Diễn biến trái chiều thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội và TP.HCM

VI ANH 24/07/2024 03:00

Trong khi thị trường căn hộ dịch vụ tại Thủ đô có nhiều tiềm năng cho nhà đầu tư thì tại TP.HCM căn hộ dịch vụ đối mặt nhiều thách thức khi dòng vốn FDI có tín hiệu phát triển chậm lại.

>>Ba bộ luật quan trọng cho bất động sản có hiệu lực tác động thế nào đến thị trường?

Theo Savills, thị trường căn hộ dịch vụ đang có đà tăng trưởng tốt khi số lượng chuyên gia nước ngoài tới Việt Nam tăng lên nhờ các dự án FDI.

Vốn FDI chảy vào Việt Nam ngày càng nhiều đang kéo theo nhu cầu tìm thuê căn hộ gia tăng. Ảnh:VA

Vốn FDI chảy vào Việt Nam ngày càng nhiều đang kéo theo nhu cầu tìm thuê căn hộ gia tăng. Ảnh:VA

Hưởng lợi nhờ tăng trưởng FDI

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, nửa đầu năm nay tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam (gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài) đạt gần 15,19 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.

>>Nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng tăng trở lại

Trong 57 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư được cấp phép mới tại Việt Nam, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất với 4,01 tỷ USD, chiếm 42,1% tổng vốn đăng ký cấp mới; Hong Kong (Trung Quốc) 1,18 tỷ USD, chiếm 12,4%; Trung Quốc 1,01 tỷ USD, chiếm 10,6%; Nhật Bản 979 triệu USD, chiếm 10,3%; Thổ Nhĩ Kỳ 730,1 triệu USD, chiếm 7,7%; Đài Loan (Trung Quốc) 529,8 triệu USD, chiếm 5,6%.

Có thể thấy, các dự án đầu tư ngày càng có quy mô và giá trị lớn, đòi hỏi lực lượng nhân lực lành nghề là các chuyên gia nước ngoài tới Việt Nam sẽ ngày càng cao. Đây được kỳ vọng sẽ tạo ra nguồn cầu ổn định cho thị trường căn hộ dịch vụ sau thời gian khó khăn do tác động của Covid-19.

Theo báo cáo thị trường quý 2/2024 của Savills Việt Nam, nguồn cung căn hộ dịch vụ tăng 0,3% so với quý 1 với 6.096 căn. Tỷ lệ lấp đầy đạt 83%, tăng 1% theo quý và theo năm. Bên cạnh đó, giá thuê trong quý này cũng ghi nhận mức tăng 4% theo quý và tăng 5% theo năm, trung bình đạt 601.000 VNĐ/m2/tháng.

Thị trường có sự phân hoá

Trong bối cảnh Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung đang ngày càng thu hút dòng đầu tư nước ngoài do xu hướng đa dạng hoá chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc vẫn tiếp diễn, tiềm năng của thị trường căn hộ dịch vụ vẫn được đánh giá cao.

Savills cho biết, khách hàng có xu hướng ưa chuộng các sản phẩm hai phòng ngủ ở khu vực trung tâm các thành phố lớn. Như tại Hà Nội, các căn hộ loại này chiếm 58% nguồn cầu. Bên cạnh đó, loại hình căn hộ có diện tích nhỏ, như studio hoặc căn một phòng ngủ, cũng được nhiều khách thuê lựa chọn.

Trong quý 2/2024, nguồn cung căn hộ dịch vụ tăng 0,3% so với quý 1 với 6.096 căn.

Trong quý 2/2024, nguồn cung căn hộ dịch vụ tăng 0,3% so với quý 1 với 6.096 căn.

Trong thời gian tới, nguồn cung căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được kỳ vọng sẽ được cải thiện hơn. Từ năm 2024 trở đi, 5.909 căn hộ dịch vụ được ghi nhận từ 17 dự án tương lai. “Nguồn vốn FDI dồi dào và sự phát triển của cơ sở hạ tầng tiếp tục củng cố nguồn cầu căn hộ dịch vụ tại Thủ đô do thời gian di chuyển đến các tỉnh lân cận đang được rút ngắn” - ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết.

Căn hộ dịch vụ tại Thủ đô có nhiều tiềm năng cho các nhà đầu tư khi hệ thống cơ sở hạ tầng kết nối với các khu công nghiệp lớn tại phía Bắc như Bắc Ninh, Hưng Yên hay Hải Phòng đều rất thuận tiện thông qua các tuyến cao tốc. Bên cạnh đó là hệ thống dịch vụ, cơ sở hạ tầng, văn hoá hay ẩm thực cũng được nhiều chuyên gia nước ngoài đánh giá cao và lựa chọn đây là nơi sinh sống.

Trong khi đó, thị trường căn hộ dịch vụ tại khu vực phía Nam đối mặt nhiều thách thức hơn so với Hà Nội. Nhận định về thị trường, bà Cao Thị Thanh Hương - Quản lý cấp cao bộ phận Nghiên cứu Savills TP.HCM cho rằng, nguồn cầu căn hộ dịch vụ được thúc đẩy bởi dòng vốn FDI nhưng FDI đã có tín hiệu phát triển chậm lại ở TP.HCM. Do đó, triển vọng tương lai của loại hình này sẽ còn nhiều thách thức ở khu vực này.

Như trong quý 2 vừa qua, tỷ lệ cho thuê giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2023. Giá thuê dù tăng 1% theo quý nhưng giảm 1% theo năm, đạt mức 512.000 đồng /m2/tháng. Theo dự báo của Savills, nguồn cung loại hình này tại TP.HCM sẽ còn hạn chế đến năm 2025.

Có thể bạn quan tâm

  • Nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng rục rịch trở lại

    Nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng rục rịch trở lại

    11:27, 23/07/2024

  • Bất động sản vùng ven TP.HCM kỳ vọng “đón sóng”

    Bất động sản vùng ven TP.HCM kỳ vọng “đón sóng”

    03:00, 23/07/2024

  • Làm rõ vướng mắc trong quản lý thị trường bất động sản

    Làm rõ vướng mắc trong quản lý thị trường bất động sản

    17:30, 22/07/2024

  • Bất động sản miền Trung phần lớn là “hàng tồn kho”

    Bất động sản miền Trung phần lớn là “hàng tồn kho”

    17:11, 22/07/2024

  • Cửa sáng cho bất động sản nông nghiệp

    Cửa sáng cho bất động sản nông nghiệp

    06:00, 21/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Diễn biến trái chiều thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội và TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO