[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ] Nữ tiến sĩ mang hy vọng cho người mắc ung thư

Diendandoanhnghiep.vn 35 tuổi, nữ tiến sĩ Trần Phương Thảo (ÐH Dược Hà Nội) cùng các cộng sự đã có những thành công bước đầu trong nghiên cứu điều trị căn bệnh suy giảm trí nhớ và ung thư.

Nữ tiến sĩ Trần Phương Thảo (sinh năm 1985), giảng viên bộ môn Hóa Dược, Trường Đại học Dược Hà Nội.

Trần Phương Thảo đam mê nghiên cứu khoa học từ thời sinh viên. Sau khi tốt nghiệp ĐH Dược Hà Nội, cô săn học bổng du học để theo đuổi đam mê của mình.

“May mắn tôi nhận được học bổng toàn phần của ĐH Quốc gia Seoul, Hàn Quốc. Thời điểm đó, chồng tôi cũng nhận được học bổng tại đất nước này. Vì vậy, chúng tôi quyết định cùng nhau đi du học”, Thảo kể.

TS Trần Phương Thảo, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2019 luôn theo đuổi con đường nghiên cứu và phát triển thuốc.

TS Trần Phương Thảo, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2019 luôn theo đuổi con đường nghiên cứu và phát triển thuốc.

Để tập trung cho việc học tập, nghiên cứu khoa học, hai vợ chồng chị kế hoạch 5 năm liền không sinh con. Hai vợ chồng chọn ở trong ký túc xá gần trường và phòng thí nghiệm của Thảo.

Thời gian biểu của cô bắt đầu từ sáng sớm và thường kết thúc tầm 10 giờ đêm trong phòng thí nghiệm. Có hôm cô làm việc khi rời phòng thí nghiệm thì đã quá nửa đêm.

Trần Phương Thảo được giáo sư hướng dẫn tin tưởng giao thực hiện nhiều đề tài, trong đó có đề tài nghiên cứu phát triển thuốc mới để điều trị căn bệnh Alzheimer - bệnh suy giảm trí nhớ ở người. Đây là đề tài hoàn toàn mới ở phòng thí nghiệm Hàn Quốc.

Thời gian cô bắt đầu nghiên cứu đề tài này, trên thế giới mới chỉ có 1 nhóm nghiên cứu ở Đức. Vì thế, cô gặp rất nhiều khó khăn, tất cả mọi thứ đều phải tự mày mò, nghiên cứu.

Thảo cho biết Alzheimer là căn bệnh gây ra hội chứng suy giảm trí nhớ, diễn biến theo thời gian và ảnh hưởng đến toàn bộ các chức năng của não bộ. Hiện, thế giới chưa có thuốc điều trị tận gốc căn bệnh này mà chỉ điều trị triệu chứng. Cô mong muốn tìm ra được chất ngăn chặn nguy cơ gây bệnh để điều trị tận gốc.

Năm 2015, sau khi hoàn thành nghiên cứu sinh, TS.Trần Phương Thảo đã từ chối nhiều cơ hội làm việc ở Hàn Quốc với mức lương cao để trở về Việt Nam công tác tại trường đại học Dược. Tại đây, TS. Thảo lại tiếp tục theo đuổi việc nghiên cứu. Cuối cùng, trải qua không biết bao nhiêu khó khăn, vất vả, sau gần 6 năm, cùng các cộng sự của mình, TS. Thảo đã tìm thấy một số dẫn chất mới có khả năng gây ức chế enzyme Glutaminyl cyclase - một trong các tác nhân gây ra bệnh Alzheimer.

Hiện các chất tiềm năng trong nghiên cứu của TS Thảo đã bước qua giai đoạn thử nghiệm ban đầu, tiếp tục thử sâu hơn trên động vật. Chị hy vọng trong tương lai gần sẽ có hoạt chất thử nghiệm trên người để sớm ra đời loại thuốc điều trị bệnh Alzheimer hiệu quả.

Đề tài cấp Nhà nước về chữa trị bệnh ung thư năm 2017 do TS Trần Phương Thảo chủ trì cũng là một trong những đề tài chị dành nhiều tâm sức, bởi tính hữu ích với cộng đồng.

