Chính trị - Xã hội

Điểm tựa cho ngư dân miền trung phát triển kinh tế biển

Minh Huệ 01/09/2024 02:25

Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân với tinh thần “giúp ngư dân như giúp người thân của mình”, và còn là điểm tựa cho ngư dân miền trung vươn khơi, phát triển kinh tế biển.

Điểm tựa

Những năm qua, cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, vận tải phục vụ tuyến đảo, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, những người lính Vùng 3 Hải quân đã thường xuyên đề cao trách nhiệm, làm hết sức mình để bảo vệ các hoạt động kinh tế biển và giúp đỡ ngư dân vươn khơi, bám biển.

Trong quá trình hoạt động trên biển, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều xác định, hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của Hải quân nhân dân Việt Nam với tinh thần "giúp ngư dân như giúp người thân của mình".

2(1).jpg
CB chiến sỹ Vùng 3 Hải Quân đưa ngư dân gặp nạn vào bờ (Ảnh Hoàng Diệu)

Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Tiến - Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết: Từ năm 2019 đến nay cấp phát gần 13.000 bộ tài liệu, tờ rơi tuyên truyền cho hơn 1.500 lượt tàu cá với hơn 17.300 ngư dân. Tặng 10.000 lá cờ Tổ quốc, hàng trăm phao tròn, pháo áo cá nhân và vật chất sinh hoạt trị giá gần 450 triệu đồng.

Tổ chức cứu hộ, cứu nạn trên biển trên 22 lượt tàu với gần 100 ngư dân, cung cấp nhiên liệu, lương thực, thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt: 24 tàu, 106 người dân; hơn 4.000 lít dầu, 3.000 lít nước ngọt và hơn 1 tấn gạo…Tổ chức tặng quà cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn với hơn 100 suất quà trị giá gần 250 triệu đồng.

Đặc biết, Vùng đã điều động hàng trăm lượt tàu, xuồng, cùng hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, giúp ngư dân phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, sửa chữa, khắc phục sự cố tàu thuyền, kịp thời cứu kéo hơn 30 lượt tàu cá hỏng máy trôi dạt và tham gia cứu chữa hơn 120 ngư dân bị bệnh, bị nạn trên biển; nhận đỡ đầu 12 cháu học sinh là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Với những hoạt động ý nghĩa đó, cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân đã thực sự xứng đáng là điểm tựa vững chắc của bà con ngư dân, nhất là trong những lúc hiểm nguy, gian khó.

Nhận thức của ngư dân về tình hình biển đảo, các văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam về biển, khai thác, đánh bắt hải sản an toàn, bền vững, đúng pháp luật, gắn với bảo vệ môi trường, chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định được nâng lên rõ rệt.

Trên các vùng biển, ngư dân ta vững tin khai thác thủy hải sản an toàn, đúng pháp luật, tỉ lệ tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài giảm mạnh. Có thể nói thông qua chương trình đã tạo tình cảm gắn bó sâu sắc giữa cán bộ, chiến sĩ Hải quân và bà con ngư dân. Động viên và phát huy tốt vai trò của ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc và phát triển kinh tế.

4.jpg
Từ năm 2019 đến nay Vùng 3 đã tổ chức cứu hộ, cứu nạn trên biển trên 22 lượt tàu với gần 100 ngư dân

Hằng năm, cùng với nhiệm vụ chính trị trung tâm, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và cấp ủy, chỉ huy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”.

Các cơ quan, đơn vị luôn chủ động phối hợp với với Ban Tuyên giáo, Chi cục Thủy sản, Bộ đội Biên phòng, cơ quan quân sự các tỉnh, thành phố ven biển xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, ý thức chấp hành pháp luật trong đánh bắt hải sản, củng cố niềm tin cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển.

Với phương châm “Lo cho dân như người thân của mình”, “Giúp đỡ ngư dân là mệnh lệnh của trái tim”, cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân đã không quản ngại biển xa, đêm tối, sóng to, gió lớn, sẵn sàng có mặt ở mọi lúc, mọi nơi trên vùng biển được giao quản lý để hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân 7 tỉnh miền trung thuộc Vùng.

