Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021: Chuyển đổi số để chiến thắng dịch bệnh

Diendandoanhnghiep.vn Với chủ đề "Chuyển đổi số - Tìm cơ trong nguy, bứt phá để phát triển kinh tế", ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT cho biết, "đại dịch COVID-19 không thể thắng mà không chuyển đổi số".

Chiều 5/12, tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021 do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội tổ chức, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch tập đoàn FPT, khẳng định "Covid-19 buộc chúng ta vào cuộc chiến sinh tử".

->>Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021: "Bình thường mới" cần thể chế mới!

Trong 10 tháng đầu năm, 50% doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, gần 100.000 doanh nghiệp đóng cửa. Chuỗi cung ứng bị đứt gãy, lưu thông hàng hóa bị tắc nghẽn, học sinh nhiều nơi phải học trực tuyến, hàng triệu người không đủ tiền sinh hoạt, cuộc sống bị đảo lộn.

"Làm thế nào để Việt Nam chiến thắng COVID sớm nhất? Làm thế nào để sản xuất kinh doanh không gián đoạn trong mọi hoàn cảnh dịch bệnh?", ông Bình đặt câu hỏi.

ông Trương Gia Bình, Chủ tịch tập đoàn FPT.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch tập đoàn FPT.

Theo Chủ tịch FPT, "muốn thắng Covid-19 chỉ có cách hành động nhanh hơn Covid-19, vì vậy không thể thắng Covid-19 mà không chuyển đổi số chống Covid-19". Có nghĩa, Việt Nam cần đầy đủ dữ liệu tức thời và trí tuệ nhân tạo để người dân có thể điều chỉnh hành vi, được chăm sóc, điều trị tại nhà, kết nối chính quyền, cơ sở điều trị khi chuyển nặng và lãnh đạo các cấp ra các quyết sách kịp thời, chuẩn xác.

Lấy ví dụ tại FPT, ông Bình cho biết, tập đoàn được giao nhiệm vụ đồng hành cùng Quận 7, TP HCM chống dịch bằng chuyển đổi số. Cụ thể, FPT đã giúp địa phương dùng AI để giao tiếp, giải đáp thắc mắc của người dân và chuyển đến cấp có thẩm quyền giải quyết.

AI đóng vai trò trợ lý, giúp lực lượng y tế gọi điện thăm hỏi, thu thập dữ liệu về sức khỏe thường xuyên, kịp thời hướng dẫn chăm sóc để bác sĩ tập trung điều trị. AI đã thực hiện 2,6 triệu lượt cuộc gọi và hỗ trợ 1,6 triệu người dân trong đại dịch vừa qua.

Bên cạnh đó, FPT xây dựng giải pháp "Chỉ huy xanh" để phát huy chỉ đạo của hệ thống chính trị quận một cách tập trung, nhất quán, kịp thời chống dịch; xây dựng giải pháp "vaccine công nghệ" eCovax giúp doanh nghiệp xanh, đảm bảo kinh doanh không gián đoạn và tăng cao năng suất. Giải pháp "Giáo dục xanh" cũng ra đời nhằm tăng hứng khởi học tập hiệu quả, có thiết bị phù hợp để học từ xa, trong khi giải pháp "An sinh xanh" giúp công tác này hiệu quả, nhanh và minh bạch hơn.

Theo ông Trương Gia Bình, chuyển đổi số, bao gồm xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và thành phố thông minh "là lựa chọn duy nhất, là nhiệm vụ bao trùm trong giai đoạn 2021-2025" cho bứt phá phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện cuộc sống của nhân dân, tạo môi trường phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh của từng doanh nghiệp, từng địa phương và của cả quốc gia.

->>Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021: Loạt kiến nghị của chuyên gia quốc tế

Hiện nay, Tập doàn FPT đang đồng hành với 40 tỉnh, thành phố trong công cuộc chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa GRDP, cải thiện mạnh mẽ chỉ số cạnh tranh của địa phương PCI, mức độ hài lòng của người dân PAPI, cải cách hành chính PAR, chỉ số về chuyển đổi số DTI và năng lực đổi mới, sáng tạo tại địa phương.

Toàn cảnh diễn đàn.

Toàn cảnh diễn đàn.

Để đạt mục tiêu đó FPT và các địa phương song hành trong 7 chương trình lớn, bao gồm: Truyền thông và tổ chức sự kiện; đào tạo, tập huấn; thanh niên xung kích chuyển đổi số; xây dựng chính quyền số; xây dựng kinh tế số; xây dựng xã hội số; xây dựng hạ tầng và thành phố thông minh làm cơ sở cho công cuộc chuyển đổi số trước mắt cũng như hạ tầng cho phát triển kinh tế - xã hội trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

"Kết hợp sức mạnh của chiến tranh nhân dân và sức mạnh của chuyển đổi số, không thách thức, nguy cơ nào cản được bứt phá phát triển kinh tế - xã hội, giúp Việt Nam vượt bẫy thu nhập trung bình, đứng vào hàng các nước phát triển vào 2045", ông Trương Gia Bình tin tưởng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021: Chuyển đổi số để chiến thắng dịch bệnh tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713594404 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713594404 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10