Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN 2020: Doanh nghiệp khởi nghiệp đóng vai trò quan trọng trong phát triển bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú, UNDP Việt Nam khẳng định: doanh nghiệp khởi nghiệp ASEAN đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển đồng đều và bền vững.

Hôm nay (16/10), Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) phối hợp với Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức: Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN 2020: Khởi nghiệp trong thời đại số.

bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú, UNDP Việt Nam.

Bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú, UNDP Việt Nam.

Khởi nghiệp ASEAN đóng vai trò quan trọng trong phát triển bền vững

Tại Diễn đàn, bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú, UNDP Việt Nam đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của doanh nghiệp khởi nghiệp ASEAN đối với phát triển đồng đều và bền vững.

Theo bà Caitlin Wiesen, Châu Á là nơi sinh sống của hơn 60% thanh niên trên thế giới, khoảng 700 triệu người trẻ và đây cũng là nơi có số lượng người thất nghiệp cao nhất thế giới.

“Khu vực này là một trong những khu vực có tỷ lệ khởi nghiệp trẻ cao nhất trên toàn cầu và 40% trong số các công ty khởi nghiệp này đang tạo ra việc làm. Ở các quốc gia như Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Thái Lan, Doanh nghiệp nhỏ và vừa (MSME) chiếm hơn 70% số việc làm trong khu vực tư nhân”, bà Caitlin Wiesen nhấn mạnh.

Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN 2020: Khởi nghiệp trong thời đại số thu hút sự quan tâm đông đảo của các chuyên gia, diễn giả, và các sinh viên khởi nghiệp ASEAN.

Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN 2020: Khởi nghiệp trong thời đại số thu hút sự quan tâm đông đảo của các chuyên gia, diễn giả, và các sinh viên khởi nghiệp ASEAN.

Theo bà Caitlin Wiesen: nhà đầu tư và công nhân trẻ tuổi thường có ý thức hơn về xã hội và môi trường và muốn theo đuổi những cách thức sản xuất và tiêu dùng bền vững hơn, tốt hơn cho con người và hành tinh.

“Những người trẻ thường truy cập tốt hơn vào dữ liệu và thông tin về thị trường, về các thông lệ tốt và xấu về quản trị doanh nghiệp, nhân quyền, biến đổi khí hậu và công nghệ mới. Đầu tư vào lớp doanh nhân trẻ và giúp họ vượt qua giai đoạn khủng hoảng này, là đầu tư vào thế hệ người tạo việc làm tiếp theo và tương lai của hoạt động kinh doanh trong khu vực”, bà Caitlin Wiesen nhấn mạnh.

Chìa khóa của chuyển đổi số

Cũng tại Diễn đàn, bà Caitlin Wiesen cũng nhấn mạnh vấn đề chuyển đổi số. Theo bà, đây sẽ là chìa khóa để tăng tính minh bạch, thúc đẩy hiệu quả của quá trình cải cách thể chế.

“Khi các nước ASEAN chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi sang Công nghiệp 4.0 và giai đoạn phát triển tiếp theo, minh bạch và chuyển đổi số là những khía cạnh quan trọng để đảm bảo quản trị tốt, môi trường kinh doanh công bằng và khả năng cạnh tranh vững chắc”, bà Caitlin Wiesen chia sẻ.

Cũng theo bà Caitlin Wiesen , trong bối cảnh COVID-19, chuyển đổi kỹ thuật số đã trở thành động lực quan trọng giúp thúc đẩy các dịch vụ trực tuyến.

Các dịch vụ trực tuyến và chuyển đổi kỹ thuật số có thể đảm bảo cung cấp dịch vụ chất lượng và suôn sẻ trong bối cảnh các biện pháp hạn chế về khoảng cách xã hội. Hội nghị Cấp cao ASEAN vừa được tổ chức tại Hà Nội cũng là Hội nghị Cấp cao ASEAN thường niên đầu tiên được tổ chức trong suốt 53 năm lịch sử”, bà Caitlin Wiesen nói.

Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN 2020: Khởi nghiệp trong thời đại số

Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN 2020: Khởi nghiệp trong thời đại số

Tuy nhiên, bà Caitlin Wiesen  cũng đưa ra lưu ý rằng ngoài việc sử dụng công nghệ để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng và giá cả phải chăng, một quá trình chuyển đổi kỹ thuật số toàn cầu thành công mà "không ai bị bỏ lại phía sau" phải đảm bảo rằng các đổi mới dựa trên công nghệ được sử dụng để đạt được bình đẳng xã hội. Chẳng hạn như bằng cách đảo ngược xu hướng mở rộng khoảng cách kỹ thuật số ảnh hưởng đến nhóm dân số nghèo nhất và đặc biệt là khoảng cách kết nối Internet theo giới ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh do phụ nữ lãnh đạo.

Ngoài ra, thay mặt UNDP, tại Diễn đàn, bà Caitlin Wiesen đã đánh giá cao những nỗ lực và đổi mới của Chính phủ Việt Nam trong việc tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN 2020 tại thời điểm “lịch sử” này.

Theo bà Caitlin Wiesen, với tỷ lệ khởi nghiệp cao trong khu vực ASEAN và động lực thúc đẩy đổi mới và kinh doanh của họ, không có gì nghi ngờ rằng những doanh nhân trẻ này sẽ đóng vai trò quan trọng trong hành trình phục hồi kinh tế xã hội COVID-19, thậm chí còn đẩy nhanh tiến trình này khu vực. Bằng cách hỗ trợ họ trong việc đảm bảo tính toàn vẹn trong kinh doanh và thúc đẩy hoạt động kinh doanh bền vững, chúng tôi sẽ không chỉ đóng góp vào việc xây dựng lại nền kinh tế của mình mà còn đạt được một nền văn hóa xã hội đặt trọng tâm vào việc chăm sóc và bảo vệ một tương lai bền vững hơn cho tất cả mọi người.

Tại Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), chúng tôi đã và đang hỗ trợ các nỗ lực liên quan đến phát triển kinh doanh tại Việt Nam thông qua nhiều sáng kiến khác nhau. Ví dụ, cùng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Quốc gia thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ và Đoàn Thanh niên, chúng tôi đang nỗ lực thúc đẩy tính liêm chính trong kinh doanh, có trách nhiệm và tác động đến kinh doanh cũng như tinh thần kinh doanh trong giới trẻ. Năm nay, hơn 140 doanh nhân trẻ từ 26 tỉnh đã được đào tạo về cách bảo vệ doanh nghiệp của họ khỏi tham nhũng bằng cách áp dụng các công cụ và thực hành liêm chính trong kinh doanh ngay từ đầu”, bà Caitlin Wiesen nhấn mạnh”, bà Caitlin Wiesen nhấn mạnh.

UNDP sẽ tiếp tục hỗ trợ các quốc gia và doanh nghiệp ASEAN trong nỗ lực phát triển môi trường khởi nghiệp lành mạnh và bền vững, thúc đẩy hợp tác và phát triển trong khu vực ASEAN. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ tăng cường quan hệ đối tác giữa các nước ASEAN và các trung tâm khu vực khác trên thế giới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN 2020: Doanh nghiệp khởi nghiệp đóng vai trò quan trọng trong phát triển bền vững tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713602208 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713602208 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10