Ngư dân Phạm Tấn Thành đi trên tàu cá số hiệu KH 93159 TS cho biết: Ngày 18/8/2024 Tàu chúng tôi trên đường về bờ, do thời tiết xấu, tàu bị chìm tại vị trí cách Nam đảo Tri Tôn 68 hải lý. Tôi cùng một ngư dân mang theo mì tôm, nước ngọt lên thuyền mủng và trôi dạt trên biển. Khi thấy đảo Tri Tôn, chúng tôi chèo về phía đảo và vào được bãi biển.

Sau đó, tại vùng biển Hoàng Sa, chúng tôi được đưa lên Tàu Tàu 952, Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân Việt Nam. Được ăn uống, kiểm tra sức khỏe, chăm sóc y tế, sau đó đưa chúng tôi sang Tàu 305 thuộc Vùng 3 Hải quân để đưa vào bờ. Các đồng chí Hải quân thực sự là chỗ dựa vững chắc để ngư dân chúng tôi yên tâm vươn khơi, bám biển!

Gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo

Thực hiện quan điểm của Đảng về phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thời gian qua, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ và bảo vệ ngư dân khai thác hải sản an toàn, đúng pháp luật. Qua đó, vừa trực tiếp góp phần phát triển ngành thủy sản, vừa xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trên biển; tăng cường sức mạnh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và cấp ủy, chỉ huy các cấp sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền. Đồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân”; tăng cường phối hợp với các địa phương trong hướng dẫn, triển khai các chính sách phát triển kinh tế biển; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ ngư dân ổn định đời sống bằng những việc làm thiết thực.

3(2).jpg
Từ năm 2019 đến nay Vùng 3 tặng 10.000 lá cờ Tổ quốc, hàng trăm phao tròn, pháo áo cá nhân và vật chất sinh hoạt trị giá gần 450 triệu đồng cho bà con ngư dân phát triển kinh tế biển.

Thượng tá Hoàng Tư Thoan, phó chỉnh ủy của Lữ đoàn 172 cho biết: Các đơn vị tàu của Vùng sẽ tiếp tục kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ trực, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát vùng biển, đảo với bảo vệ hoạt động hợp pháp của ngư dân trên biển. Hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết, khắc phục sự cố, hoàn thành tốt nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho ngư dân trong những tình huống khó khăn, nguy hiểm.

Với quan điểm “Lo cho dân như người thân của mình”, “Giúp đỡ ngư dân là mệnh lệnh của trái tim”, Vùng 3 đã tiến hành đồng bộ các chủ trương, biện pháp, phát huy sức mạnh tổng hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân đánh bắt, khai thác trên biển. Vùng phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong hướng dẫn, triển khai các chính sách phát triển kinh tế biển, khuyến khích, hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ.

Đồng thời, chủ động trao đổi thông tin, nắm chắc hoạt động nghề cá của ngư dân các địa phương để hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhiên liệu, nước ngọt, khắc phục sự cố, sửa chữa máy móc, trang bị, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho ngư dân trong những tình huống khó khăn, nguy hiểm trên biển.

Thời gian tới, Vùng 3 Hải quân, sẽ tiếp tục đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình "Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển". Trong đó, kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ trực chốt, tuần tra, kiểm soát, quản lý, bảo vệ vùng biển, đảo, thềm lục địa với hoạt động bảo vệ tính mạng, tài sản của bà con ngư dân trên biển.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngư dân bám biển, bám ngư trường để khai thác tiềm năng của biển, phát triển kinh tế. Qua đó thể hiện tình cảm, trách nhiệm của lực lượng Hải quân, tạo niềm tin, sự an tâm cho bà con khi khai thác hải sản ngoài khơi xa, cùng các lực lượng khẳng định và bảo vệ ngư trường truyền thống, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Điểm tựa cho ngư dân miền trung phát triển kinh tế biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO