[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Cụ ông thất thập nhặt mũ bảo hiểm cũ tặng học sinh nghèo

Diendandoanhnghiep.vn Ở cái tuổi "xưa nay hiếm", nhưng ông lão này không chịu ngồi yên hưởng tuổi già, ông chọn cho mình một công việc ít người làm đó là nhặt... mũ bảo hiểm để sửa lại tặng học sinh nghèo.

Không chấp nhận gò mình vào hai chữ “tuổi già”, ông Nguyễn Hữu Địch (77 tuổi, ở quận Hà Đông, TP.Hà Nội) lại chọn cho mình một cái nghề trong những năm tháng về hưu - nghề xe ôm, nhưng chủ yếu làm từ thiện.

Ông Nguyễn Hữu Địch

Những phút thảnh thơi của ông Nguyễn Hữu Địch sau những cuốc xe ôm từ thiện.

Nhà ông Địch không nghèo đến nỗi ông phải chạy xe ôm hay vợ phải bán nước đầu đường như mọi người vẫn thấy. Ngược lại, mỗi tháng vợ chồng ông vẫn có lương hưu, cộng thêm khoản tiền cho thuê nhà cũng đủ chi tiêu cho cuộc sống khấm khá hơn hẳn nhiều nhà khác. Có người ở phố, ở phường vẫn hay "lắm lời" mỗi khi thấy ông chạy xe ôm: "Xời, cái ông này làm gì nghèo đến mức phải chạy xe ôm đâu!".

"Đấy là việc của người ta, còn mình làm theo tâm của mình. 2 vợ chồng tôi không thiếu tiền nhưng ở cái tuổi này, tôi muốn chọn một cuộc sống có ích, sống để được lao động!".

Khách lên xe của ông không phải mặc cả, ai thích trả bao nhiêu thì trả. Riêng những người nghèo, những bệnh nhân đến bệnh viện thăm khám, ông Địch sẵn sàng chở miễn phí. "Khách bình thường tôi cũng lấy tiền nhưng không đáng là bao, khoản tiền đó dành để làm việc thiện".

Không chỉ có thế, ông Địch còn khiến người ta thấy lạ lùng hơn bằng việc dành hẳn một góc nhà để chứa mũ bảo hiểm mà ông nhặt nhạnh mỗi ngày. Cứ sáng sớm, ngoài việc dành thời gian tập thể dục, ông Địch kiêm luôn việc nhặt mũ bảo hiểm. Cứ hễ thấy mũ người ta vứt đi mà còn dùng được là ông xách về nhà. Không phải một lúc mà ông nhặt được cả tá mũ chất đống ngay trên tầng 2 của nhà, mà thực chất ông đã làm việc này từ lâu.

"Mũ tốt mà người ta lại vất đi, tôi thấy tiếc nên nhặt về rồi đem cho các cháu học sinh nghèo".

Ông Địch gốc gác là người Thạch Hà - Hà Tĩnh nhưng gia đình đã 4 đời gắn bó với Hà Nội. Một năm ông về quê 1, 2 lần đúng dịp lễ Tết rồi tranh thủ mang quà về cho lũ nhỏ. Những lúc bận bịu, ông gửi xe khách từng thùng mũ bảo hiểm rồi nhờ người thân ở Hà Tĩnh nhận hộ mang đi phân phát.

jkjj

Trong nhiều năm qua, ngày ngày ông Địch đều đi thu thập những chiếc mũ bảo hiểm cũ.

Có lẽ ít người biết rằng, số mũ bảo hiểm mà nhiều người vứt bỏ lãng phí, những chiếc mũ cũ nát ông cũng thu thập về để làm "bảo tàng cảnh báo" mũ để cảnh báo người tham gia giao thông.

Và cứ thế, dù mọi người cho là

Và cứ thế, dù mọi người cho là "gàn dở" nhưng với ông đó là niềm vui, niềm hạnh phúc của tuổi già khi được làm những việc có ích như vậy.

Nhiều người mỗi khi đi ngang chỗ "đại bản doanh" nơi ông Địch ngồi đợi khách thường hay thắc mắc về cái cây cổ thụ bên cạnh. Chả hiểu sao trên cây "đính" toàn mũ bảo hiểm. Vẫn là những chiếc mũ ông hay nhặt nhạnh nhưng chúng bị vỡ tan tành, mỗi chiếc hỏng hóc một kiểu.

"Đó là "bảo tàng" mũ để cảnh báo cho mọi người là những cái mũ này phải vứt đi, không đảm bảo chất lượng mỗi khi sử dụng", ông Địch cho biết.

Nghĩa địa mũ bảo hiểm ông Địch lập ra để cảnh báo mọi người tham gia giao thông.

"Bảo tàng" mũ bảo hiểm cũ ông Địch lập ra để cảnh báo mọi người tham gia giao thông.

Những chiếc mũ cũ hỏng được ông treo ngay nơi ông ngồi chờ khách mỗi ngày

Những chiếc mũ cũ hỏng được ông treo ngay nơi ông ngồi chờ khách mỗi ngày

Và cứ thế, dù mọi người cho là "gàn dở" nhưng với ông đó là niềm vui, niềm hạnh phúc của tuổi già khi được làm những việc có ích như vậy.

Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài viết phù hợp sẽ được chúng tôi đăng tải kèm theo chế độ nhuận bút nhanh và hấp dẫn.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Lưu ý: Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Cụ ông thất thập nhặt mũ bảo hiểm cũ tặng học sinh nghèo tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713535051 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713535051 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10