[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Ngăn "ma men" lái xe

Diendandoanhnghiep.vn Ở nước ta, xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng có nguyên nhân từ việc người điều khiển phương tiện giao thông say xỉn. Dễ thấy nhất vào các dịp nghỉ lễ tết.

Đợt nghỉ lễ tết càng dài ngày, xảy ra càng nhiều vụ tai nạn làm nhiều người chết. Tai nạn chủ yếu xảy ra trên đường bộ, nhất là những lái xe có hơi men.

Lễ Tết năm vừa qua, gia đình tôi cùng những người bạn gặp mặt ăn uống. Trong buổi tiệc, nhiều người uống rượu bia. Có anh bạn uống hơi nhiều, mặt đỏ bừng nên xin phép chở vợ con về trước. Một người bạn khác đã khuyên can không nên chạy xe trong trạng thái đã có hơi men dễ mất an toàn, gây tai nạn. Sau đó, những người khác cùng lên tiếng nhắc nhở, thế là anh bạn này để xe gởi lại và đón taxi về cùng với gia đình.

Trong buổi tiệc trò chuyên rôm rả, người này nhắc người kia, lái xe có hơi men vượt mức cho phép sẽ bị phạt nặng, chưa kể mất kiểm soát gây tai nạn nghiêm trọng còn bị phạt tù, cùng nhau cam kết rằng ai đã uống nhiều rượu bia không tự lái xe mà để vợ chở hoặc gọi taxi chở về.

Mỗi dịp nghỉ lễ tết tại các đô thị lớn cũng như những miền quê là điều kiện gặp gỡ bạn bè, người thân quen, sum vầy với gia đình, lắm khi không thể thiếu rượu bia. Nhiều người quá chén, uống tới say xỉn nhưng vẫn lái xe đã trở thành thông lệ thường ngày. Trong các dịp lễ Tết có nhiều người đi lại, phương tiện trên đường càng nhiều, không có cơ quan chức năng nào đủ người để đi khắp nơi kiểm tra xử lý từng trường hợp cụ thể.

Một khi uống bia rượu tới mất kiểm soát mà còn tham gia giao thông rất dễ gây tai nạn, chỉ cần một sơ suất, bất chấp quy tắc cho dù rất nhỏ thì bất kỳ ai đều có thể gây hậu quả, tai nạn thương tâm. Nếu cứ giữ những thói quen tai hại trong các dịp lễ Tết uống rượu bia tới say xỉn vẫn tham gia giao thông, e rằng những vụ tai nạn giao thông không dừng lại.

Biết bao nhiêu người đã không trở về nhà như mọi ngày, để lại nỗi đau tột cùng cho người thân. Người đã chết hay bị thương tật bởi tai nạn giao thông gây ra, kẻ vi phạm lái xe trong trạng thái say xỉn bất chấp sinh mạng những người đi đường. Giá như những người cùng tiệc tùng khuyên can không để người say xỉn lái xe, cảnh sát giao thông phát hiện là ngăn chặn không cho người say xỉn tiếp tục lái xe có thể hạn chế những tai nạn.

Ngồi với nhau trong cuộc nhậu, uống rượu bia phần lớn là người thân, bạn bè, đối tác, quen biết. Quý mến nhau mới ngồi lại, sao lại không quan tâm nhau mà để cho những người trong cuộc lái xe khi đã say xỉn?

Dịp nào đó, những người đi tiệc tùng hoặc ngồi với nhau và mời nhau ly rượu ly bia thể hiện tình cảm, có ai cảnh giác và thuyết phục bằng được những người đã uống rượu bia hãy nghỉ ngơi chờ giảm hết nồng độ mới về hoặc phải tìm nơi gửi xe của mình, gọi xe khác chở về. Dù pháp luật quy định hẳn hoi “Đã uống rượu bia - không lái xe”. Song, vẫn còn phổ biến các vi phạm. Phải chăng công tác thực thi chưa đủ mạnh với những trường hợp vi phạm, chưa có biện pháp ngăn ngừa hữu hiệu?

Ở nước ta, tình trạng sử dụng rượu bia có chiều hướng gia tăng. Để cho quy định “Đã uống rượu bia - không lái xe” không là khẩu hiệu suông, cần sự quan tâm của người trong cuộc và xử lý nghiêm đối tượng vi phạm mới mong trở thành hiện thực trong đời sống.

Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài viết phù hợp sẽ được chúng tôi đăng tải kèm theo chế độ nhuận bút nhanh và hấp dẫn.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Lưu ý: Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Những người trong cuộc nhậu, uống rượu bia hãy nhắc nhau, không để ai đó say xỉn lái xe. Cảnh sát giao thông hãy làm đúng chức năng theo quy định, phát hiện đối tượng uống rượu bia dù ít hay nhiều cũng tạm giữ phương tiện, không để tiếp tục lái xe.

Đó là cách ngăn chặn nguy cơ gây ra tai nạn, phòng tránh rủi ro. Tùy theo mức độ vi phạm có thể tước bằng lái có thời hạn, báo địa phương nơi cư trú hoặc nơi làm việc của đối tượng vi phạm đã uống rượu bia vẫn lái xe để tổ chức họp kiểm điểm, nhắc nhở lần đầu. Tất nhiên là cũng phải tuyên truyền lái xe an toàn, giữ được thế chủ động, làm chủ cảm xúc, không lạm dụng rượu bia, say xỉn cần chọn phương án an toàn như đi taxi hoặc thuê người chở về.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Ngăn "ma men" lái xe tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714074422 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714074422 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10