Cô và cộng sự đặt ra mục tiêu sẽ tìm ra những chất mới hoạt hóa Enzym caspases, qua đó góp phần thúc đẩy chu trình chết tự nhiên của các tế bào ung thư. Đề tài do quỹ NAFOSTED của Bộ Khoa học và Công nghệ cấp kinh phí nghiên cứu trong giai đoạn từ 2017-2020.

Với đề tài này, Thảo và nhóm cộng sự đã vượt tiến độ cả về thời gian, sản phẩm cũng như số bài báo đăng (quốc tế và trong nước).

TS Trần Phương Thảo cho biết đây là đề tài lớn đầu tiên chị thực hiện sau khi về nước. Đó cũng là thời điểm cô mang bầu, nuôi con nhỏ nên phải vượt qua nhiều khó khăn, cân bằng giữa công việc và gia đình. Hết thời gian giảng dạy trên giảng đường, cô lại vào phòng thí nghiệm. Buổi tối ru con ngủ say, cô mới dậy làm việc.

TS. Trần Phương Thảo- gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

TS. Trần Phương Thảo- gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

“Chồng thấy vất vả, sợ ảnh hưởng tới sức khỏe, thường nhắc nhở tôi đi ngủ sớm, nhưng nhiều hôm say mê quá nhìn đồng hồ thì đã 1-2h sáng. Tôi thấy mình may mắn khi được chồng, gia đình nội ngoại, bạn bè đồng nghiệp luôn ủng hộ hết mình. Chính điều này càng thôi thúc tôi cần nỗ lực nhiều hơn nữa”, TS Thảo nói.

Bản thân TS. Thảo, dù thực hiện công trình nghiên cứu dù ở cấp nào cũng đều cháy hết mình, không quản ngại vất vả. Ngày còn ở Hàn Quốc, có những thời điểm, TS. Thảo thường xuyên ở lại phòng thí nghiệm muộn, khi về nhà thì đã sang ngày mới. Hiện nay, tiến sĩ cũng luôn thấy mình thiếu thời gian dành cho nghiên cứu khoa học. Ngoài công việc giảng dạy, hướng dẫn sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh, TS. Thảo vẫn có mặt trong phòng thí nghiệm với những chai, lọ, hóa chất rồi tỉ mỉ ghi chép từng dữ liệu, phản ứng hóa học...

TS. Thảo tâm sự, nếu ai không có đam mê khoa học thì rất dễ nản chí vì việc nghiên cứu không phải lúc nào cũng gặt hái được thành công. Có những lúc, hướng nghiên cứu gần như bế tắc, hay tưởng như đã sắp tới đích thì lại thất bại. Nhiều thí nghiệm, Thảo phải làm đi làm lại không biết bao nhiêu lần trong nhiều tháng trời. Thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại, cường độ làm việc, suy nghĩ lại vất vả, Thảo đã phải tạm hoãn việc sinh con sau khi kết hôn suốt gần 6 năm. Tuy nhiên, Thảo rất mừng vì người bạn đời và gia đình hai bên nội ngoại đều thông cảm, chia sẻ vất vả và đứng sau ủng hộ để Thảo được an tâm cống hiến hết mình cho khoa học.

Với 5 bản quyền sáng chế (đồng tác giả), 9 công bố Quốc tế ISI, 12 công bố trên tạp chí Quốc gia, chủ trì nhiều đề tài khoa học cấp Nhà nước và cấp cơ sở, thành viên nghiên cứu chủ chốt của 3 đề tài Nhà nước... TS. Thảo đã vinh dự trở thành 1 trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2019.

Trước khi trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu 2019, TS. Thảo đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ và kế hoạch công tác năm học 2018-2019; Danh hiệu "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác" năm 2019 do Thành đoàn trao tặng; Học bổng dành cho nhà khoa học nữ tài năng của quỹ L’Oreal-UNESCO 2017. Gần đây nhất, TS. Thảo xuất sắc được đề cử là 1 trong 10 gương mặt nhận Giải thưởng Khoa học Công nghệ Thanh viên Quả Cầu Vàng năm 2019.

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ] Nữ tiến sĩ mang hy vọng cho người mắc ung thư tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714767725 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714767725 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10