[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Đám cưới đừng nên thực dụng và rình rang!

Diendandoanhnghiep.vn Đám cưới là chuyện của cả đời người nhưng cần tránh tình trạng tổ chức rình rang, tốn kém. Thậm chí gây nên những phản cảm cho cộng đồng như chúng ta đang thấy là điều đáng trách vô cùng.

Mấy ngày nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã nói khá nhiều về đám cưới của con trai bà Hồ Thị Cẩm Đào- Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng. Lễ cưới này được diễn ra trong 3 ngày với 4 lần tổ chức tiệc đãi khách, trong đó có tiệc 80 bàn (800 khách) tại một nhà hàng lớn nhất tỉnh Sóc Trăng đã khiến cho dư luận bàn tán xôn xao.

Người Việt Nam ta từ xưa đến nay luôn coi trọng và giữ gìn bản sắc truyền thống của dân tộc. Chuyện cưới hỏi là chuyện của cả một đời người, bởi là chuyện vui nên việc mời mọc anh em, bạn bè, xóm giềng…đến chia vui là điều cần thiết, là nét đẹp về bản sắc văn hóa của người Việt ta. Tuy nhiên, mọi thứ cũng cần trong một chừng mực nhất định để đám cưới trở nên đầm ấm, vui vẻ mà không để lại những thị phi cho dư luận.

Tuy nhiên, ngày nay, khi mà kinh tế phát triển, chuyện cưới hỏi không còn giữ được nét đẹp truyền thống như ông cha ta trước đây nữa mà thường được tổ chức linh đình, rình rang từ ngày này sang ngày khác với những toan tính của chủ nhân nên nhiều khi chuyện cưới hỏi thời hiện đại đã làm mất đi nét đẹp của văn hóa truyền thống.

Ngày vui lễ tân hôn đã đi vào thi ca vô cùng đẹp đẽ, bình dị. Trong bài thơ Nói với con của Y Phương có câu: “Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới/ Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”. Cái đẹp nhất trên đời ấy luôn nhắc nhở con người ta hướng tới giá trị cao đẹp của ngày trọng đại nhất của một đời người. Để rồi từ đó, vợ chồng cùng nhau xây tổ ấm và tạo dựng nên hạnh phúc cho riêng mình, cho cộng đồng. Đồng thời, cũng tạo nên cho mỗi người con nhớ ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ đã nâng niu mình và nâng niu nét đẹp của tâm hồn Việt.

Nét đẹp về văn hóa cưới hỏi xưa vẫn được chúng ta ngày nay kế thừa. Tuy nhiên, đám cưới thời hiện đại không còn là tiếng pháo vu quy báo vui, không còn chuyện mâm cỗ đơn sơ mời hai họ thắm tình kết nghĩa thông gia, không còn chuyện chén nước, khay trầu thắm môi hai họ mà thay vào đó là những lễ cưới nặng vật chất, đám tiệc linh đình, ồn ào bên dàn nhạc sống ở các nhà hàng. 

Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài viết phù hợp sẽ được chúng tôi đăng tải kèm theo chế độ nhuận bút nhanh và hấp dẫn.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Lưu ý: Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Xã hội ngày càng phát triển, không bắt chúng ta cứ sống mãi với hoài niệm với những thiếu thốn như thuở trước. Chính vì vậy mà những đám cưới rình rang, tốn kém diễn ra khắp từ nông thôn tới thị thành.  Đám cưới nào cũng xe hoa lộng lẫy, cũng quay phim, chụp hình làm kỉ niệm của một đời người, cũng nhà hàng, khách sạn sang trọng. Đám cưới không chỉ được tổ chức vào những ngày sau khi thu hoạch mùa lúa như xưa nữa. Thay vào đó, cưới hỏi quanh năm và khiến người được mời phải "mất ăn mất ngủ" khi được mời đi dự vài đám cưới trong tháng.

Nhiều chủ nhân mời vì tình cảm anh em thân thiết, nhưng cũng có nhiều người mời vì toan tính lợi ích vật chất, có cơ hội để mời là không bỏ sót một ai trong đơn vị, hay bà con chòm xóm, dù thân hay sơ, dù cấp trên hay cấp dưới!.

Người Việt chúng ta coi trọng lễ nghĩa, đạo lý truyền thống của dân tộc. Chính vì vậy, dù xã hội phát triển đến đâu thì chúng ta cũng nên giữ lấy nét đẹp văn hóa của dân tộc.

Đám cưới là chuyện của cả đời người, là muốn sẻ chia niềm vui đến mọi người thì trước hết người được mời phải là những người thân tộc, những bạn hữu thân thiết để những đám cưới thực sự trở thành ngày vui trọn vẹn. Tránh tình trạng tổ chức rình rang, tốn kém, thậm chí gây nên những phản cảm cho cộng đồng như chúng ta đang thấy là điều đáng trách vô cùng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Đám cưới đừng nên thực dụng và rình rang! tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714318835 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714318835 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10