[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Bếp ăn chay miễn phí cho người nghèo 13 năm chưa một lần tắt lửa

Diendandoanhnghiep.vn Suốt 13 năm qua, ở Sài Gòn có một bếp ăn chay đều đặn mang đến bữa cơm cho những bệnh nhân nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn.

Bếp chay thiện nguyện chùa Bảo Vân nằm tại số 23/21A Nơ Trang Long, phường 7, quận Bình Thạnh. Được thành lập vào năm 2006 bởi trụ trì chùa Bảo Vân là sư cô Thích Nữ Như Giác, nơi đây được biết đến là một trong những địa điểm quen thuộc cung cấp những suất cơm miễn phí cho các bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn tại TP. HCM.

Mỗi ngày ở đây phát từ 4.000 suất cơm cho bệnh nhân từ các tỉnh thành đến điều trị tại một số bệnh viện ở Sài Gòn như: Trung tâm Ung Bướu, BV lao Phạm Ngọc Thạch, BV Y học Cổ truyền, Trung tâm Mắt, Bệnh viện 115, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và Bệnh viện Nhi đồng 1.v.v…và những người lang thang, cơ nhỡ. 

Mỗi người khi đến lấy cơm đều mang theo sẵn đồ đựng, ai ăn nhiều xin nhiều, ai ăn ít xin ít để không lãng phí

Mỗi người khi đến lấy cơm đều mang theo sẵn đồ đựng, ai ăn nhiều xin nhiều, ai ăn ít xin ít để không lãng phí

Vào 8h30 sáng và 14h30 chiều, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và những người có hoàn cảnh khó khăn lại đứng xếp hàng để nhận cơm. Đối với những bệnh viện xa bếp ăn, sẽ có các tình nguyện viên đến trực tiếp phát cơm.

Mỗi tháng, sẽ có 1 nhóm thiện nguyện đảm nhiệm việc phát cơm tại đây. Để phân biệt đâu là bệnh nhân, khi đến đây, người bệnh sẽ đem giấy tạm đóng viện phí để làm thẻ cơm. Mỗi thẻ cơm như vậy sẽ được dùng trong 60 ngày. Sau khi hết thời hạn, người bệnh chỉ cần đem giấy tạm ứng viện phí mới đến là sẽ được cấp thẻ cơm mới.

yh

Các tình nguyện viên chia sẻ bữa cơm cho bệnh nhân.

Một tình nguyện viên xét phiếu nhập viện cho biết, sở dĩ làm việc này là để tránh tình trạng bên ngoài vào xin cơm nhiều thì bệnh nhân thật sự khổ phải mất phần thì tội nghiệp lắm nên Ban Từ thiện bắt buộc phải thực hiện quy trình thật nghiêm túc. Và dù đông đúc nhưng nhờ làm việc khoa học, ai cũng có cơm nóng với canh, kho… có khi một người nhưng xin cho hai ba người vẫn được. 

Bà Nguyễn Thị Thu, hiện đang là quản lý tại Bếp chay cho biết: "Hàng ngày, ngoài bệnh nhân, còn có nhiều người lang thang cơ nhỡ đến nhận cơm. Các cô chú, anh chị em hoàn cảnh cơ nhỡ họ cũng thông cảm lắm, họ biết bệnh nhân khó khăn trong vấn đề ăn uống, vì không có chỗ nấu nướng, phần nữa cũng tiết kiệm chi phí chữa bệnh… nên họ rất trật tự, đợi phát cho bệnh nhân xong họ mới lần lượt đến lấy cơm".

kkkkkkk

Hàng ngày, ngoài bệnh nhân, còn có nhiều người lang thang cơ nhỡ đến nhận cơm.

Không ít lần bệnh nhân đến quá đông, cơm không có đủ để phát. Những nhân viên thiện nguyện tại bếp kể lại: “Chúng tôi thấy mà xót lắm, vì mình hiểu họ mệt mỏi như thế nào, lặn lội đi từ xa xuống đây lại hết cơm. Chỉ cần có 20 ngàn đồng để ăn thôi mà họ rưng rưng nước mắt. Cho nên chính điều đó mà tụi tôi cố gắng duy trì cho công việc từ thiện này bền bỉ. Nhiều người sau thời gian nhận cơm và nhận những phần tiền của mình, sau khi người thân họ mất thì họ từ Cà Mau, Châu Đốc lại quay trở lên đây, đem theo tiền phúng điếu để ủng hộ lại”.

 tình nguyện viên đang chuẩn bị cho bữa cơm chiều

Các tình nguyện viên đang chuẩn bị cho bữa cơm chay miễn phí.

Ông Lê Văn Hồng (62 tuổi) xúc động nói: “Tôi đến đây xin cơm ăn từ năm 2014, lúc đó tôi lên chăm con bị ung thư. Đến 2017 thì con tôi mất, bây giờ đến vợ tôi bệnh, hai vợ chồng tôi lại lên đây xin cơm ăn. Cơm ở đây ngon lắm, cô chú ở đây cũng vui vẻ, tốt bụng. Tôi rất mừng khi biết được nơi này vì mình tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong việc ăn uống”.

Tính đến thời điểm hiện tại, bếp chay chùa Bảo Vân đã hoạt động được 13 năm và giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh khó khăn. Những con người làm việc tại đây dù không có nhiều của cải, vật chất nhưng họ lại có tấm lòng và cái tâm thiện để cùng chung sức giúp bữa cơm cho bệnh nhân nghèo được chu đáo hơn.

Không những phục vụ cơm mỗi ngày cho bệnh nhân, thân nhân từ các tỉnh thành đang điều trị tại các bệnh viện, bếp cơm chùa Bảo Vân còn trang bị một xe cấp cứu dùng trung chuyển bệnh nhân nặng, nghèo từ bệnh viện trở về các tỉnh, thành hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, Ban Từ thiện chùa Bảo Vân cũng đã hỗ trợ viện phí cho những hoàn cảnh ngặt nghèo... 

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713570647 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713570647 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10