[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Cần sự tử tế trong công việc

Diendandoanhnghiep.vn Nếu những cá nhân phối hợp tốt trong công việc, công tác di dời công trình kỹ thuật sẽ rất thuận lợi.

Những ai làm công trình giao thông hẳn ít nhiều liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình kỹ thuật điện và viễn thông. Trụ điện thường được sử dụng chung giữa nhiều đơn vị, ngoài treo lưới điện, còn treo cáp viễn thông. Nói là di dời trụ điện nhưng thực tế trồng trụ điện mới để thay thế, sau đó thu hồi trụ điện cũ. Nhổ trụ điện cũ sẽ dễ dàng nếu có sự phối hợp, hỗ trợ giữa các bên sử dụng chung mà đại diện là cá nhân.

Tôi đang tham gia tại một công trình giao thông trọng điểm do nhà đầu tư nước ngoài thực hiện tại TP.HCM, phía Việt Nam chịu trách nhiệm di dời công trình kỹ thuật. Có hàng trăm trụ điện treo cáp viễn thông của hơn 20 đơn vị và sự chậm trễ di dời phần lớn do cá nhân thiếu trách nhiệm, ý thức phối hợp. Trước đó, ngành điện đã trồng trụ điện để các đơn vị treo cáp viễn thông. Tiếc rằng các cá nhân mà tôi nói đến đều trẻ tuổi, kỹ sư.

Dù đơn vị quản lý trụ điện đã thực hiện đầy đủ thủ tục, thông báo theo quy định, gởi văn bản đến các đơn vị chủ sở hữu trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhổ trụ điện, còn tổ chức họp nhắc nhở và thông báo trên phương tiện báo đài nhưng việc di dời cáp viễn thông vẫn thường chậm trễ. Ngoài một vài cá nhân đại diện cho đơn vị đã chủ động và tự giác di dời cáp viễn thông thì còn nhiều cá nhân lại bàng quan, đùn đẩy trách nhiệm công việc.

Khi họp hiện trường tìm nguyên nhân và xác định trách nhiệm chậm di dời cáp viễn thông, nhiều cá nhân viện dẫn lý do chưa xong thủ tục, nội bộ chưa thống nhất, hiện đang chuyển mạng… Có người trốn tránh trách nhiệm, không thừa nhận cáp viễn thông do đơn vị mình quản lý vì muốn trì hoãn thời gian di dời. Đến khi đơn vị quản lý quyết định cắt cáp viễn thông để nhổ trụ điện thì cá nhân đó xin lùi thời gian vì chưa kịp di dời cáp viễn thông. Chưa kể, còn có những đơn vị gởi văn bản nêu ra đủ các lý do nào là thiếu người làm, chờ vật tư nên chưa chuyển mạng… Sở dĩ mỗi khi cắt cáp viễn thông do chưa di dời xong sẽ làm mất thông tin nhiều khách hàng, ảnh hưởng tín hiệu đường truyền liên lạc.

Tệ nhất là đơn vị đã treo mới cáp viễn thông trên trụ điện nhưng không tự giác thu hồi cáp cũ, chờ khi ngành điện nhổ trụ và cắt cáp cũ hạ xuống thì có người đại diện đơn vị đến thu hồi cáp đồng vì bán được, bỏ lại cáp quang không bán được. Lắm khi khối lượng cáp quang bị bỏ lại hiện trường khá nhiều nằm dưới lòng đường, lòng thòng vừa làm mất mỹ quan vừa cản trở giao thông. Thế là đơn vị thi công đường phải bó gọn, thu hồi.

Thiếu tử tế trong công việc còn là chuyện đổ lỗi khi gây chậm trễ, hứa nhưng không làm, viện đủ lý do để thoái thoát trách nhiệm… Đơn cử có một sợi cáp neo vào hố ga thoát nước để giữ trụ điện bị nghiêng nhưng không có cá nhân nào thừa nhận đơn vị mình quản lý, chủ đầu tư đã thuyết phục được cá nhân đại diện cho một đơn vị viễn thông đồng ý di dời. Thế nhưng, sau đó cá nhân này thông báo không thể di dời vì lãnh đạo đơn vị không đồng ý hỗ trợ, chủ đầu tư phải tự thực hiện.

Đó là chưa kể có cá nhân cấp dưới được cử đi họp, dù công việc thuộc thẩm quyền giải quyết nhưng lại đùn đẩy trách nhiệm lên cho cấp trên bằng chiêu “chờ xin ý kiến chỉ đạo” vì muốn kéo cấp trên vào cuộc và nếu có sai sót thì cùng chịu trách nhiệm. Làm công tác quản lý xây dựng công trình, tìm hiểu sự việc tôi biết nguyên nhân do đơn vị đó mâu thuẫn nội, phân công nhiệm vụ chưa rõ ràng.

Về phía nhà đầu tư nước ngoài thì họ rất nguyên tắc trong phối hợp, căn cứ theo hợp đồng đã ký mà làm, bên nào chậm thì tự chịu trách nhiệm, nếu gây thiệt hại thì bồi thường cho bên còn lại. Nhiều lần chậm trễ vì chưa kịp bàn giao mặt bằng, nhà đầu tư nước ngoài gởi văn bản phản đối chậm di dời cáp viễn thông và đòi bồi thường thiệt hại.

Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài viết phù hợp sẽ được chúng tôi đăng tải kèm theo chế độ nhuận bút nhanh và hấp dẫn.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Lưu ý: Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Nếu những cá nhân phối hợp tốt trong công việc, công tác di dời công trình kỹ thuật sẽ rất thuận lợi. Tiếc rằng không ít cá nhân đại diện cho đơn vị quản lý cáp viễn thông chưa ý thức phối hợp, chậm trễ và trở ngại chủ yếu bởi sự thờ ơ. Như nói mà không làm, đổ thừa, viện lý do trì hoãn công việc.

Thiết nghĩ trong công việc phối hợp di dời cáp viễn thông chỉ cần người công nhân bình thường cũng làm được, huống gì là những kỹ sư. Sự tích cực sẽ thể hiện qua hành động, kết quả công việc chứ không phải lời nói suông.

Mong sao với công trình giao thông, mỗi cá nhân được cử tham gia hãy luôn ý thức trách nhiệm đối với công việc và bản thân, nhất là trong thời kỳ đất nước hội nhập và kêu gọi đầu tư nước ngoài. Đừng thờ ơ và vô cảm để ảnh hưởng tiến độ chung cả một công trình!. Mỗi cá nhân phải tử tế trong công việc, tránh nhiệm xã hội. Tử tế với mỗi cá nhân rất dễ thực hiện và trước hết là vì công việc cũng là vì mình, không cần xin phép ai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Cần sự tử tế trong công việc tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714702566 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714702566 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10