Điện Quang “mất điện”

Diendandoanhnghiep.vn Kể từ sau sự cố xả thải trái phép, Công ty CP Bóng đèn Điện Quang (HoSE: DQC) dường như chưa tìm ra được “ổn áp” chuẩn để tránh sự bấp bênh trong trong kinh doanh.

>>> Sai phạm tại công ty Bóng đèn Điện Quang đến mức phải khởi tố

Chi nhiều hơn thu, trong khi khoản phải thu lớn, khiến DQC bị âm dòng tiền trong nhiều năm qua.

 Lợi nhuận ròng của DQC ngày càng có xu hướng sụt giảm.

Lợi nhuận ròng của DQC ngày càng có xu hướng sụt giảm.

Lãi ròng giảm mạnh

Theo BCTC hợp nhất quý 2/2022 của DQC, doanh thu thuần của DQC tăng 38% so với cùng kỳ, xấp xỉ 236 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp tăng 41%, lên hơn 81 tỷ đồng. Biên lãi gộp tăng từ 33,8% lên 34,4%. Tuy nhiên chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng lần lượt 27% và 10% so với cùng kỳ, lỗ trong công ty liên doanh liên kết lên tới 6,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, doanh thu tài chính giảm, lãi tiền gửi giảm, dẫn đến không có các nguồn thu “phụ trợ”. Do đó, công ty ghi nhận lãi ròng giảm 92% so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn gần 220 triệu đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, DQC vẫn ghi nhận doanh thu thuần tăng 24%, lên hơn 444 tỷ đồng do cả 2 quý đầu năm đạt doanh thu thuần tích cực, nhưng lợi nhuận ròng chỉ đạt hơn 9 tỷ đồng, giảm 11% so cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, công ty đề ra kế hoạch doanh thu 1.000 tỷ đồng và lãi trước thuế 30 tỷ đồng năm 2022, lần lượt tăng 36% và 21% so với thực hiện năm 2021. Theo đó, kết bán niên của DQC vẫn còn cách rất xa so với chỉ tiêu kế hoạch.

Tính đến ngày 30/06/2022, nợ phải trả giảm 3%, còn hơn 453 tỷ đồng. Khoản phải trả người bán ngắn hạn chiếm 21% tổng nợ phải trả, giảm 5% so với đầu năm, còn hơn 85 tỷ đồng.

>>> Vụ đổ 42 tấn chất thải nguy hại ra môi trường: Bóng đèn Điện Quang “giải trình” thế nào?

Dư nợ vay ngắn hạn tăng 14% so với đầu năm, lên hơn 102 tỷ đồng, trong khi nợ vay dài hạn không đổi ở mức gần 48 tỷ đồng.

9 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm nay của DQC, giảm tới 11% so với cùng kỳ 2021.

Chỉ báo rủi ro

Báo cáo tài chính của DQC cũng cho thấy hàng tồn kho chiếm 29% tổng tài sản và đang tăng lên. Bên cạnh đó, công ty liên tục thâm hụt dòng tiền kinh doanh trong nhiều năm nên đã phải tăng vay nợ để bù đắp thâm hụt này. Dòng tiền âm kéo dài cũng cho thấy doanh nghiệp này đang “phập phù” trong các kế hoạch thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và thu hồi tiền.

Việc DQG tăng vay nợ để bù đắp dòng tiền thiếu hụt cũng được cảnh báo sẽ làm doanh nghiệp tăng chi phí, bào mòn lợi nhuận, thậm chí tăng thêm rủi ro trong bối cảnh lạm phát tăng cao và các thị trường tiêu thụ cũng ngày càng khó khăn.

Ngoài ra, DQC cũng đang khắc phục sự số xả thải trộm, mất an toàn gây hại cho môi trường của Xí nghiệp Đèn ống Biên Hòa - điều này khiến công ty “mất điểm” nghiêm trọng trong mắt cộng đồng đầu tư khi mà các tiêu chí sản xuất an toàn, thân thiện môi trường và có trách nhiệm với cộng đồng đang ngày càng được đề cao.

Trước những bất ổn trên, cổ phiếu DQC đã giảm từ đỉnh cao 64.700đ/cp tại trung tuần tháng 3/2022 xuống chỉ còn khoảng 1/3 so với thị giá cao trước đây.

Tương tự DQC, một doanh nghiệp cùng ngành thiết bị chiếu sáng nhưng cũng có những khoảng tối nhất định là Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (RAL) với sự cố nổ nhà máy, đã khiến nhà đầu tư hết sức quan ngại về sản xuất an toàn với cộng đồng của doanh nghiệp.

Dù DQC và RAL là các doanh nghiệp sản xuất bóng đèn nhưng đã và đang có những khoảng tối mờ, khiến triển vọng kinh doanh chưa thật “rạng”, thậm chí DQC có các chỉ báo rủi ro có thể dẫn đến nguy cơ “mất điện”.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điện Quang “mất điện” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713596995 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713596995 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10