DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT TUẦN TỪ 29/6-4/7: Sở hữu trí tuệ trong EVFTA làm khó doanh nghiệp Việt?

Diendandoanhnghiep.vn Nhận diện những thách thức khi thực thi EVFTA và EVIPA; Nhức nhối nạn sách giả, sách lậu; Hệ lụy từ các dự án BT,... là những thông tin nổi bật trên DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT tuần qua.

1. Thanh Hóa: Doanh nghiệp “tố” chính quyền “gây khó”!?

Mặc dù doanh nghiệp đã hoạt động ổn định trên địa bàn nhiều năm, tuy nhiên, UBND huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa vẫn đưa ra nhiều lý do gây khó, dẫn tới những thiệt hại trong sản xuất…

>>>Chi tiết xem tại đây

2. Doanh nghiệp vận tải qua cửa khẩu Cầu Treo “méo mặt” vì thực hiện quy định quá “cứng nhắc”?

Nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) đang gặp rất nhiều khó khăn, đối mặt với nguy cơ ngừng hoạt động do các quy định “tạm thời” được thực hiện quá cứng nhắc.

>>>Chi tiết xem tại đây

3. Thường Xuân (Thanh Hóa): Rừng Xuân Lẹ tiếp tục “chảy máu”

Tại thôn Bọng Nàng, xã Xuân Lẹ, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) tình trạng lâm tặc vẫn ngang nhiên “xẻ thịt” những cánh rừng nguyên sinh, gỗ vẫn bị đốn hạ với cách thức tinh vi và xảo quyệt.

>>>Chi tiết xem tại đây

4. Chủ động ứng phó với phòng vệ thương mại

TS Nguyễn Ngọc Hà, giảng viên Khoa Luật, trường Đại học Ngoại Thương nhấn mạnh, Việt Nam khó có thể tránh được các vụ kiện về phòng vệ thương mại. Có chăng chỉ là hạn chế mà thôi.

>>>Chi tiết xem tại đây

5. Hải Dương: Phó giám đốc Sở "đòi" hủy quyết định của Chủ tịch tỉnh - nhà đầu tư "đứng ngồi không yên"

Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Đại Sơn kiến nghị lãnh đạo Hải Dương xem xét thật cẩn trọng về đề xuất của Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh này đối với nhà đầu tư.

>>>Chi tiết xem tại đây

6. Vấn nạn sách giả, sách lậu (Bài 3): Lợi nhuận “cao” - Rào cản “thấp”!?

Cuộc chiến chống sách giả, sách lậu đã khó lại càng khó hơn, khi công lý có dấu hiệu chưa “nghiêng” về sách thật, đặc biệt, hành lang pháp lý, xử lý, nhiều năm qua, vẫn chưa đủ sức “nặng”…

>>>Chi tiết xem tại đây

7. Doanh nghiệp vận tải qua cửa khẩu Cầu Treo lại “lao đao” vì quy định tạm thời

Trước đại dịch COVID 19, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành, địa phương liên quan đã có nhiều văn bản nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp “hồi sinh”.

>>>Chi tiết xem tại đây

8. Nghệ An “tuýt còi”, đổi chủ đầu tư “siêu dự án” BT

Để rộng đường đưa Tp Vinh trở thành thủ phủ của Bắc miền Trung, Nghệ An đã tiến hành chuyển hình thức đầu tư hạ tầng giao thông từ Xây dựng – Chuyển giao (BT) sang đầu tư công.

>>>Chi tiết xem tại đây

9. Hậu kỳ “khai tử” các dự án BT (Bài 7): Xong con đường, nhà trường… “mất đất”!?

Xoay quanh câu chuyện hậu kỳ “khai tử” các dự án thực hiện theo phương thức BT, hàng loạt nghi vấn dư luận đã đặt ra để tìm lời giải, trong đó, những hệ lụy kéo dài vẫn muôn hình muôn vẻ…

>>>Chi tiết xem tại đây

10. “Phạt cho tồn tại”: Chuyện xử lý trách nhiệm đang bị "bỏ quên"?

Tình trạng buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm, thậm chí cố tình “tiếp tay” bằng hình thức “phạt cho tồn tại” bởi chính quyền địa phương khiến sai phạm có dấu hiệu gia tăng như một tất yếu…

>>>Chi tiết xem tại đây

11. Vấn nạn sách giả, sách lậu (Bài 2): Công lý có bị... “bẻ cong”?

Không chỉ “vấy bẩn” tri thức, gây ra những tổn thất từ tinh thần đến kinh tế cho doanh nghiệp, NXB,… Sách giả, sách lậu vẫn thừa “cửa sống” khi ra trước vành móng ngựa, công lý bị… “bẻ cong”(?).

>>>Chi tiết xem tại đây

12. EVIPA: Cơ chế giải quyết tranh chấp sẽ là thách thức với Việt Nam?

Doanh nghiệp kiện Chính phủ, Chính phủ kiện Chính phủ là chuyện xưa nay hiếm nhưng với EVFTA và EVIPA điều này hoàn toàn có thể xảy ra.

>>>Chi tiết xem tại đây

13. Thực thi EVFTA: Chìa khóa quyết định thành công là cải cách thủ tục hành chính

Cải cách thủ tục hành chính được xem là lĩnh vực trọng tâm trước thềm EVFTA có hiệu lực.

>>>Chi tiết xem tại đây

14. Hậu kỳ “khai tử” các dự án BT (Bài 6): Ai tiếp tay cho sai phạm?

Hệ lụy phía sau các dự án được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) là câu chuyện khiến dư luận vô cùng quan ngại, đáng nói, những sai phạm đã và đang có, ai là người tiếp tay?

>>>Chi tiết xem tại đây

15. Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi: Trăm dâu đổ đầu... người tiêu dùng

Với dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, cơ hội đi xe giá rẻ của người dân không còn nữa. Doanh nghiệp phải phát sinh thêm chi phí, và cuối cùng mọi chi phí sẽ đổ lên người tiêu dùng.

>>>Chi tiết xem tại đây

16. EVFTA: “Không lo tiêu chuẩn nhưng lại ngại quy tắc xuất xứ”

Với EVFTA, ngay cả khi sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam, EU chưa chắc đã công nhận nguồn gốc đó vì sản phẩm của nước ta nói chung còn phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu.

>>>Chi tiết xem tại đây

17. Hậu kỳ “khai tử” các dự án BT (Bài 5): “Xóa bàn cờ chơi lại”?

Không thể phủ nhận hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) đóng vai trò quan trọng trong phát triển hạ tầng, tuy nhiên, hậu “khai tử”, hệ lụy, bất cập đã tồn tại, liệu có được bỏ qua?

>>>Chi tiết xem tại đây

18. Sở hữu trí tuệ trong EVFTA làm khó doanh nghiệp Việt?

Với mức độ cam kết khá cao về lĩnh vực sở hữu trí tuệ trong EVFTA sẽ tạo ra những thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp trong quá trình thực thi.

>>>Chi tiết xem tại đây

19. Cơ quan chức năng nói gì về vụ xe chở tôn cuộn có dấu hiệu quá tải trọng?

“Lái xe, chủ hàng thường có ý thức trốn tránh, đối phó lực lượng chức năng, thường chạy vào ban đêm, thời điểm giao ca, những lúc không có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến…”.

>>>Chi tiết xem tại đây

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT TUẦN TỪ 29/6-4/7: Sở hữu trí tuệ trong EVFTA làm khó doanh nghiệp Việt? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713606509 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713606509 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10