DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT TUẦN TỪ 22-27/6: Chuyện “phạt” để “hợp thức hóa” sai phạm bao giờ chấm dứt?

Diendandoanhnghiep.vn Chuyện “phạt” để “hợp thức hóa” sai phạm bao giờ chấm dứt? Hậu kỳ “khai tử” các dự án BT; Vấn nạn sách giả, sách lậu: Nỗi đau của doanh nghiệp... là những thông tin nổi bật tuần từ 22-27/6.

1. Chuyện “phạt” để “hợp thức hóa” sai phạm bao giờ chấm dứt?

Thực trạng việc “phạt để tồn tại” tưởng chừng rất nhỏ nhưng lại có tính chất xâm hại rất lớn đến luật pháp, tới sự nghiêm minh của pháp luật.

>>>Chi tiết xem tại đây

2. Vấn nạn sách giả, sách lậu (Bài 1): Nỗi đau của doanh nghiệp…

Nhiều năm trở lại đây, vấn nạn sách giả sách lậu luôn là chủ đề nhức nhối, không chỉ “vấy bẩn” tri thức, sách giả, sách lậu còn khiến các doanh nghiệp,… “nhói lòng” vì đứa con tinh thần bị xâm hại.

>>>Chi tiết xem tại đây

3. Hậu kỳ “khai tử” các dự án BT (Bài 4): Có hay không lợi ích nhóm?

Xoay quanh câu chuyện “khai tử” các dự án BT (xây dựng – chuyển giao), bên cạnh những bất cập, hệ lụy đã để lại, dư luận còn đặt ra nhiều nghi vấn về việc có hay không lợi ích nhóm?

>>>Chi tiết xem tại đây

4. Bất cập chính sách thu hồi đất ở Quảng Ninh: Khi công thần bỗng thành… tội đồ

Chính sách khai hoang, phục hóa đã đẩy mạnh sản xuất, nhiều đầm nuôi, rừng cây... được tạo ra. Nhưng, khi có dự án thì những diện tích này bị thu hồi và chủ sử dụng đất bị coi là lấn chiếm trái phép.

>>>Chi tiết xem tại đây

5. Luật PPP mới ban hành đã lo bị chồng lấn

Dù đã có nhiều sửa đổi nhưng Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (Dự thảo) vẫn bộc lộ nhiều điểm chồng lấn với Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP).

>>>Chi tiết xem tại đây

6. Bồi thường án oan đã “tương xứng”?

Bồi thường án oan sai nhiều năm trở lại đây đã trở thành vấn đề nóng khiến dư luận đặc biệt quan tâm, trong đó, giá trị bồi thường không thỏa đáng đã đẩy không ít doanh nhân đến bờ vực phá sản.

>>>Chi tiết xem tại đây

7. Quảng Nam: Dân “nín thở” bên nhà máy gây ô nhiễm môi trường

Hàng trăm hộ dân ở TX Điện Bàn và TP Hội An (Quảng Nam) “nín thở” vì môi trường sống bị ô nhiễm do nhà máy chế biến thức ăn gia súc của Công ty CP chế biến nông lâm thủy sản Sông Ngân gây ra.

>>>Chi tiết xem tại đây

8. Hậu kỳ “khai tử” các dự án BT (Bài 3): “Trăm dâu đổ đầu tằm”?

Không chỉ bộc lộ hàng loạt “lỗ hổng”, các dự án được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) còn gây ra những thất thoát lớn, khiến người dân và ngân sách đã và đang phải hứng chịu…

>>>Chi tiết xem tại đây

9. Hậu kỳ “khai tử” các dự án BT (Bài 2): “Lỗ hổng” từ đâu?

Mặc dù được triển khai rầm rộ trong nhiều năm qua, tuy nhiên, hàng loạt dự án theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) vẫn xuất hiện tình trạng đất đối ứng làm trước, dự án hoàn thiện sau…

>>>Chi tiết xem tại đây

10. Hậu kỳ “khai tử” các dự án BT (Bài 1): Vẫn còn nhiều bất cập, hệ lụy…

Bất cập, hệ lụy được chỉ ra, số phận các dự án theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) đã chính thức bị “khai tử”, sau khi Quốc hội thông qua Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP)…

>>>Chi tiết xem tại đây

11. Luật Ban hành văn bản Quy phạm pháp luật: Hóa giải mâu thuẫn chồng chéo trong hệ thống pháp luật

Mỗi lần sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, dư luận lại bày tỏ kỳ vọng về chất lượng các văn bản được ban hành trong tương lai.

>>>Chi tiết xem tại đây

12. Chuyện “hợp thức hóa” sai phạm và cơ chế “xin – cho” ở Vĩnh Phúc

Bất chấp pháp luật khi tự ý lấn chiếm hàng chục nghìn m2, xây dựng nhiều công trình sai phép, nhưng thay vì quyết liệt xử lý sai phạm thì chính quyền địa phương lại “ưu ái” đề xuất "hợp thức hóa”...

>>>Chi tiết xem tại đây

13. Luật Doanh nghiệp 2020: Nâng chất môi trường kinh doanh

Các quy định trong Luật Doanh nghiệp 2020 được kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp không chỉ trong giai đoạn gia nhập thị trường, mà còn trong suốt quá trình đầu tư, kinh doanh.

>>>Chi tiết xem tại đây

14. Cư dân Sông Đà - Nha Trang kêu cứu vì chung cư “vô chủ”: Phát hiện hàng loạt tồn tại về PCCC

Đoàn kiểm tra của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ -Công an tỉnh Khánh Hòa vừa kiểm tra và phát hiện hàng loại tồn tại về hệ thống PCCC tại chung cư Sông Đà Nha Trang.

>>>Chi tiết xem tại đây

15. Cục Thuế tỉnh Thanh Hoá “hành xử” ngược Nghị quyết 35 của Chính phủ?

Nhìn lại sự vụ Công ty TNHH Tập đoàn BĐS Đông Á kiện Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thanh Hoá ra toà cho thấy sự bất tuân Tổng cục Thuế của Cục Thuế tỉnh này, đặc biệt đi ngược Nghị quyết số 35/NQ-CP…

>>>Chi tiết xem tại đây

16. “Hợp thức hóa” hay “chiêu trò” tiếp tay cho sai phạm của Vietracimex?

“Phạt không cho tồn tại” là thông điệp mà Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà đã nhấn mạnh tại hội nghị Chính phủ với địa phương, đã đến lúc phải chấm dứt công trình sai phép, sai quy hoạch được tồn tại.

>>>Chi tiết xem tại đây

17. Luật Đầu tư 2020: Bệ đỡ vững chắc cho thu hút đầu tư

Khi Luật Đầu tư được thông qua, nhiều luồng ý kiến bày tỏ cộng hưởng của Luật các chính sách khác sẽ thúc đẩy nhanh chóng quá trình thu hút vốn đầu tư vào mọi lĩnh vực.

>>>Chi tiết xem tại đây 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715141632 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715141632 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10