mít, táo, hồng xiêm; trải nghiệm nuôi trồng và khai thác đặc sản rươi, cáy với diện tích 44,4 ha…

Về Thanh Hà chúng ta còn được trải nghiệm vùng vải sớm trên khu vực sông Đồng Bửa xã Thanh Quang và Thanh Hồng, kết hợp tham quan di tích lịch sử cấp quốc gia đền Từ Hạ (xã Thanh Quang); vùng bảo tồn và khai thác rươi, cáy xã Vĩnh Lập với những món đặc sản đang được định hướng thành sản phẩm OCOP…hứa hẹn đem đến cho khách thập phương những chuyến du ngoạn, khám phá đáng nhớ trên quê hương cây vải thiều Tổ.

Theo chị Nguyễn Lan Anh - Du khách Quảng Ninh: Về huyện Thanh Hà tôi và bạn bè rất ấn tựng với cây vải thiều Tổ. Theo giới thiệu của hướng dẫn viên du lịch thì cây vải này đã có cách đây gần 200 năm. Về đây, tôi cũng có thể được hòa mình với thiên nhiên và thăm thú, trải nghiệm tại những miệt vườn cây trái và vùng khai thác thủy sản như: Miệt vườn Đồng Mẩn - Đồng Quao (xã Thanh Khê), với diện tích 11,5 ha vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. du khách Tôi được thưởng thức trải nghiệm đi thuyền trên dòng sông nội đồng uốn lượn có chiều dài 2,5 km hoặc đi bộ ngắm cảnh và hái vải; Khu vực Bãi Soi xã Thanh Xuân, với diện tích 45 ha trồng các loại cây ăn quả sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap như: ổi, chuối, mít, táo, hồng xiêm; trải nghiệm nuôi trồng và khai thác đặc sản rươi, cáy với diện tích 44,4 ha, với tôi cảm giác thật tuyệt,

Những năm qua, khách du lịch đến Thanh Hà với hai nguồn là khách nội địa và khách quốc tế, các du khách đến với Thanh Hà chủ yếu để tham quan vườn vải, cảnh quan sông Hương, biểu diễn nghệ thuật múa rối nước, tham quan các di tích văn hoá - lịch sử và thưởng thức đặc sản vải thiều Thanh Hà...Theo đó, lượng khách du lịch đến địa phương có chiều hướng tăng liên tục theo từng năm.

Năm 2022 có trên 20.000 lượt khách nội địa đến tham quan, du lịch và trải nghiệm tại khu vực cây vải thiều Tổ, gần 100 lượt khách quốc tế tham quan, thưởng thức nghệ thuật múa rối nước xã Thanh Hải. Năm 2021 do ảnh hưởng dịch bệnh nên số lượng khách du lịch đã giảm.

du lịch sinh thái điểm nhấn của huyện Thanh Hà - Hải Dương

Du lịch sinh thái điểm nhấn của huyện Thanh Hà - Hải Dương

Nâng tầm thương hiệu để phát triển du lịch sinh thái

Huyện Thanh Hà cần quan tâm phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch để tạo thêm những nguồn thu bền vững. Huyện cần khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển du lịch sinh thái. Đó là chỉ đạo của ông Trần Đức Thắng – Bí thư tình Hải Dương tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Hà.

Theo ông Thắng, việc đầu tư cần ưu tiên những công trình, dự án tạo động lực, mở ra không gian phát triển mới. Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện Thanh Hà chủ động kêu gọi, thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, du lịch sinh thái, phát triển dịch vụ trên địa bàn, đặc biệt cần gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp, trong đó có vải thiều Thanh Hà. Công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại của người dân cần tiếp tục thực hiện theo đúng quy định.

Du khách đến trải nghiệm du lịch sinh thái miệt vườn huyện Thanh Hà - Hải Dương

Du khách đến trải nghiệm du lịch sinh thái miệt vườn huyện Thanh Hà - Hải Dương.

Được biết, năm 2022, giá trị sản xuất nông nghiệp-thủy sản đạt trên 1.866 tỷ đồng; sản lượng vải đạt trên 42.000 tấn, giá trị sản xuất theo giá thị trường đạt 1.360 tỷ đồng, tăng 200 tỷ đồng so với vụ vải năm 2021.

Theo ông Trịnh Văn Thiện, Bí thư Huyện ủy Thanh Hà (Hải Dương) cho biết: Chúng tôi có chủ trương phát triển du lịch bền vững, đảm bảo hài hòa giữa kinh tế, xã hội và môi trường theo hướng du lịch sinh thái kết hợp với du lịch văn hóa tâm linh trên cơ sở bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, giá trị tài nguyên du lịch, cảnh quan thiên nhiên, môi trường du lịch.

Phát triển các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, tăng nguồn thu cho ngân sách, tạo động lực cho các ngành kinh tế khác của huyện cùng phát triển để không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Xây dựng ngành du lịch của huyện Thanh Hà trở thành ngành kinh tế quan trọng gắn bó mật thiết với việc phát triển nông nghiệp, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tạo được nhiều việc làm cho người lao động, tăng thu nhập cho người dân, là điều kiện để các ngành liên quan phát triển, từng bước nâng cao vị thế du lịch của huyện Thanh Hà, là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

“Để khai thác, phát huy hiệu quả các tiềm năng du lịch của huyện, tạo bước phát triển mạnh mẽ về du lịch, từ giữa năm 2021 UBND huyện Thanh Hà đã có Quyết định 2925 về việc phê duyệt Đề án “Phát triển các điểm du lịch gắn với du lịch sinh thái sông Hương trên địa bàn huyện Thanh Hà, giai đoạn 2021 - 2025”. Đây được xem là động thái có tầm nhìn chiến lược, phát huy tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, từng bước đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế quan trọng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Và hơn thế nữa, chúng tôi đang cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ chính trị về phát triển du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn…” – Bí thư Trịnh Văn Thiện nhấn mạnh.

Năm 2022 có trên 20.000 lượt khách nội địa đến tham quan, du lịch và trải nghiệm tại khu vực cây vải thiều Tổ, gần 100 lượt khách quốc tế tham quan, thưởng thức nghệ thuật múa rối nước xã Thanh Hải và trải nghiệm du lịch miệt vườn.

Năm 2022 có trên 20.000 lượt khách nội địa đến tham quan, du lịch và trải nghiệm tại khu vực cây vải thiều Tổ, gần 100 lượt khách quốc tế tham quan, thưởng thức nghệ thuật múa rối nước xã Thanh Hải và trải nghiệm du lịch miệt vườn.

Theo ông Nguyễn Minh Phương – PGĐ Vietravel: Mô hình du lịch sinh thái của huyện Thanh Hà mang đến sự mới mẻ, hấp dẫn cho du lịch Hải Dương. Từ mô hình sinh thái này còn tạo ra hàng ngàn lao động tại địa phương tham gia vào từng khâu trong các tour du lịch sinh thái đang hoạt động, không chỉ góp phần đáng kể vào việc đảm bảo an sinh, tạo thu nhập và việc làm, mà mô hình còn đóng góp vào sự phát triển của ngành du lịch, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của huyện Thanh Hà nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển du lịch sinh thái từ thế mạnh của địa phương tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714252886 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714252886 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10